รัฐบาลเงาพม่าจ่อตั้งกองตำรวจ

รัฐบาลเงาของเมียนมาประกาศเมื่อวันอังคารว่า กำลังจัดตั้งกองกำลังตำรวจของตนเพื่อบังคับใช้กฎหมายภายในประเทศและได้รับการยอมรับจากประชาชน ในความพยายามล่าสุดที่จะขัดขวางคณะรัฐประหาร ด้านกระทรวงต่างประเทศเมียนมาแถลงประณามนานาชาติที่เรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาระงับคำสั่งประหารประชาชนฝ่ายต่อต้านรัฐประหาร 2 คน
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 7 มิถุนายน 2565 ว่าเมียนมาเต็มไปด้วยความโกลาหลวุ่นวายตั้งแต่รัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลของอองซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว โดยมีกลุ่มต่อต้านคณะรัฐประหารเกิดขึ้นทั่วประเทศ
          รัฐบาลทหารเมียนมาตราหน้าฝ่ายต่อต้านว่าเป็นพวกก่อการร้าย ซึ่งรวมถึง “รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ” (เอ็นยูจี) ซึ่งเป็นการรวมตัวของพันธมิตรกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารหลายกลุ่ม สมาชิกของเอ็นยูจีซึ่งเปรียบเสมือนรัฐบาลเงาของเมียนมาหลายคนหลบซ่อนตัวอยู่ ขณะที่บางคนลี้ภัยอยู่ต่างแดน
          รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติแถลงเมื่อวันอังคารว่า พร้อมที่จะรับผิดชอบการบังคับใช้กฎหมายในประเทศด้วยกองกำลังตำรวจของตนที่ได้รับการยอมรับจากประชาชน
          เอ็นยูจีกล่าวในถ้อยแถลงว่า จุดประสงค์ในการจัดตั้งกองกำลังตำรวจเพื่อปฏิบัติการอย่างถูกกฎหมายต่อต้านการปกครองของคณะผู้บริหารประเทศของกองทัพที่เป็นผู้ก่อการร้าย ซึ่งมีพฤติกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชน, ก่ออาชญากรรมสงครามและกระทำการก่อการร้ายต่อประชาชน
          ยังไม่แน่ชัดว่าเอ็นยูจีจะจัดตั้งกองกำลังตำรวจของตนอย่างไร, เมื่อไรและจะเกณฑ์ประชาชนเข้ามาเป็นตำรวจมากน้อยเท่าไร
          เอ็นยูจีเคลื่อนไหวต่อต้านคณะรัฐประหารเมียนมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ด้วยการจัดตั้งกองทุน, เรียกร้องประชาชนว่าอย่าจ่ายภาษี รวมถึงระดมทุนจากต่างประเทศด้วยการแกล้งประกาศขายบ้านพักของพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย
          เอ็นยูจีเรียกร้องตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ให้ประชาชนลุกขึ้นต่อต้านกองทัพด้วยรูปแบบของสงครามปกป้องประชาชน ประกาศก่อตั้ง “กองกำลังป้องกันประชาชน” โดยมีกองกำลังเคลื่อนไหวต่อต้านกองทัพอยู่ในเขตชนบทของเมียนมา
          รอยเตอร์รายงานในเดียวกันว่า หนังสือพิมพ์ของทางการเมียนมาเผยแพร่แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา ประณามเสียงเรียกร้องจากนานาชาติที่ให้ระงับคำสั่งประหารชีวิตประชาชนที่ต่อต้านรัฐประหาร 2 คน
          ในแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศเมียนมาระบุว่า มีความไม่พอใจในระดับสูงสุดและขอประท้วงอย่างแข็งกร้าวในเรื่องนี้ โดยเฉพาะกับฝรั่งเศสที่เรียกรัฐบาลทหารเมียนมาว่าเป็น รัฐบาลทหารที่ผิดกฎหมาย การเรียกร้องเช่นนั้นเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของเมียนมา ข้อเรียกร้องเรื่องนี้ของสหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศสและยูเอ็น แสดงถึงความไม่รับผิดชอบ, เป็นแถลงการณ์และข้อวิจารณ์ที่ไม่ไตร่ตรองและส่งเสริมการก่อการร้าย
          ศาลทหารเมียนมาตัดสินประหารชีวิตจ่อ มิน ยู นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย และพิว เซยาร์ ตอ อดีต ส.ส.พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย เมื่อเดือนมกราคม แต่ยังไม่ได้ระบุวันประหารชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลออกหมายจับ 'ไอ้นาย ท้าวโคตร' อดีตสามีจอมอำมหิตฆ่า 'น้องสา' อินฟูลเอนเซอร์สาวชาวเมียนมาร์

จากกรณีที่ นางสา หรือ “น้องสา” ยุ 32 ปี นางสา (THUZAR AUNG) สัญชาติเมียนมาร์ ที่ทำงานเป็นพนักงานชงกาแฟอยู่ห้างน

'อนุทิน' บอกทูตสหรัฐเข้าใจสถานการณ์การเมืองไทย!

'อนุทิน' เผย ทูตสหรัฐเข้าใจสถานการณ์การเมืองไทย พรรคอันดับ 1 ไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล เป็นเรื่องกลไกทางการเมือง ปี 2562 ก็เคยเกิดขึ้น ลั่นรัฐบาลนี้เป็นของประชาชน ไม่ได้มาจากผลพวงรัฐประหาร

เต็มคาราเบล แรงงานต่างด้าวเมาหนักนั่งร้องไห้ สายตรวจช่วยส่งถึงบ้าน

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สายตรวจรถจักยานยนต์ สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรีได้รับแจ้งจาก นายสุราษฎร์  ม่วงคาม อายุ 46ปีเจ้าของร้านส้มตำไก่ย่างวิเชียรบุรี

เลขาฯรมว.ต่างประเทศ แจงชัดข้อหา 'ไทยทำให้อาเซียนแตกแยก'

นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่ากระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก มีรายละเอียดดังนี้