สวิตเซอร์แลนด์เลิกแบนกัญชาทางการแพทย์

รัฐบาลสวิสผ่านกฎหมายยกเลิกการห้ามใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นไป

แฟ้มภาพ ดอกกัญชาจากต้นกัญชาที่ปลูกในเรือนกระจกของบริษัทไฟโตแคน (Phytocann) ทางตะวันตกของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2564 (Photo by Fabrice COFFRINI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 22 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า รัฐบาลสวิสปลดล็อกให้มีการใช้กัญชาทางการแพทย์ได้ตามใบสั่งแพทย์โดยไม่ต้องขออนุญาตเป็นพิเศษจากกระทรวงสาธารณสุขอีกต่อไป แต่การขายและการบริโภคกัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ที่ไม่ใช่ทางการแพทย์จะยังคงเป็นสิ่งต้องห้ามตามกฎหมาย

“การดำเนินการในครั้งนี้ รัฐบาลสวิสตั้งใจที่จะอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงกัญชาเพื่อใช้ในทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วย และรัฐสภาได้สนับสนุนการแก้ไขกฎหมายในเดือนมีนาคม 2564 จนสามารถประกาศปลดล็อกให้ใช้กัญชาทางการแพทย์ได้อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมเป็นต้นไป โดยการตัดสินใจใช้กัญชาเพื่อวัตถุประสงค์ในการรักษาจะขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยและดุลยพินิจของแพทย์ บนพื้นฐานความยินยอมจากผู้ป่วย” รัฐบาลกล่าวในแถลงการณ์

การปลดล็อกนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยหลายพันคนที่ทุกข์ทรมานจากอาการเจ็บปวดเรื้อรังอย่างรุนแรง ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยโรคมะเร็งและโรคปลอกประสาทอักเสบ

ก่อนหน้านี้ การใช้กัญชาทางการแพทย์ในสวิตเซอร์แลนด์จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุขเสียก่อน แพทย์ถึงจะทำการรักษาโดยการใช้กัญชาได้ แต่ในช่วงหลัง ความต้องการการรักษาโดยใช้กัญชาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่นในปี 2562 ที่กระทรวงสาธารณสุขออกใบอนุญาตให้ใช้กัญชาทางการแพทย์กว่า 3,000 รายการ ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงกฎหมายจึงจำเป็นอย่างมาก เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงยา(กัญชา)เหล่านี้ได้ โดยไม่ต้องผ่านระบบราชการมากจนเกินไป

การเปลี่ยนแปลงกฎหมายครั้งนี้ กำหนดด้วยว่า การเพาะปลูก, การแปรรูป, การผลิต และการค้ากัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์จะต้องอยู่ภายใต้อำนาจกำกับดูแลของสวิสเมดิก (Swissmedic – หน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์เพื่อการรักษาโรค) เช่นเดียวกับยาเสพติดอื่นๆ ที่ใช้ทางการแพทย์ เช่น โคเคน, เมทาโดน และมอร์ฟีน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

นายกฯ จ่อคุยเอกชนยักษ์ใหญ่ของโลก กล่อมลงทุนในไทย

นายกฯ เตรียมพบบริษัทเอกชนชั้นนำของโลกหลายราย ระหว่างประชุมเวิลด์อีโคโนมิกฟอรัม มั่นใจดึงนักลงทุนจากต่างประเทศเข้าไทยได้อีกมาก

จี้รัฐขีดเส้น ห้ามขายกัญชา กระท่อม 'เด็ก นักเรียน นักศึกษา'

อาจารย์อุ๋ย ปชป. ชี้กัญชา กระท่อม มีกฎหมายควบคุมชัดเจน ผู้จำหน่ายต้องมีใบอนุญาต ห้ามโฆษณา ห้ามขายเด็ก นักเรียน นักศึกษา หากฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก