สหภาพยุโรปลงนามข้อตกลงซื้อก๊าซกับอียิปต์และอิสราเอล ยุติการพึ่งพารัสเซีย

อียิปต์และอิสราเอลวางแผนเพิ่มการส่งออกก๊าซไปยังยุโรปภายใต้ข้อตกลงร่วมกับ เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระหว่างภารกิจเยือนกรุงไคโร ในความพยายามอย่างจริงจังที่จะเลิกนำเข้าก๊าซจากรัสเซีย

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (ด้านหลัง) ยืนมองการลงนามในสัญญาก๊าซธรรมชาติไตรภาคี ระหว่างคาดรี ซิมสัน กรรมาธิการพลังงานแห่งสหภาพยุโรป (ซ้าย), ทาเล็ค อัล-โมลลา รัฐมนตรีกระทรวงปิโตรเลียมของอียิปต์ (กลาง) และคารีน เอลฮาร์ราร์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิสราเอล (ขวา) ซึ่งเป็นตัวแทนสามฝ่ายในการทำข้อตกลงดังกล่าว ในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน (Photo by Khaled DESOUKI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 15 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า สหภาพยุโรปเข้าใกล้การปลดแอกจากการพึ่งพาก๊าซรัสเซีย หลังลงนามข้อตกลงซื้อก๊าซกับอียิปต์และอิสราเอลในวันพุธ

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ในฐานะตัวแทนสหภาพยุโรป เดินทางไปยังกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เพื่อทำข้อตกลงซื้อก๊าซดังกล่าวผ่านบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งออกก๊าซระหว่างอียิปต์, อิสราเอล และสหภาพยุโรป หลังประกาศหนึ่งวันก่อนหน้าระหว่างเยือนอิสราเอลว่า จะไม่ยอมให้รัสเซียนำประเด็นเชื้อเพลิงฟอสซิลมาใช้แบล็กเมล์สหภาพยุโรป เธอกล่าวหารัสเซียว่าจงใจตัดการส่งแก๊สไปยังประเทศต่างๆ ในยุโรป เพื่อตอบโต้ต่อที่สหภาพยุโรปให้การสนับสนุนยูเครน

ฟอน เดอร์ เลเยน กล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัลซิซี ของอียิปต์ ว่าบันทึกความเข้าใจดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะยุโรปพยายามจะยกเลิกการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลของรัสเซีย และเธอยังให้คำมั่นว่า จะให้ความช่วยเหลือด้านอาหารมูลค่า 100 ล้านยูโร (ราว 3,600 ล้านบาท) แก่อียิปต์ ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกอาหรับ และกำลังขาดแคลนธัญพืชอย่างหนักหลังได้รับผลกระทบจากสงครามยูเครน และจะมอบความช่วยเหลืออีก 3,000 ล้านยูโร (ราว 1 แสนล้านบาท) ในโครงการการเกษตร, โภชนาการ, น้ำ และสุขาภิบาลแก่ภูมิภาคนี้ ในปีต่อๆไป

“นี่เป็นย่างก้าวสำคัญในการจัดหาพลังงานไปยังยุโรป และอียิปต์ก็จะกลายเป็นศูนย์กลางพลังงานระดับภูมิภาคอีกด้วย” ฟอน เดอร์ เลเยนกล่าว พร้อมเน้นย้ำถึงศักยภาพด้านพลังงานหมุนเวียนของอียิปต์

ภายใต้ข้อตกลงสำคัญมูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปี 2563 อิสราเอลได้ส่งออกก๊าซจากนอกชายฝั่งไปยังอียิปต์ซึ่งจะแปรรูปให้เป็นของเหลว ก่อนจะส่งต่อไปยังประเทศในยุโรป แต่การส่งออกก๊าซในปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากอิสราเอลผ่านอียิปต์ จะต้องมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานระยะยาวอย่างจริงจังและได้มาตรฐาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกท.จับมือม.มหาจุฬาลงกรณฯ จับนักกีฬาฝึกสมาธิคุมอารมณ์ ให้จิตใจเข้มแข็ง

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมกับ รองศาตราจารย์ ดร.สุรพล สุยะพรหม รองอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นประธานในการแถลงข่าวการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ณ โรงแรมเดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ ศรีนครินทร์ เมื่อวันพุธที่ 17 เมษายน 2567

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

เอาแล้ว 'อิหร่าน' เปิดฉากขนโดรนและขีปนาวุธ ถล่มอิสราเอล

อิหร่าน เปิดฉากโจมตีอิสราเอล เอาคืนเหตุโดรนโจมตีเข่นฆ่าชีวิตที่สถานกงสุลในกรุงดามัสกัส สื่อรัฐอิหร่าน ระบุเป้าหมายิคือ ฐานทัพอากาศเนเกฟ ด้าน เลขา ยูเอ็น ขอทุกฝ่ายยับยั่งชั่งใจ