ประชาชนร่วมฉลองล้นหลาม ในพิธีกาญจนาภิเษกครั้งประวัติศาสตร์ของควีนเอลิซาเบธที่ 2

ประชาชนในอังกฤษหลายหมื่นคนส่งเสียงสรรเสริญพระบารมีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ขณะที่พระองค์เสด็จประทับที่ระเบียงพระราชวังบักกิงแฮมในวันแรกของการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร (ที่ 2 จากซ้าย) และสมาชิกราชวงศ์ใกล้ชิด (ซ้ายสุด) เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งสหราชอาณาจักรและเจ้าชายแห่งเวลส์, เจ้าชายหลุยส์ แห่งเคมบริดจ์, เจ้าหญิงแคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์, เจ้าหญิงชาร์ล็อตต์ แห่งเคมบริดจ์, เจ้าชายจอร์จ แห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ (ขวาสุด) ทรงทอดพระเนตรพิธีฉลองกาญจนาภิเษกครบ 70 ปีการครองราชย์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  จากระเบียงพระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน (Photo by Daniel LEAL / AFP)

เอเอฟพีรายงานจากพิธีฉลองกาญจนาภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า ประชาชนหลักหมื่นต่างแซ่ซ้องยินดีที่ได้เห็นสมเด็จพระราชินี ผู้มีพระชนมพรรษา 96 พรรษา และเป็นกษัตริย์องค์แรกของประเทศอังกฤษที่ทรงครองราชย์ได้ยาวนานครบ 70 ปี ปรากฏพระองค์ที่พิธีในพระราชวังบักกิงแฮมเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากช่วงที่ผ่านมา พระประมุขของประเทศต้องประสบกับปัญหาพระพลานามัยจนเป็นที่กังวลต่อสาธารณชน

ควีนเอลิซาเบธปรากฎพระองค์ที่ระเบียงของพระราชวังบักกิงแฮม ในชุดฉลองพระองค์สีฟ้าอ่อน และธารพระกรหรือไม้เท้าในพระหัตถ์ พระองค์ได้รับการคำนับจากขบวนสวนสนามของเหล่าทหาร หรือ Trooping the Color ซึ่งเป็นพิธีการที่มีอายุเก่าแก่หลายศตวรรษ ใจกลางกรุงลอนดอน

หลังจากการยิงสลุตและการบินผาดโผนเฉลิมพระเกียรติโดยกองทัพ ควีนเอลิซาเบธได้ปรากฏพระองค์อีกครั้งพร้อมเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมาร, เจ้าชายวิลเลียม, เจ้าชายจอร์จ และสมาชิกราชวงศ์ที่ใกล้ชิด

ธงชาติสีแดง, ขาว และน้ำเงิน โบกสะบัดตามท้องถนน ประชาชนต่างเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีสำคัญ และขบวนแห่ตระการตาในครั้งนี้ด้วยความปิติ

ในช่วงค่ำ ควีนเอลิซาเบธจะเสด็จประทับที่ปราสาทวินด์เซอร์ ทางตะวันตกของลอนดอน เพื่อร่วมพิธีจุดไฟประทีปกว่า 3,000 ดวงทั่วประเทศและเครือจักรภพ 54 ประเทศที่พระองค์ทรงเป็นพระประมุขสูงสุด

เจ้าหญิงเอลิซาเบธ สืบทอดพระราชบัลลังก์ต่อจากพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดาของพระองค์ในปี 2495 ขณะที่มีพระชนมพรรษา 25 พรรษา ในช่วงที่ประเทศกำลังเริ่มฟื้นตัวจากสงครามโลกครั้งที่สอง

70 ปีผ่านไป ตอนนี้พระองค์เป็นกษัตริย์พระองค์เดียวที่ชาวอังกฤษส่วนใหญ่รู้จัก และเป็นบุคคลสำคัญที่อดทนผ่านช่วงเวลายากลำบากของประเทศมามากมายหลายหน

งานเฉลิมฉลองนอกเหนือจากพระราชพิธี จะมีทั้งปาร์ตี้ริมถนน, คอนเสิร์ตเพลงป็อป และขบวนพาเหรด ไปจนถึงวันอาทิตย์ และควีนเอลิซาเบธจะมาปรากฏพระองค์ที่ระเบียงของพระราชวังบักกิงแฮมอีกครั้งในวันนั้น

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงตรัสในระหว่างพระราชพิธีเมื่อวันพุธ กล่าวว่า ทรงขอบคุณทุกคนที่เกี่ยวข้องในการจัดพิธีเฉลิมฉลองนี้ทั้งในสหราชอาณาจักรและทุกพื้นที่ทั่วโลก พร้อมตรัสว่า พระองค์รับรู้ได้ถึงความปรารถนาดีที่ทุกคนมอบแด่พระองค์

“ข้าพเจ้าหวังว่า ทุกวันต่อจากนี้จะเป็นโอกาสในการไตร่ตรองถึงความสำเร็จทั้งหมดในช่วง 70 ปีที่ผ่านมา เพื่อให้เราสามารถมองไปยังอนาคตด้วยความมั่นใจและความกระตือรือร้น” ควีนเอลิซาเบธตรัสระหว่างพระราชพิธี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หงส์แดง' เครียด 'โรเบิร์ตสัน' เดี้ยงจากเกมทีมชาติ รอทีมแพทย์เช็กอาการอย่างละเอียด

แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ็คซ้ายตัวเก่งของทีม ลิเวอร์พูล เดินทางกลับต้นสังกัดเพื่อเข้ารับการตรวจสแกนอย่างละเอียด หลังได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าในเกมอุ่นเครื่องที่ทีมชาติสก็อตแลนด์ แพ้คาบ้านต่อ ทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ 0-1 เมื่อคืนวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา

'ไมนู' แข้งยอดเยี่ยมเกมพบเบลเยียม 'เบลลิงแฮม' ยกย่องเด็กคนนี้ของจริง

ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ สังกัดสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมในเกมอุ่นเครื่องที่ทัพ "สิงโตคำราม" เปิดบ้านเสมอกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ทีมชาติเบลเยียม 2-2

'ไมนู' ถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษครั้งแรก 'ร็อบสัน' ยกนิ้วเป็นแข้งสุดเจ๋ง

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือใหญ่ทีมชาติอังกฤษ ประกาศเรียกตัว ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวุร่งฟอร์มแรงของทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปติดธง "สิงโตคำราม" อย่างเป็นทางการ เข้าสมทบในแคมป์ฝึกซ้อม เพื่อเตรียมลงเล่นเกมอุ่นเครื่อง 2 นัด ในช่วงปฏิทินฟีฟ่า เดย์ เดือนมีนาคม

'เดวิด แคเมอรอน' เข้าพบ 'เศรษฐา' 20 มี.ค. กระชับความร่วมมือทุกมิติ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของ ลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน