เกาหลีใต้และสหรัฐฯ ยิงขีปนาวุธตอบโต้เกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา ยิงขีปนาวุธนำวิถี 8 ลูกตอบโต้ หลังเกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธในวันก่อนหน้า

ระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีของกองทัพบก (ATACMS) ยิงขีปนาวุธจากตำแหน่งที่ไม่เปิดเผยบนชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน โดยเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ร่วมยิงขีปนาวุธ 8 ลูก เพื่อตอบโต้การทดสอบอาวุธของเกาหลีเหนือในวันก่อนหน้า ถ่ายภาพและเผยแพร่โดยคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (Photo by Handout / South Korea's Joint Chiefs of Staff / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า เกาหลีใต้และพันธมิตรทหาร ร่วมปล่อยขีปนาวุธทางยุทธวิธีของกองทัพ หรือ ATACMS จากภาคพื้นดินไปยังเป้าหมายในทะเลตะวันออกหรือที่รู้จักในชื่อทะเลญี่ปุ่นในตอนเช้าของวันจันทร์

ปฎิบัติการในระยะเวลาเพียง 10 นาทีครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากวันก่อนหน้า เกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 8 ลูกเพื่อยั่วยุและตอบโต้การซ้อมรบร่วมประจำปีระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯที่มีประเด็นเกี่ยวกับเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ กล่าวว่า "กองทัพของเรา ขอประณามการยั่วยุด้วยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้ยุติการกระทำที่ก่อให้เกิดความตึงเครียดทางทหารบนคาบสมุทรโดยทันที"

การยิงตอบโต้ในวันจันทร์ ถือเป็นการสำแดงแสนยานุภาพร่วมกันเป็นครั้งที่ 2 ของกองกำลังพันธมิตรและเกาหลีใต้ โดยประธานาธิบดี ยุน ซ็อก-ยอล ประกาศไว้ว่า “รัฐบาลของเราจะตอบโต้อย่างเด็ดขาดและเข้มงวดต่อทุกๆการยั่วยุจากฝั่งเกาหลีเหนือ”

เมื่อเดือนพฤษภาคม เกาหลีเหนือเพิ่งยิงขีปนาวุธ 3 ลูกไล่หลังการมาเยือนเกาหลีใต้ของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ โดยเกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าทดสอบขีปนาวุธและพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ แม้จะเผชิญกับการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ขณะที่ นักวิเคราะห์ได้เตือนว่า เกาหลีเหนืออาจมีแผนดำเนินการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งใหม่ รวมถึงการยิงขีปนาวุธข้ามทวีปพิสัยไกล (ไอซีบีเอ็ม) อย่างเต็มรูปแบบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม