น้ำท่วมหนักในบังกลาเทศและอินเดียระลอกใหม่ เสียชีวิต 59 ราย ประชาชนอีกนับล้านรอความช่วยเหลือ

เกิดพายุและฝนตกหนักในบังกลาเทศและอินเดียอีกระลอก ทำให้เกิดน้ำท่วมไหลบ่ารุนแรงจนคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 59 ราย และผู้คนอีกนับล้านติดค้างรอความช่วยเหลือ หลังจากปลายเดือนที่แล้วเพิ่งเกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่เดียวกันนี้

ผู้ประสบเหตุกำลังเดินลุยน้ำไปตามถนนในพื้นที่น้ำท่วม หลังฝนตกหนักในเขตสิเลฏของบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน (Photo by MD Abu Sufian Jewel / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า เกิดน้ำท่วมใหญ่ฉับพลันไหลบ่าเข้าท่วมเมืองและบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำของบังกลาเทศในวันศุกร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยครั้งนี้อย่างน้อย 59 ราย ขณะที่สภาพอากาศยังคงเลวร้ายและคาดเดายาก

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดทั้งสัปดาห์ ทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่กว้างใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบังกลาเทศ โดยรัฐบาลได้ส่งทหารเข้าช่วยเหลือเพื่ออพยพประชาชนที่ติดค้างในที่พักอาศัยและถูกตัดขาดการติดต่อ

โรงเรียนหลายแห่งถูกปรับใช้ให้เป็นที่พักพิงชั่วคราวเพื่อบรรเทาทุกข์แก่ผู้ที่เดือดร้อนไร้ที่อยู่ หรือเพิ่งอพยพมาจากพื้นที่น้ำท่วม

น้ำที่ท่วมฉับพลันจนไม่ทันตั้งตัว ทำให้ผู้คนในบังกลาเทศและพื้นที่รัฐอัสสัมของอินเดียที่อยู่ใกล้เคียง ไม่สามารถหนีได้ทัน มีรายงานว่าประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมใหญ่ทั้งหมดเมื่อวันศุกร์ มีจำนวนมากกว่า 4 ล้านคนที่ยังคงติดอยู่ในพื้นที่ภัยพิบัติและรอความช่วยเหลือจากทางการ ซึ่งผู้ประสบเหตุเหล่านั้นกำลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนน้ำและอาหาร บางคนเจ็บป่วยและต้องได้รับการรักษา รวมถึงไม่มีไฟฟ้าใช้

ที่แย่ไปกว่านั้น พบรายงานผู้เสียชีวิตจนถึงปัจจุบัน 59 รายในหลายพื้นที่ จากสาเหตุที่ต่างกันไป ทั้งถูกฟ้าผ่า, ถูกดินถล่มทับ และจมน้ำ

พยากรณ์อากาศกล่าวว่า เหตุอุทกภัยน่าจะรุนแรงขึ้นอีกใน 2 วันข้างหน้า โดยจะมีฝนตกหนักในบังกลาเทศและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย

ช่วงปลายเดือนพฤษภาคม ในภูมิภาคและพื้นที่เดียวกันนี้ บังกลาเทศและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เพิ่งเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 60 ราย และประชาชนเดือดร้อนกว่าล้านหลังคาเรือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี

ฝนถล่มหนัก สัตหีบจมบาดาล บ้านเรือน-ถนนสุขุมวิทระบายน้ำไม่ทันท่วมขังสูง

ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ได้เกิดเหตุฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องนานหลายชั่วโมง ทั่วพื้นที่ในเขต อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ส่งผลให้บ้านเรืยนประชาชน พื้นที่ผิวจราจร ช่วงบนถนนสุขุมวิท และตามซอกซอย ในหลายจุดต่างได้รับความเดือดร้อนถูกน้ำท่วมขัง