ผู้ถือหุ้นเทสลาฟ้องร้องอีลอน มัสก์ ข้อหาเกี่ยวเนื่องกับการเหยียดเชื้อชาติและล่วงละเมิดทางเพศ

อีลอน มัสก์ และคณะกรรมการบริหารของบริษัทเทสลา ถูกผู้ถือหุ้นคนหนึ่งของบริษัทยื่นฟ้องศาล ในข้อหาเพิกเฉยต่อการร้องเรียนของพนักงานเกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติและการล่วงละเมิดทางเพศ

แฟ้มภาพ อีลอน มัสก์ (Getty Images)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า โซโลมอน เจา ผู้ถือหุ้นคนหนึ่งของบริษัทเทสลา ได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลในรัฐเท็กซัสเมื่อวันพฤหัสบดี ในฐานะโจทก์ พร้อมข้อกล่าวหาที่มีต่อจำเลยคือ อีลอน มัสก์ และคณะกรรมการบริหารของบริษัทเทสลา ในมูลเหตุที่ว่า บริษัทเทสลาเสื่อมเสียชื่อเสียงและเกิดความเสียหายทางการเงินเพราะมีวัฒนธรรมเป็นพิษในที่ทำงานซึ่งถูกเพิกเฉยและไม่ได้รับการแก้ไข

ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นข้อกล่าวหาครั้งล่าสุดต่อเทสลา ซึ่งได้รับการร้องเรียนในกรณีการล่วงละเมิดทางเพศและการเหยียดเชื้อชาติอย่างรุนแรงต่อพนักงานผิวสี

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ รัฐแคลิฟอร์เนียเป็นโจทก์ยื่นฟ้องเทสลาในข้อหาเลือกปฏิบัติและล่วงละเมิดต่อพนักงานผิวสีที่โรงงานในเมืองฟรีมอนต์ ใกล้ซานฟรานซิสโก โดยแจ้งมูลเหตุในการร้องเรียนว่า บริษัทเทสลาเป็นต้นเหตุให้เกิด "สถานที่ทำงานที่มีการแบ่งแยกเชื้อชาติ"

ส่วนการยื่นฟ้องศาลเมื่อวันพฤหัสบดี มีการระบุเพิ่มเติมในมูลฟ้องว่า "สภาพแวดล้อมที่เป็นพิษก่อตัวขึ้นภายในบริษัทฯมาเป็นเวลาหลายปี และความจริงเกี่ยวกับวัฒนธรรมของเทสลาเพิ่งเผยออกมา จนนำไปสู่การดำเนินการของทั้งหน่วยงานกำกับดูแลและบุคคลทั่วไป"

การฟ้องร้องดังกล่าว มีการกล่าวอ้างว่า อีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นกรรมการบริหารของเทสลา และคณะผู้บริหารอีก 11 คน ละเลยสัญญาณของปัญหาหลายประการ ซึ่งส่งผลให้พนักงานที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจำนวนมากลาออกและเริ่มต้นกระบวนการทางกฎหมายฟ้องร้องต่อบริษัท

คำฟ้องระบุว่า "ความไม่ถูกต้องเหล่านี้ ส่งผลให้เกิดความเสียหายอย่างมากต่อชื่อเสียง, ความนิยม และสถานะทางธุรกิจของเทสลา และทำให้เทสลาต้องรับผิดชอบค่าเสียหายหลายร้อยล้านดอลลาร์จากการละเมิดกฎหมายของรัฐและรัฐบาลกลาง"

ในคดีความอีกคดีหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว ศาลได้สั่งให้บริษัทเทสลาจ่ายเงินชดเชย 137 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯพร้อมดอกเบี้ยให้กับอดีตพนักงานควบคุมลิฟต์ที่โรงงานในเมืองฟรีมอนต์ โทษฐานละเลยต่อการเหยียดเชื้อชาติ ก่อนที่ศาลจะพิจารณาลดโทษปรับลงเหลือ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเมื่อตอนต้นปี

ส่วนข้อหาอื่นๆที่ถูกฟ้องร้อง กำลังได้รับการพิจารณาดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายแล้ว เช่นกรณีของบรรดาพนักงานหญิงผิวสีที่อ้างว่าตกเป็นเหยื่อของการเหยียดเชื้อชาติและการคุกคามด้วยคำพูดทางเพศที่ไม่เหมาะสมจากเพื่อนร่วมงานหรือผู้บังคับบัญชา

บริษัทเทสลาไม่เคยออกมาแถลงข่าวถึงกรณีฟ้องร้องเหล่านี้เลยตั้งแต่ปลายปี 2563

ด้านอีลอน มัสก์เอง เพิ่งถูกฟ้องร้องข้อหาปั่นราคาเงินคริปโตเมื่อวันพฤหัสบดี โดยบรรดานักลงทุนในเงินคริปโต “ดอจคอยน์” กล่าวอ้างว่าพวกเขาสูญเสียเงินหลังจากลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลชนิดนี้ และเชื่อว่ามีการฉ้อโกงในแบบแชร์ลูกโซ่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตแม่ยกปชป. เตรียมมอบตัวคดี ‘เดชอิศม์’ แจ้งหมิ่นฯ ลั่นแล้วเจอกันที่ศาล

กาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊ก

'มาดอนนา' ถูกแฟนเพลงฟ้องเรียกค่าชดเชย เหตุเพราะขึ้นเวทีล่าช้า

เมื่อปีที่แล้ว แฟนเพลงของมาดอนนา 2 คนรู้สึกผิดหวังกับไอดอลของพวกเขา เนื่องจากศิลปินป๊อปเดินทางถึงเวทีคอนเสิร์ตล่าช้ากว่ากำหนด

หลายหน่วยงานรุดสืบหาข้อเท็จจริง พ่อล่วงละเมิดลูกสาว 14 ปี เจ้าตัวโต้ถูกเมียใส่ร้าย

ความคืบหน้ากรณีนางไก่ (นามสมมติ) อายุ 26 ปี ชาว อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ได้นำคลิปวีดีโอที่จับได้ว่านายเอ็ม (นามสมมุติ) อายุ 35 ปี สามีที่อยู่กินกันมากว่า 10 ปี มีลูกด้วยกัน 2 คน และจดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมาย

สื่อจ้องจับผิด 'อีลอน มัสก์' กรณีเสพยา

ชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลกถูกตั้งข้อสงสัยว่าใช้คีตามีน เห็ดเมา และเอซิด สื่อในอเมริการายงานข่าวโดยอ้างถึง “สภาพแวดล้อมที่น่ากังวล” ของอีลอน มัสก์