น้ำท่วมฉับพลันในตุรกี เสียชีวิตเบื้องต้น 5 ราย

ฝนตกหนัก, ลมกระโชกแรง และน้ำท่วมฉับพลันในภาคเหนือและภาคกลางของตุรกีในช่วงสุดสัปดาห์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น อย่างน้อย 5 ราย

บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่น้ำท่วมของเขตอัคยูต ในกรุงอังการา ประเทศตุรกี หลังเผชิญฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้นอย่างน้อย 5 ราย เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน (Photo by Adem ALTAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 14 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า หน่วยงานจัดการภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉินของตุรกีเร่งช่วยเหลือประชาชนและค้นหาผู้สูญหายจากเหตุน้ำท่วมฉับพลันในตุรกีเมื่อวันจันทร์

ทางการออกคำเตือนถึงสภาพอากาศเลวร้ายที่ยังคงส่งผลต่อเมืองและจังหวัดทางภาคเหนือและภาคกลาง รวมไปถึงกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี ซึ่งน้ำท่วมหนักจนต้องสั่งปิดโรงเรียนเพื่อความปลอดภัย

ปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 รายจากความแปรปรวนทางสภาพอากาศอย่างรุนแรงในตุรกี ทั้งน้ำท่วมฉับพลัน, ไฟป่า และภัยแล้ง

ภัยพิบัติเหล่านี้ได้ผลักดันให้สภาวะเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ กลายเป็นวาระทางการเมืองที่ต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กวัยรุ่นยุคใหม่ของตุรกี ที่เรียกร้องและผลักดันประเด็นดังกล่าวสู่สภา

ฝนที่ตกหนักทางตอนเหนือของประเทศในช่วงสุดสัปดาห์ ทำให้เกิดทั้งลูกเห็บและน้ำท่วมฉับพลัน จนคร่าชีวิตผู้คน 4 รายใกล้กรุงอังการา และอีก 1 รายในจังหวัดคารามาน  ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

ยังมีอีกหลายเมืองได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม โดยเฉพาะจังหวัดทางตอนเหนือที่น้ำท่วมหนักจนถนนถูกตัดขาด อีกทั้งผู้คนจำนวนมากที่ติดอยู่ในบ้าน ขาดแคลนไฟฟ้า, อาหาร และน้ำ รอทางการให้ความช่วยเหลือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยดับ 2 ราย อุบัติเหตุรถบัสนำเที่ยวในตุรกี สถานทูตส่งจนท.ดูแลคนเจ็บในรพ.

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงเหตุการณ์รถบัสนำเที่ยวที่มีคนชาวไทย 26 คนโดยสาร ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำในประเทศตุรกี ว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ประเทศตุรกี รายงานว่ามีรถโดยสารนำเที่ยวที่มีคนไทยเดินทางท่องเที่ยว 26 คน

กรมอุตุฯ ชี้ไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้าส่วนภาคใต้ยังอ่วมฝนถล่ม 70-80%

กรมอุตุฯ เผยอากาศวันนี้ประเทศไทยตอนบนมีหมอกในตอนเช้าและมีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนภาคใต้ยังอ่วมฝนยังตกหนัก เตือนระวังน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน

ยังต้องพกร่ม! ทั่วไทยเผชิญฝน 60-80% ของพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยสภาพอากาศในอีก 24 ชม.ข้างหน้า ทั่วไทยยังฉ่ำฝนประมาณ 60-80% ของพื้นที่ คลื่นสูงกว่า 2 เมตรในยามฝนฟ้าคะนอง ส่วนพายุโคนิอุไม่มีผลต่อไทย