ยูเครนจ่อถอนจากเซเวโรโดเนตสก์

ผู้ว่าการแคว้นลูฮันสก์เผยทหารยูเครนอาจถอนกำลังจากเมืองเซเวโรโดเนตสก์ ภาคตะวันออกของประเทศที่ถูกรัสเซียโจมตีอย่างหนักในขณะนี้ เพื่อไปตั้งหลักต่อสู้ในชัยภูมิที่ดีกว่า ด้านประธานธนาคารโลกเตือนผลกระทบของสงครามในยูเครนทำให้เสี่ยงที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจชะงักงันและเงินเฟ้อ และหลายประเทศหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย
          เอเอฟพีรายงานสถานการณ์การสู้รบในยูเครนเมื่อวันพุธที่ 8 มิถุนายน 2565 ว่า รัสเซียเร่งโหมโจมตีเมืองเซเวโรโดเนตสก์ ในภูมิภาคดอนบาสภาคตะวันออกของประเทศ อีกหนึ่งเมืองยุทธศาสตร์สำคัญของยูเครน หลังจากทหารรัสเซียโดนขับไล่จากพื้นที่อื่นของยูเครน
          รัสเซียอ้างเมื่อวันอังคารว่า สามารถยึดเขตที่อยู่อาศัยทั้งหมดของเมืองเซเวโรโดเนตสก์ได้แล้ว ขณะที่ทหารยูเครนตรึงกำลังอยู่ที่โซนอุตสาหกรรมและพื้นที่รอบๆ เมือง แต่เจ้าหน้าที่ยูเครนยืนยันว่ารัสเซียยังไม่สามารถควบคุมเมืองนี้ไว้ได้
          เซอร์จี ไฮไดผู้ว่าการแคว้นลูฮันสก์ซึ่งเมืองเซเวโรโดเนตสก์อยู่ในแคว้นนี้ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ช่อง 1+1 เผยว่า มีความเป็นไปได้ที่ทหารยูเครนอาจถอนกำลังออกจากเมืองเซเวโรโดเนตสก์ เพื่อไปตั้งหลักต่อสู้ในชัยภูมิที่ดีกว่า
          ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครนกล่าวในแถลงการณ์ประจำวันว่า วีรบุรุษของเรายังคงป้องกันภูมิภาคดอนบาสโดยไม่หยุดยั้ง
          สงครามรัสเซียรุกรานยูเครนมีผลกระทบใหญ่หลวงต่อเนื่องไปทั่วโลก โดยเมื่อวันอังคาร ธนาคารโลกแถลงคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกอยู่ที่ 2.9% โดยปรับลดลงไป 1.2% จากที่คาดการณ์เมื่อเดือนมกราคม ปัจจัยส่วนใหญ่มาจากสงครามในยูเครน ระบุว่าความเป็นพิษที่ผสมผสานกันระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนกำลังและราคาสินค้าที่สูงขึ้น ทำให้เกิดความทุกข์ทรมานอย่างแพร่าหลายในประเทศยากจนหลายสิบประเทศที่กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของตนจากการระบาดของโควิด-19
          เดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลกแถลงว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะภาวะเศรษฐกิจชะงักงันและเงินเฟ้อ (stagflation) เป็นผลจากการไร้เสถียรภาพในเศรษฐกิจรายได้ต่ำและปานกลาง หลายประเทศต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย เป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยงได้
          ด้านประธานาธิบดีเซเลนสกีของยูเครนประกาศเมื่อวันอังคารว่า ในสัปดาห์หน้าจะเริ่มดำเนินการสิ่งที่เรียกว่า “หนังสือของนักทรมาน” โดยเป็นระบบจัดเก็บรายละเอียดที่ยูเครนกล่าวหาทหารรัสเซียว่ากระทำอาชญากรรมสงครามระหว่างการรุกรานยูเครน
          เซเลนสกีระบุ ขอกล่าวซ้ำอีกครั้งว่า ทหารรัสเซียจะต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ได้ทำลงไป เราจะดำเนินการเรื่องนี้เป็นขั้นเป็นตอนไป ผู้กระทำความผิดทุกคนจะต้องนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้

กรณีเครื่องบินทหารตก มีเชลยศึกชาวยูเครนอยู่บนเครื่องจริงหรือไม่?

ตามรายงานของมอสโก เครื่องบินขนส่งทางทหารของรัสเซียประสบอุบัติเหตุ กล่าวกันว่าเชลยศึกชาวยูเครนหลายสิบคนเสียชีวิตแล้ว แต่ทางเคี