แผ่นดินไหวเขย่าอัฟกันดับทะลุ 1,000 คน

เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 6.1 ในอัฟกานิสถานเมื่อเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,000 คน และผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 600 คน คาดยอดผู้เสียชีวิตน่าจะมากกว่านี้ เนื่องจากต้องใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูลจากหมู่บ้านบนภูเขาที่ห่างไกล
          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 22 มิถุนายน 2565 ว่าเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงที่อัฟกานิสถานเมื่อเช้าวันพุธตามเวลาท้องถิ่น จากการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่จัดการภัยพิบัติของอัฟกานิสถาน มีผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งนี้แล้วอย่างน้อย 1,000 คน และผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 600 คน คาดยอดผู้เสียชีวิตน่าจะมากกว่านี้
          สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีซี) รายงานว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถานเมื่อวันพุธ ศูนย์กลางแผ่นดินไหวห่างจากเมืองโคสต์ในจังหวัดชื่อเดียวกันของอัฟกานิสถานราว 44 กิโลเมตร ซึ่งเมืองนี้อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศใกล้กับชายแดนปากีสถาน
          ผู้พักอาศัยในกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานโพสต์ที่เว็บไซต์ของศูนย์แผ่นดินไหวเมดิเตอร์เรเนียนยุโรป (อีเอ็มเอสซี) ว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นมีความรุนแรงและสั่นไหวยาวนาน และผู้อยู่ในเมืองเปชวาร์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถานโพสต์ว่าเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรง
          สื่อในอัฟกานิสถานโพสต์ภาพบ้านที่พังทลายจากแรงสั่นไหวของแผ่นดินไหว และร่างของผู้เสียชีวิตมีผ้าห่มคลุมนอนอยู่กับพื้น
          อีเอ็มเอสซีระบุว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรงขนาด 6.1 ส่วนยูเอสจีซีบอกความรุนแรงของแผ่นดินไหวขนาด 5.9
          ซาลาฮุดดิน อายูบี เจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถานเผยว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น มีการยืนยันผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่จังหวัดปักติกา ที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 255 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 200 ราย ส่วนที่จังหวัดโคสต์มีผู้เสียชีวิต 25 คน และผู้ได้รับบาดเจ็บ 90 คน ส่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล คาดยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวน่าจะสูงกว่านี้ เนื่องจากหมู่บ้านบางแห่งที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่บนภูเขาในพื้นที่ห่างไกล จึงต้องใช้เวลาในการเก็บรวบรวมรายละเอียด ทางการส่งเฮลิคอปเตอร์เพื่อปฏิบัติการกู้ภัย นำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาลและจัดส่งอุปกรณ์การแพทย์และอาหาร
          อีเอ็มเอสซีโพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า แผ่นดินไหวในอัฟกานิสถานเมื่อวันพุธ รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้ในปากีสถานและอินเดีย แต่ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ, เสียชีวิตหรือความเสียหายของอาคารบ้านเรือนในปากีสถาน
          สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอซีเอชเอ) เผยว่าอัฟกานิสถานร้องขอให้หน่วยงานด้านมนุษยธรรมต่างๆ เข้าไปช่วยกู้ภัยแผ่นดินไหว และมีการส่งทีมต่างๆ เข้าไปยังพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวแล้ว
          เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเขตชนบทห่างไกลของอัฟกานิสถานเมื่อปี 2558 ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนในอัฟกานิสถานและทางเหนือของปากีสถาน
          และเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เกิดแผ่นดินไหวทางภาคตะวันตกของอัฟกานิสถาน มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 20 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงานไทยจากเหตุแผ่นดินไหว หวั่นเกิดสึนามิในญี่ปุ่น

วันที่ 2 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางในพื้นที่เขตโนโตโจ จังหวัดอิชิคาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น

นายกฯ เกาะติดแผ่นดินไหวที่กานซู

นายกฯ ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวในมณฑลกานซูของจีนอย่างใกล้ชิด ห่วงพี่น้องคนไทยในพื้นที่ สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือได้ทันที