นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียยืนยัน จีนสกัดกั้นเครื่องบินลาดตระเวนในน่านฟ้าสากล

ออสเตรเลียยืนยันว่า เครื่องบินลาดตระเวนของตนอยู่ในน่านฟ้าสากล หลังจีนใช้เครื่องบินรบสกัดกั้นและปล่อยเป้าลวง หรือ ชาฟ (Chaff) พร้อมกล่าวหาว่าเครื่องบินออสเตรเลียรุกล้ำน่านฟ้าจีน

แฟ้มภาพ แอนโธนี อัลบานีส ผู้นำฝ่ายค้านของออสเตรเลีย ขณะพูดคุยกับผู้สนับสนุนหลังชนะการเลือกตั้งทั่วไปปี 2565 เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม (Photo by Wendell TEODORO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 8 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลียยืนยันอย่างขึงขังว่า เครื่องบินลาดตระเวนออสเตรเลียปฎิบัติหน้าที่ในน่านฟ้าสากล ไม่ได้รุกล้ำน่านฟ้าจีนหลังเกิดเหตุการณ์ที่เครื่องบินรบจีนบินสกัดเครื่องบินลาดตระเวนของออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม สร้างความไม่พอใจให้กับออสเตรเลียเป็นอย่างมากเพราะเป็นการกระทำที่อันตราย

ถัน เค่อเฟย โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า เครื่องบินลาดตระเวนต่อต้านเรือดำน้ำ P-8A ของออสเตรเลียบินเข้ามาใกล้น่านฟ้าของหมู่เกาะพาราเซล หรือที่จีนเรียกกันว่าหมู่เกาะซีชา และทางการจีนได้ส่งคำเตือนให้บินออกจากน่านฟ้าบริเวณนั้น และจำเป็นต้องสกัดกั้นเพราะเครื่องบินของออสเตรเลียคุกคามอธิปไตยและความมั่นคงของจีน

ด้านออสเตรเลียระบุว่า เครื่องบินของจีนตัดหน้าเครื่องบินลาดตระเวนและปล่อยเป้าลวงรบกวนการบิน ซึ่งบางส่วนถูกพัดเข้าไปในเครื่องยนต์ และอาจเป็นเกิดเหตุอันตรายต่อนักบิและเครื่องบินได้ โดยเป้าลวงนั้น ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างความสับสนให้กับขีปนาวุธนำวิถีด้วยเรดาร์

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน ได้ส่งข้อความแสดงความยินดีแก่แอนโธนี อัลบานีส หลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทั้งสองประเทศก็มีประเด็นทางการทูตและการทหารด้านประเด็นความมั่นคงในภูมิภาคแปซิฟิกใต้ และต้องมึนตึงหนักขึ้นไปอีกจากความขัดแย้งทางการบินในครั้งนี้

ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีน เริ่มย่ำแย่ลงในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่ออสเตรเลียเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างอิสระเกี่ยวกับต้นกำเนิดของการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส และสั่งแบนบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่อย่าง หัวเว่ย จากการให้บริการเครือข่ายไร้สาย 5G ในออสเตรเลีย

ด้านจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย ตอบโต้ด้วยการเก็บภาษีศุลกากร หรือ ก่อกวนขัดขวางการประกอบอุตสาหกรรมสำคัญหลายอย่าง เช่น ไวน์, ข้าวบาร์เลย์ และถ่านหิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง

ผบ.ทอ. เผยนายกฯ หนุนงบซื้อเครื่องบินรบ ยันเข้า ครม. อังคารหน้า

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)กล่าวถึงความคืบหน้าในโครงการจะซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ทดแทนว่า คณะกรรมการคัดเลือกแบบฯ ที่มีเสนาธิการทหารอากาศเป็นประธาน กำลังดำเนินการอยู่โดย และในเดือนพฤษภาคมนี้จะทำเวิร์คช็อปทั้

'ยาสูบ' เตรียมส่งออกบุหรี่ไปขายในประเทศจีน

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) พร้อมด้วย นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก