ขี้เถ้าปกคลุมทั้งเมือง หลังภูเขาไฟปะทุในฟิลิปปินส์

ภูเขาไฟทางตะวันออกของฟิลิปปินส์เกิดการปะทุ และพ่นขี้เถ้าควันดำขนาดใหญ่ ทำประชาชนในพื้นที่ต้องอพยพหนีออกจากเมืองต่างๆ ที่ปกคลุมไปด้วยเถ้าถ่าน ขณะที่ทางการเฝ้าระวังการปะทุรอบใหม่

สภาพบ้านเรือนและต้นไม้ที่ถูกปกคลุมด้วยขี้เถ้าภูเขาไฟในเมืองจูบัน จังหวัดซอร์โซโกน ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ หลังจากภูเขาไฟบูลูซานเกิดระเบิดปะทุ จนควันขี้เถ้าพุ่งกระจายไปทั่วพื้นที่ ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยสำนักงานข้อมูลสาธารณะจังหวัดซอร์โซโกน เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน (Photo by Handout / Sorsogon Provincial Public Information Office / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า ภูเขาไฟบูลูซานในจังหวัดซอร์โซโกน ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ เกิดระเบิดปะทุขึ้นนานประมาณ 17 นาที และปล่อยขี้เถ้าควันสีเทาพุ่งขึ้นไปในอากาศด้วยความสูงกว่า 1 กิโลเมตร (0.6 ไมล์) ตามรายงานของสถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาแห่งฟิลิปปินส์ (PhiVolcs)

ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ แต่ทางการฟิลิปปินส์ได้แจ้งเตือนภัยในระดับ 1 (จาก 5 ระดับ) เพื่อบ่งชี้สถานะ "ความไม่สงบระดับต่ำ"

สถาบันภูเขาไฟวิทยาและแผ่นดินไหววิทยาแห่งฟิลิปปินส์คาดการณ์ว่าสาเหตุของการปะทุน่าจะเกิดจากการระเบิดของน้ำเดือดใต้ปล่องภูเขาไฟ

ทางการท้องถิ่นของจังหวัดซอร์โซโกน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาประมาณ 500 กิโลเมตร กล่าวว่า 10 หมู่บ้านใน 2 เมืองได้รับผลกระทบจากขี้เถ้าที่ปกคลุมไปทั่วพื้นที่ จนประชาชนต้องอพยพอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ที่เป็นโรคหอบหืดที่ต้องให้ความช่วยเหลือเป็นพิเศษ

เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานมะนิลากล่าวว่า ยังไม่มีเที่ยวบินได้รับผลกระทบจากการปะทุจนถึงขณะนี้ แม้ว่านักบินจะได้รับคำเตือนว่ากลุ่มควันขี้เถ้ากำลังเคลื่อนเข้าใกล้เขตการบิน

เจ้าหน้าที่ทางการกำลังเฝ้าระวังการปะทุรอบที่สองที่อาจเกิดขึ้น พร้อมเตือนประชาชนให้อยู่ห่างจากพื้นที่เกิดเหตุในรัศมีอย่างน้อย 4 กิโลเมตรเพื่อความปลอดภัย และผู้คนที่อาศัยอยู่บริเวณเชิงเขาและแม่น้ำ ได้รับการแนะนำให้ตื่นตัวตลอดเวลาหากมีกรณีการแจ้งเตือนดินโคลนถล่มและน้ำท่วมหลาก

ภูเขาไฟบูลูซาน เกิดการปะทุในลักษณะเดียวกันนี้หลายสิบครั้งในปี 2559 และ 2560

หมู่เกาะฟิลิปปินส์ตั้งอยู่ในบริเวณ "วงแหวนแห่งไฟ" ที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหวในมหาสมุทรแปซิฟิก และยังมีภูเขาไฟที่ปะทุได้อยู่อีกมากกว่า 20 แห่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอย สมภพ' ปลื้มเปิดคอนเสิร์ต Asian Tour ฟิลิปปินส์ที่แรก แฟน ๆ ล้นหลาม

หลังจากสร้างกระแสซีรีส์วายไทยฟีเวอร์ ดังไกลไปทั่วเอเชียและทั่วโลก อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ปฎิเสธไม่ได้คือเพลงประกอบซีรีส์ ส่งผลให้ “บอย สมภพ” เจ้าพ่อเพลงประกอบซีรีส์วาย” หรือ “The king of OST. BL series” ที่แฟน ๆ ทั่วโลกขนานนามให้

'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล" ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ

มาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ ส่งนักปั่นชุดใหญ่ ลุยเสือภูเขานานาชาติ เก็บแต้มโอลิมปิก

2 ชาติในอาเซียน “ทีมชาติมาเลเซีย” และ “ทีมโก ฟอร์ โกลด์” จากฟิลิปปินส์ ยกทัพใหญ่มาชิงชัยศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ที่เขื่อนวชิรลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันที่ 16-17 ม.ค.67 เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส พร้อมอยู่ต่อเพื่อแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 19-21 ม.ค.67 ทั้ง 2 ทีม ด้านทีมชาติคาซัคสถาน และทีมชาตินิวซีแลนด์ หนีอากาศหนาวมาพักผ่อนและฝึกซ้อมล่วงหน้าที่พัทยา

อัปเดทสถานการณ์ ‘พายุดีเปรสชัน’ ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนล่าง แต่อาจจะอ่อนกำลังลงก่อนจะเคลื่อนเข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ของไทย

เรือยามฝั่ง 2 ลำจากฟิลิปปินส์และจีนปะทะกันกลางทะเล

เรือยามฝั่งของฟิลิปปินส์และจีนชนกันบนแนวปะการัง บริเวณที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิต