รัสเซียกลายเป็นแหล่งน้ำมันหลักของจีน

ในความพยายามของชาติตะวันตกที่ต้องการปรับลดการซื้อพลังงานของรัสเซีย แต่จีนกลับเพิ่มการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียในเดือนพฤษภาคม กลายเป็นแหล่งรายได้ของรัฐบาลมอสโก ชดเชยในส่วนที่หายไปจากการถูกคว่ำบาตร

แฟ้มภาพ เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองกำลังตรวจสอบเรือบรรทุกน้ำมันที่นำเข้าน้ำมันดิบ บริเวณท่าเรือชิงเต่า ในมณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า ประเทศจีนซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก นำเข้าน้ำมันประมาณ 8.42 ล้านตันจากรัสเซียเมื่อเดือนที่แล้ว เพิ่มขึ้น 55% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งเองยังคงสงวนท่าทีที่จะประณามการทำสงครามของรัสเซียในยูเครน แถมยังเพิ่มความร่วมมือทางเศรษกิจกับประเทศเพื่อนบ้านมหาอำนาจอีกด้วย

ข้อมูลจากหน่วยงานศุลกากรของจีนเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า นอกจากจีนจะนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียในเดือนพฤษภาคมกว่า 8.42 ล้านตันแล้ว ยังนำเข้าน้ำมันจากซาอุดีอาระเบียอีก 7.82 ล้านตันอีกด้วย ดังนั้นการซื้อน้ำมันเพิ่มอย่างก้าวกระโดดหมายความว่า รัสเซียได้แซงหน้าซาอุดิอาระเบียในการก้าวขึ้นเป็นผู้จัดหาน้ำมันรายใหญ่ของจีนแล้ว

โดยรวมแล้วจีนซื้อผลิตภัณฑ์พลังงานของรัสเซียมูลค่ากว่า 7,470 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 260,000 ล้านบาท) ในเดือนที่แล้ว ซึ่งมากกว่าเดือนเมษายนประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

ข้อมูลศุลกากรฉบับล่าสุดเป็นการรวบรวมข้อมูลในช่วง 4 เดือนของการทำสงครามในยูเครน โดยมหาอำนาจตะวันตกอย่างสหรัฐฯ และบรรดาชาติยุโรปหลีกเลี่ยงการนำเข้าพลังงานของรัสเซีย หรือตั้งเป้าลดการซื้อพลังงานดังกล่าวให้ได้ทั้งหมดภายในปีนี้ เพื่อเป็นการคว่ำบาตร แต่อุปสงค์ด้านพลังงานของเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากจีนและอินเดีย กลายเป็นสิ่งที่ช่วยพยุงการสูญเสียรายได้จากการขายพลังงานเหล่านั้น

ตามสถิติการซื้อขายน้ำมันทั่วโลกล่าสุดของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ อินเดียได้แซงหน้าเยอรมนีในฐานะผู้นำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียรายใหญ่เป็นอันดับ 2 ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ส่วนอันดับ 1 คือจีน ซึ่งเป็นตลาดน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของรัสเซียตั้งแต่ปี 2559

นอกจากน้ำมันแล้ว การซื้อก๊าซธรรมชาติเหลวจากรัสเซียของจีนในเดือนพฤษภาคมยังเพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เป็นจำนวนกว่า 397,000 ตัน

รัสเซียและจีนได้ยกระดับความร่วมมือกันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพื่อถ่วงดุลกับชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐฯและสหภาพยุโรป

ชาติตะวันตกได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียเพื่อตอบโต้การทำสงครามในยูเครน รัสเซียจึงจำเป็นต้องมองหาตลาดและซัพพลายเออร์รายใหม่เพื่อเข้ามาแทนที่บริษัทต่างชาติรายใหญ่ที่ย้ายออกจากรัสเซียหลังจากเริ่มสงคราม

เชื้อเพลิงและพลังงานเป็นแหล่งรายได้หลักของรัสเซีย และชาติตะวันตกกำลังพยายามลดทอนรายได้เพื่อขัดขวางความสามารถในการทำสงครามของรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า