นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียยืนยัน จีนสกัดกั้นเครื่องบินลาดตระเวนในน่านฟ้าสากล

ออสเตรเลียยืนยันว่า เครื่องบินลาดตระเวนของตนอยู่ในน่านฟ้าสากล หลังจีนใช้เครื่องบินรบสกัดกั้นและปล่อยเป้าลวง หรือ ชาฟ (Chaff) พร้อมกล่าวหาว่าเครื่องบินออสเตรเลียรุกล้ำน่านฟ้าจีน

แฟ้มภาพ แอนโธนี อัลบานีส ผู้นำฝ่ายค้านของออสเตรเลีย ขณะพูดคุยกับผู้สนับสนุนหลังชนะการเลือกตั้งทั่วไปปี 2565 เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม (Photo by Wendell TEODORO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 8 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลียยืนยันอย่างขึงขังว่า เครื่องบินลาดตระเวนออสเตรเลียปฎิบัติหน้าที่ในน่านฟ้าสากล ไม่ได้รุกล้ำน่านฟ้าจีนหลังเกิดเหตุการณ์ที่เครื่องบินรบจีนบินสกัดเครื่องบินลาดตระเวนของออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม สร้างความไม่พอใจให้กับออสเตรเลียเป็นอย่างมากเพราะเป็นการกระทำที่อันตราย

ถัน เค่อเฟย โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า เครื่องบินลาดตระเวนต่อต้านเรือดำน้ำ P-8A ของออสเตรเลียบินเข้ามาใกล้น่านฟ้าของหมู่เกาะพาราเซล หรือที่จีนเรียกกันว่าหมู่เกาะซีชา และทางการจีนได้ส่งคำเตือนให้บินออกจากน่านฟ้าบริเวณนั้น และจำเป็นต้องสกัดกั้นเพราะเครื่องบินของออสเตรเลียคุกคามอธิปไตยและความมั่นคงของจีน

ด้านออสเตรเลียระบุว่า เครื่องบินของจีนตัดหน้าเครื่องบินลาดตระเวนและปล่อยเป้าลวงรบกวนการบิน ซึ่งบางส่วนถูกพัดเข้าไปในเครื่องยนต์ และอาจเป็นเกิดเหตุอันตรายต่อนักบิและเครื่องบินได้ โดยเป้าลวงนั้น ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างความสับสนให้กับขีปนาวุธนำวิถีด้วยเรดาร์

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน ได้ส่งข้อความแสดงความยินดีแก่แอนโธนี อัลบานีส หลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทั้งสองประเทศก็มีประเด็นทางการทูตและการทหารด้านประเด็นความมั่นคงในภูมิภาคแปซิฟิกใต้ และต้องมึนตึงหนักขึ้นไปอีกจากความขัดแย้งทางการบินในครั้งนี้

ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีน เริ่มย่ำแย่ลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่ออสเตรเลียเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างอิสระเกี่ยวกับต้นกำเนิดของการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส และสั่งแบนบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่อย่าง หัวเว่ย จากการให้บริการเครือข่ายไร้สาย 5G ในออสเตรเลีย

ด้านจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีศุลกากร หรือ ก่อกวนขัดขวางการประกอบอุตสาหกรรมสำคัญหลายอย่าง เช่น ไวน์, ข้าวบาร์เลย์ และถ่านหิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

ผบ.ทอ.ไม่ปฏิเสธ 'กริพเพน' คะแนนนำ 'เอฟ-16' ส่งนายกฯ-รมว.กลาโหม ตัดสินใจ

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเครื่องบินรบฝูงใหม่ ภายหลังกองทัพอากาศได้สรุป

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า

'จเด็จ' เสียดายแต่ไม่เสียใจ 'ช้างศึก' พ่ายจุดโทษออสเตรเลีย ศึก U-16 อาเซียน

จเด็จ มีลาภ ยอมรับว่าเขารู้สึกเสียดาย ที่ทีมชาติไทย U17 พลาดโอกาสการคว้าแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาครอง แต่ก็ไม่เสียใจกับผลงานโดยรวมของทีม