ประชาชนฮ่องกงทำกิจกรรมใต้ดิน เพื่อร่วมรำลึกความทรงจำในวันครบรอบเหตุการณ์เทียนอันเหมิน

ทางการฮ่องกงขัดขวางการจัดกิจกรรมในวันครบรอบ 33 ปีของการปราบปรามประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน โดยระบุว่าการชุมนุมจะเป็นการละเมิดกฎหมาย ในขณะที่รัฐบาลจีนพยายามไล่ลบข้อมูลบนสื่อต่างๆที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เทียนอันเหมิน

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงพยายามควบคุมตัวผู้หญิงคนหนึ่ง (เสื้อเหลือง) ขณะถือกระดาษเปล่าในย่านคอสเวย์เบย์ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ประชาชนชาวฮ่องกงถูกขัดขวางไม่ให้จัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ปราบปรามประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมื่อ 33 ปีก่อนในจีนแผ่นดินใหญ่ (Photo by Peter PARKS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า ทางการฮ่องกงรับมือกับการชุมนุมของชาวฮ่องกงที่ต้องการทำกิจกรรมรำลึกเหตุปราบปรามประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อ 33 ปีก่อน ด้วยการใช้กองกำลังด้านความมั่นคงควบคุมพื้นที่สาธารณะและปิดกั้นช่องทางไม่ให้ประชาชนมารวมตัวจัดกิจกรรมกันได้ ทำให้ประชาชนและนักกิจกรรมต้องแอบจัดพิธีแบบหลบๆซ่อนๆ

วันที่ 4 มิถุนายน 2532 รัฐบาลจีนในกรุงปักกิ่งได้ใช้กำลังทหารและรถถังเพื่อสลายการชุมนุมประท้วงอย่างสันติของประชาชนจีนที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน หลังประชาชนออกมาเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและจัดการปัญหาทุจริตของทางการ มีการคาดการณ์ว่าประชาชนหลายร้อยคนหรือบางทีอาจจะมากกว่า 1,000 คน ถูกสังหารจากการปราบปรามในครั้งนั้น เป็นการตอกย้ำว่าการวิพากษ์วิจารณ์เป็นสิ่งต้องห้ามในจีนแผ่นดินใหญ่

ฮ่องกงซึ่งเป็นพื้นที่กึ่งปกครองตนเอง เป็นสถานที่แห่งเดียวในประเทศจีนที่ยังคงมีการระลึกถึงเรื่องราวของเทียนอันเหมินมาตลอด จนกระทั่งเมื่อ 2 ปีก่อนที่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเพื่อขจัดความวุ่นวาย หลังเกิดการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในปี 2562

เจ้าหน้าที่ทางการฮ่องกงได้ออกคำเตือนแก่ประชาชนว่า "การเข้าร่วมการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต ในวันเสาร์นี้ เสี่ยงโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี” ขณะที่กองกำลังความมั่นคงได้เข้าควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของสวนสาธารณะวิคตอเรีย ปาร์ค ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการจุดเทียนรำลึกและมีผู้เข้าร่วมหลายหมื่นคนในทุกๆปี

สวนสาธารณะและย่านช้อปปิ้งคอสเวย์เบย์ที่อยู่ใกล้เคียง ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจตราอย่างหนักในวันเสาร์ โดยใช้การตรวจค้นผู้ต้องสงสัย ท่ามกลางความไม่พอใจของผู้คนชาวฮ่องกงที่ถูกละเมิดเสรีภาพส่วนบุคคล

การรักษาความปลอดภัยในกรุงปักกิ่งก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกันในวันเสาร์ โดยเจ้าหน้าที่ทางการจำนวนมาก ระดมตรวจสอบบัตรประชาชน และติดตั้งอุปกรณ์จดจำใบหน้าบนถนนทุกเส้นทางที่นำไปสู่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

ประเทศจีนได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ในการขจัดความทรงจำเกี่ยวกับเรื่องราวการปราบปรามประชาชนในครั้งนั้น โดยทำการลบเรื่องราวออกจากตำราประวัติศาสตร์ และไล่ลบทุกข้อมูลที่อ้างอิงเหตุการณ์นั้นบนอินเทอร์เน็ตของจีนและทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

แนวทางแบบเดียวกัน เริ่มนำมาใช้ในฮ่องกงแล้ว เนื่องจากฝ่ายบริหารของเกาะแห่งนี้ได้ปรับเปลี่ยนการบริหารเมืองตามแบบจีนแผ่นดินใหญ่ เช่นเดียวกับมาเก๊า

สถานกงสุลใหญ่ของชาติตะวันตกหลายแห่งในฮ่องกงได้โพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดีย เพื่อไว้อาลัยในเหตุการณ์เทียนอันเหมิน แม้จะมีรายงานจากสื่อท้องถิ่นว่า กระทรวงการต่างประเทศจีนในฮ่องกงได้แจ้งเตือนให้งดเว้นจากการกระทำดังกล่าวไปก่อนหน้าแล้วก็ตาม

แต่มหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา โดยรัฐมนตรีต่างประเทศ แอนโทนี บลิงเคน ออกแถลงการณ์ให้คำมั่นว่าจะ “ให้เกียรติและระลึกถึงผู้ที่ยืนหยัดเพื่อสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน” ต่อไป จนกระทรวงการต่างประเทศของจีนในฮ่องกงต้องออกแถลงการณ์ประณามอย่างรุนแรงต่อท่าทีของสหรัฐฯ พร้อมระบุว่า การแสดงความเห็นทางการเมืองของสหรัฐฯ เป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนภายใต้หน้ากากของผู้สนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพ และป้ายสีหลักนิติธรรมของฮ่องกง เพื่อต้องการปลุกปั่นความเป็นปรปักษ์และการเผชิญหน้าของประชาชนในประเทศ รวมทั้งต้องการทำให้ภาพลักษณ์ของจีนเสื่อมเสีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ

‘สุทิน’ คุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’

‘สุทิน’ รับคุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’ ชี้สังคมไทยไม่มั่นใจ คุณภาพเครื่องยนต์เรือดำน้ำ-ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ยืนยันเงินที่จ่ายไปแล้วไม่สูญเปล่า ลั่นจบแน่ เม.ย.นี้ นำเข้า ครม. พิจารณา ต้องให้ ครม. สบายใจ ไม่หวั่นโดน ป.ป.ช. เช็คบิลย้อนหลัง เพราะทำตามกฎหมาย