‘เซเลนสกี’เยี่ยมแนวหน้าดอนบาส

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางไปเยี่ยมทหารที่สู้รบอยู่แนวหน้าในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกของประเทศเมื่อวันอาทิตย์ และลงพื้นที่เมืองซาปอร์ริซเซียพบประชาชนที่อพยพหนีออกจากเมืองมารีอูโปล
          เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน 2565 ว่า ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เดินทางไปเยี่ยมทหารยูเครนที่สู้รบอย่างดุเดือดกับทหารรัสเซียในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของประเทศเมื่อวันอาทิตย์ โดยผู้นำยูเครนไปเยี่ยมค่ายบัญชาการรบและบริเวณแนวหน้าของเมืองลิซิคานสก์ แคว้นลูฮันสก์ในภูมิภาคดอนบาส เมืองนี้เป็นเมืองที่อยู่ติดกับเมืองเซเวโรโดเนตสก์ เพียงข้ามแม่น้ำซีเวอร์สกีโดเนตสก์ เมืองเซเวโรโดเนตสก์เป็นสมรภูมิที่ทหารยูเครนสู้รบอย่างดุเดือดกับทหารรัสเซีย ทหารยูเครนสามารถผลักดันทหารรัสเซียล่าถอยไปได้ ก่อนหน้าที่ทหารรัสเซียเกือบจะยึดเมืองนี้ ซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์สำคัญได้แล้ว
          สำนักประธานาธิบดียูเครนเผยว่า ประธานาธิบดีเซเลนสกีไปเยี่ยมเมืองบักห์มุทด้วย เป็นเมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของแคว้นโดเนตสก์ เขาได้พูดคุยกับทหารที่ประจำการอยู่ในเมืองนี้
          เซเลนสกีกล่าวกับทหารยูเครนว่า ขอขอบคุณพวกคุณสำหรับการทำงานที่ยอดเยี่ยม, สำหรับการรับใช้ชาติ, ปกป้องพวกเราและประเทศของเรา ผมสำนึกในบุญคุณของทุกคน ขอให้พวกคุณดูแลตัวเอง
          สำนักประธานาธิบดียูเครนระบุว่า การเดินทางไปเยี่ยมแนวหน้าของประธานาธิบดี เพื่อต้องการให้คุ้นเคยกับสถานการณ์จริงในปฏิบัติการรบในแนวหน้า
          เซเลนสกีกล่าวในการแถลงประจำวันทางวิดีโอหลังกลับจากเยือนแนวหน้าว่า “ผมภูมิใจกับทุกๆ คนที่ได้พบในวันนี้ ทุกคนที่ผมจับมือด้วย, พูดคุยด้วยและให้กำลังใจพวกเขา
          เซเลนสกีเผยว่า เขาเดินทางไปที่เมืองซาปอร์ริซเซียด้วย ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน พบปะกับประชาชนที่ต้องอพยพออกจากเมืองมารีอูโปล หลังรัสเซียโจมตีถล่มเมืองมารีอูโปลหลายเดือน
          ผู้นำยูเครนกล่าวว่า แต่ละครอบครัวต่างมีเรื่องราวของตน ครอบครัวส่วนใหญ่ขาดสมาชิกที่เป็นผู้ชาย บางครอบครัวสามีไปรบในสงคราม, บางคนถูกคุมขังอยู่ ผู้ชายบางคนในครอบครัวเสียชีวิตแล้ว พวกเขาไม่มีบ้าน คนรักจากไปแล้ว แต่ต้องมีชีวิตอยู่ต่อไปเพื่อลูกๆ พวกเขาเป็นฮีโรที่แท้จริงที่อยู่ท่ามกลางพวกเรา
          มิก ไรอัน อดีตนายพลของกองทัพออสเตรเลียโพสต์ทางทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ ระบุว่า การที่เซเลนสกีเดินทางไปเยี่ยมสมรภูมิ ทำให้เขาได้เห็นปฏิบัติการทหารด้วยตาของตัวเอง และส่งเสริมขวัญกำลังใจของทหารในแนวหน้า และเป็นการแสดงว่าเขาเชื่อมั่นอย่างยิ่งต่อกองทัพยูเครนของเขา และทำให้เด่นชัดขึ้นถึงความแตกต่างในสไตล์การเป็นผู้นำประเทศของเขา เมื่อเปรียบเทียบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เซเลนสกีแสดงให้เห็นว่าเขายอมเสี่ยงชีวิตไปเยี่ยมทหารที่อยู่ในสมรภูมิ เป็นวิธีการที่เซเลนสกีสร้างความแตกต่างกับคู่ปรปักษ์ของเขา
          ก่อนหน้านี้เซเลนสกีไปเยี่ยมทหารในแนวหน้าเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม แต่ยังไม่มีวี่แววว่าปูตินจะเดินทางไปใกล้สมรภูมิรบตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้

ฮังการีขัดขวางเงินช่วยเหลือยูเครนมูลค่า 5 หมื่นล้านยูโร

วิกตอร์ ออร์บาน ยังคงดื้อรั้นต่อไป – นายกรัฐมนตรีฮังการีประกาศยับยั้งความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับยูเครนครั้งใหม่ ทำให้สหภาพยุโรปต้อ