ปลดระวางภัตตาคารลอยน้ำชื่อดังของฮ่องกง หลังบริการลูกค้ามากว่าครึ่งศตวรรษ

ภัตตาคารลอยน้ำขนาดยักษ์ของฮ่องกง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานผ่านกาลเวลา และปรากฏตัวในภาพยนตร์ฮ่องกงและฮอลลีวูดหลายเรื่อง ได้รับการเคลื่อนย้ายออกจากเมือง หลังจำเป็นต้องปิดตำนาน เพราะการระบาดใหญ่ของโควิดทำให้ธุรกิจทรุดตัวจนต้องปลดระวางตัวเองในที่สุด

“จัมโบ้” ภัตตาคารลอยน้ำขนาดยักษ์ของฮ่องกง ที่ได้รับการออกแบบเหมือนพระราชวังของจักรพรรดิจีนและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานผ่านกาลเวลา เคลื่อนตัวออกจากท่าเรืออเบอร์ดีนของเกาะฮ่องกง เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน หลังธุรกิจทรุดตัวจนต้องปลดระวางตัวเองในที่สุด (Photo by Peter PARKS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 15 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า ภัตตาคารลอยน้ำ “จัมโบ้” (Jumbo Floating Restaurant) ที่เทียบท่าอยู่คู่ฮ่องกงมากว่าครึ่งศตวรรษ ปิดกิจการลงอย่างถาวร และได้รับการลากจูงออกจากอ่าวอเบอร์ดีนไปเรียบร้อยแล้ว หลังเผชิญพิษเศรษฐกิจอย่างหนักในช่วงการระบาดของโรคโควิด

ยักษ์ลอยน้ำลำนี้ มีความยาว 76 เมตร (250 ฟุต) และสามารถรองรับผู้มารับประทานอาหารได้กว่า 2,300 คน เคลื่อนตัวออกจากทางใต้ของเกาะฮ่องกงช่วงก่อนเที่ยงของวันอังคาร จากลำน้ำที่จอดอาศัยมาเกือบ 50 ปี

ภัตตาคารลอยน้ำ “จัมโบ้” ได้รับการออกแบบให้เหมือนพระราชวังของจีน และเคยได้รับการยอมรับในฐานะแหล่งท่องเที่ยวที่ควรมาเยือน ภัตตาคารแห่งนี้ดึงดูดผู้มาเยือนมาแล้วมากมายนับไม่ถ้วน ตั้งแต่ควีนอลิซาเบธที่ 2 ของสหราชอาณาจักร จนถึงนักแสดงฮอลลีวูดอย่างทอม ครูซ และเป็นฉากสำคัญในภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง รวมถึงภาพยนตร์แนวระทึกขวัญเรื่อง สัมผัสล้างโลก (คอนเทเจี้ยน) ของสตีเวน โซเดอร์เบิร์ก ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับโรคระบาดใหญ่ทั่วโลก

ผู้ประกอบการของภัตตาคารแห่งนี้ อ้างว่าการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 เป็นสาเหตุหลักในการยุติการให้บริการตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 หลังจากประสบปัญหาด้านการเงินสะสมมากว่า 10 ปี

บริษัท เมลโก อินเตอร์เนชั่นแนล ดีเวลล็อปเม้นท์ ซึ่งเป็นเจ้าของภัตตาคารแห่งนี้ ประกาศตั้งแต่เดือนที่แล้วว่า ธุรกิจภัตตาคารไม่สามารถทำกำไรได้ตั้งแต่ปี 2556 และขาดทุนสะสมเกิน 100 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 440 ล้านบาท) อีกทั้งยังต้องเสียค่าบำรุงรักษาหลายล้านดอลลาร์ฮ่องกงในทุกปี แม้จะพยายามส่งต่อกิจการให้องค์กรธุรกิจหลายรายให้เข้ารับช่วงบริหารต่อโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจ รวมถึงใบอนุญาตประกอบกิจการจะหมดอายุลงในเดือนมิถุนายน ท้ายที่สุดแล้ว “จัมโบ้” ต้องเดินทางออกจากเกาะฮ่องกง เพื่อหาผู้ประกอบการรายใหม่ในสถานที่แห่งใหม่ที่ไม่ได้รับการเปิดเผย

ชาวฮ่องกงจำนวนมาก มาร่วมส่งและเฝ้าดู “จัมโบ้” ค่อยๆเคลื่อนตัวออกจากฮ่องกงไป ด้วยความรู้สึกผูกพันและเสียดาย ในฐานะสถานที่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและดึงดูดผู้คนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก... เป็นร้านอาหารที่รู้จักกันทั่วโลก.

ภัตตาคารลอยน้ำ “จัมโบ้” เปิดตัวในปี 2519 โดยสแตนลีย์ โฮ เจ้าพ่อคาสิโนผู้ล่วงลับ โดยมีรายงานว่าค่าก่อสร้างภัตตาคารหรูหราแห่งนี้มูลค่ากว่า 30 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 130 ล้านบาท) และมีจุดเด่นที่ "บัลลังก์มังกร" ในรูปแบบราชวงศ์หมิง รวมถึงจิตรกรรมฝาผนังที่วิจิตรอลังการ

ท่าเรืออเบอร์ดีนเป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับร้านอาหารทะเลที่มีมากมายในแถบนี้ และได้รับความนิยมจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เฟื่องฟูของฮ่องกง แต่ความนิยมกลับลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤตการระบาดของโรคโควิด-19.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ภูมิธรรม' ปัดไม่รู้ 'ธนาธร' คุย 'ทักษิณ' ตอนนี้ป่วยอยู่ คนอื่นจึงไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่สามารถอธิบายได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกร

'ธนาธร' รับแล้วดอดพบ 'แม้ว' ที่ฮ่องกงช่วงจัดตั้งรัฐบาล หลังดาหน้าแถไม่ได้ไป

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ในรายการ “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ที่มี สรยุทธ สุทัศนะจินดา และ ไบรท์ พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ เป็น