บอริส จอห์นสัน รอดโหวตไม่ไว้วางใจ แต่ตำแหน่งยังคงสั่นคลอน

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ แสดงความขอบคุณคณะรัฐมนตรีที่ยังคงเชื่อมั่นและไว้วางใจให้เขาอยู่ในตำแหน่งต่อไป หลังพรรคอนุรักษ์นิยมทำการลงคะแนนเสียงเพื่อตัดสินอนาคตทางการเมืองในฐานะนายกรัฐมนตรีของจอห์นสัน และเขาได้รับคะแนนเสียงไว้วางใจ รอดไปได้อย่างหวุดหวิด

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ขณะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน หลังเพิ่งได้รับการลงคะแนนเสียงไว้วางใจจากพรรคอนุรักษ์นิยมให้ทำงานต่อไปในฐานะผู้นำ หนึ่งวันก่อนหน้านี้ (Photo by Leon Neal / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 7 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ จากพรรคอนุรักษ์นิยม ได้รับเสียงโหวตไว้วางใจให้ทำงานต่อไปในตำแหน่งผู้นำ แม้คะแนนเสียงสนับสนุนจะชนะไปอย่างหวุดหวิดก็ตาม บ่งบอกว่าต่อจากนี้จนถึงการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2567 เขาไม่มีสิทธิ์ผิดพลาดและต้องทำงานอย่างหนักเพื่อดึงคะแนนเสียงจากคนในพรรคและจากประชาชนให้มากที่สุด หากต้องการเป็นนายกรัฐมนตรีสมัย 2

การลงคะแนนเสียงของพรรคอนุรักษ์นิยมในคืนวันจันทร์ มีความหมายอย่างมาก หากจอห์นสันชนะ เขาก็จะสามารถทำงานในฐานะผู้นำต่อไปได้ แต่หากพ่ายแพ้ ก็จะเป็นการสิ้นสุดเวลาของเขาในฐานะหัวหน้าพรรคและนายกรัฐมนตรี จากผลคะแนนที่เปิดเผยออกมา ส.ส.ของพรรคอนุรักษ์นิยมลงคะแนนเสียงไว้วางใจจอห์นสัน 211 เสียง และไม่ไว้วางใจจอห์นสัน 148 เสียง ด้วยความต่างของคะแนนที่ห่างกันไม่มาก เป็นสัญญาณเตือนจากภายในพรรคแล้วว่า หากต้องการเป็นตัวแทนพรรคในการลงสมัครชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งถัดไป เขาไม่มีสิทธิ์ก่อความผิดพลาดแบบอื้อฉาวได้อีกแล้ว

แรงสนับสนุนภายในพรรค เป็นสิ่งเดียวที่จะทำให้เขายืนหยัดสู้กับกระแสขับไล่จากพรรคฝ่ายค้านในรัฐสภารวมถึงความขุ่นเคืองต่อสาธารณชนส่วนใหญ่ที่รับรู้ถึงความผิดพลาดจากกรณีอื้อฉาวจัดงานเลี้ยงแหกกฎช่วงล็อกดาวน์ หรือ คดีปาร์ตี้เกท ซึ่งนักวิจารณ์ส่วนใหญ่เห็นว่า อำนาจของจอห์นสันถูกบ่อนทำลายอย่างมหาศาลจากคดีดังกล่าว และวันเวลาของเขาในดาวน์นิงสตรีทก็เริ่มนับถอยหลังแล้ว อีกทั้งการรอดพ้นจากการโหวตไม่ไว้วางใจในครั้งนี้ เป็นเพียงชัยชนะกลวงๆของผู้ชนะที่สะบักสะบอม

จอห์นสันแสดงความขอบคุณที่พรรคยังคงหนุนหลังเขาต่อไป และสัญญาว่าจะทำงานให้หนักยิ่งขึ้นในการแก้ปัญหาอีกมากมายของประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พ่ายแพ้เพราะหัวสูง’! นักเขียนซีไรต์ ชำแหละพรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยม

นักเขียนซีไรต์ เตือนสติพรรคอนุรักษ์นิยม ถ้ายังทำตัวหัวสูงต่อไป เลือกตั้งครั้งหน้า​ อาจจะมีแค่พรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลที่ชิงคะแนนกัน​  พรรคอื่นเป็นแค่ตัวประกอบ ทั้ง2พรรคอาจจับมือตั้งรัฐบาลด้วยกัน