สเปนเผชิญไฟป่ารุนแรง ขณะที่คลื่นความร้อนเริ่มลดลง

สเปนเผชิญไฟป่าหลายครั้งทางตอนเหนือของประเทศ ขณะที่สภาวะคลื่นความร้อนซึ่งปกคลุมไปทั่วประเทศในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มผ่อนคลายลง

นักผจญเพลิงกำลังทำงานในพื้นที่ที่เกิดไฟป่าในเขตพูมาเรโย เด เตรา ใกล้เมืองซาโมรา ทางตอนเหนือของสเปน เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ขณะที่หลายพื้นที่ของสเปนยังเผชิญกับไฟป่ารุนแรงโดยเฉพาะในเทือกเขาเซียร์รา เด กูเลบรา ทางตะวันตกเฉียงเหนือ (Photo by CESAR MANSO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า เกิดไฟป่ารุนแรงในเทือกเขาเซียร์รา เด กูเลบรา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสเปน จนทำลายพื้นที่ป่าเสียหายไปแล้วกว่า 25,000 เฮกตาร์ (156,250 ไร่)

ไฟเริ่มก่อตัวขึ้นตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมาในช่วงสภาพอากาศพายุฟ้าคะนองแบบร้อนชื้นและแห้ง แต่เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงกล่าวว่า อุณหภูมิที่เย็นลงในช่วงกลางคืนช่วยให้การต่อสู้กับเปลวไฟสามารถทำได้ง่ายขึ้น ไม่อันตรายเท่าช่วงกลางวัน

“ประชาชนใน 20 หมู่บ้าน ซึ่งอพยพออกจากที่อยู่อาศัยในแถบไฟป่า ได้รับอนุญาตให้กลับเข้าพื้นที่แล้วในเช้าวันอาทิตย์เนื่องจากสถานการณ์ที่ดีขึ้น” เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นแถลง

ภูมิภาคอื่นๆในสเปน ยังคงมีไฟป่าขนาดเล็กโหมกระหน่ำในพื้นที่ โดยเฉพาะทางตะวันตกเฉียงเหนือของแคว้นกาตาลุญญา และทางตอนเหนือของแคว้นนาวาร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อุณหภูมิอากาศพุ่งสูงผิดปกติในวันอาทิตย์ โดยคลื่นความร้อนและลมกระโชกที่มีความรุนแรงกว่า 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมงยิ่งทำให้สถานการณ์ไฟป่ามีความรุนแรงในการรับมือมากยิ่งขึ้น

ทางการของแคว้นนาวาร์ ได้ร้องขอให้ประชาชนผู้อยู่อาศัยในพื้นที่หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น เพื่อสงวนความโล่งของถนนไว้ให้เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงใช้รับมือกับเหตุฉุกเฉิน

อุณหภูมิอากาศที่สูงกว่า 40 องศาเซลเซียส กระจายตัวไปในหลายพื้นที่ตลอดทั้งสัปดาห์ แต่เริ่มลดลงบ้างแล้วในวันอาทิตย์ และคาดว่าสถานการณ์ไฟป่าจะเริ่มดีขึ้น หากอุณหภูมิลดลงเรื่อยๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะผู้ส่งออกไทยปรับตัวส่งออกเครื่องดื่มไปสเปน

“ภูมิธรรม” สั่งการกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ให้ความรู้ผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย หลังสเปนออกกฎหมายใหม่ กำหนดให้ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มในบรรจุภัณฑ์พลาสติกไม่เกิน 3 ลิตร ต้องใช้ฝาแบบยึดกับขวด มีผลบังคับใช้ 3 ก.ค.นี้ พร้อมทำแผนผลักดันการผลิตโดยใช้หลัก SDG มุ่งสู่สีเขียว สร้างแต้มต่อให้สินค้าไทย

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'เชียงใหม่' ออกประกาศ ข้อแนะนำภาครัฐ-เอกชน ทำงานที่บ้าน 3 วัน ลดผลกระทบฝุ่นพิษ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ข้อแนะนำแนวทางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองขนาดเล็ก

3จอมเตะทีมชาติไทย 'อิม-กีต้าร์-บอล' คว้าแชมป์เทควันโด สแปนิช โอเพ่น 2024

การแข่งขันเทควันโด รายการ สแปนิช โอเพ่น 2024 ที่เมืองลานูเซีย ประเทศสเปน ซึ่งสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ส่งนักเทควันโดทีมชาติไทยชายและหญิง รวม 7 คน ไปร่วมชิงชัย

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์