ฮ่องกงเผยโฉมคณะรัฐมนตรีใหม่

จีนแต่งตั้งคณะผู้บริหารฮ่องกงหรือคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ภายใต้การนำของจอห์น ลี ว่าที่ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง รัฐมนตรีที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ของฮ่องกงชุดนี้ 4 คนโดนสหรัฐคว่ำบาตร รวมถึงจอห์น ลี
          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน 2565 ว่าจีนแต่งตั้งคณะผู้บริหารฮ่องกงชุดใหม่ 26 คน หลังจากจอห์น ลี ได้รับเลือกเป็นผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกงคนใหม่
          รัฐมนตรีที่ยังไม่เปลี่ยนแปลงคือ พอล ชาน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นบุคคลที่ไม่ถูกสหรัฐคว่ำบาตร ส่วนพอล แลม เป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมแทนเทเรซา เชง, เอริก ชาน เป็นหัวหน้าเลขาธิการคณะผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่ ซึ่งเป็นผู้บริหารสูงสุดอันดับ 2 ของฮ่องกง
          สหรัฐอเมริกาประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ฮ่องกงและจีน 11 คน เมื่อ 2 ปีก่อน หลังมีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่ใช้เพื่อปราบปรามผู้เห็นต่างในการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปี 2562 ที่บางครั้งเกิดความรุนแรงขึ้น
          เจ้าหน้าที่ฮ่องกงที่สหรัฐคว่ำบาตร 7 คน อยู่ในรัฐบาลฮ่องกงอยู่แล้ว และคณะผู้บริหารฮ่องกงชุดนี้ 4 คนถูกสหรัฐคว่ำบาตร ได้แก่ จอห์น ลี ว่าที่ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง, คริส ตั้ง รัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคง, เอริก จาง รัฐมนตรีกระทรวงกิจการจีนแผ่นดินใหญ่ และเอริก ชาน หัวหน้าเลขาธิการคณะผู้บริหารฮ่องกงคนใหม่
          ส่วนเจ้าหน้าที่ฮ่องกงอีก 3 คนที่สหรัฐคว่ำบาตรคือ สตีเวน โล อดีตผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง, แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงที่กำลังพ้นจากตำแหน่ง และเทเรซา เชง ที่กำลังพ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม
          จอห์น ลี กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเปิดตัวคณะผู้บริหารฮ่องกงชุดใหม่เมื่อวันอาทิตย์ กล่าวว่า เขาขอพูดเยาะเย้ยในสิ่งที่เรียกว่า “คว่ำบาตร” เขาไม่ได้สนใจสิ่งนี้เลย บางประเทศต้องการกลั่นแกล้งรังแกฮ่องกง พยายามข่มขู่เจ้าหน้าที่ฮ่องกงด้วยมาตรกร เช่น การคว่ำบาตร หลังแผนการของเขาที่จะบ่อนทำลายความมั่นคงแห่งชาติของเรามีอันล้มเหลวไป เพราะมาตรการต่างๆ ที่เราบังคับใช้ สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เรามีความมุ่งมั่นมากยิ่งขึ้นในการปฏิบัติหน้าที่ของเราเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ
          การแต่งตั้งคณะผู้บริหารฮ่องกงชุดใหม่มีขึ้นในช่วงไม่ถึง 2 สัปดาห์ ที่คณะผู้บริหารของฮ่องกงชุดใหม่นี้จะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันครบ 25 ปีที่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนให้จีน คาดกันว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะเดินทางมาร่วมในพิธีสาบานตนด้วย ซึ่งเป็นการให้การรับรองเชิงสัญลักษณ์ต่อคณะผู้บริหารชุดใหม่ของฮ่องกงภายใต้การนำของลี แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้
          ถ้าประธานาธิบดีสีเดินทางมาฮ่องกง จะเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งแรกของเขาหลังการระบาดของโควิด-19.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย