ศาลสูงสุดชี้ขาด ชาวอเมริกันมีสิทธิพกปืนในที่สาธารณะ

ศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกาชี้ขาดในคดีฟ้องร้องเกี่ยวกับสิทธิในการพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะ ก่อนจะมีคำพิพากษาด้วยเสียงข้างมากว่า พลเมืองอเมริกันมีสิทธิที่จะพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะได้ตามอิสระแห่งตน โดยไม่ผิดกฎหมาย

เคธี โฮชูล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ถือคำพิพากษา 135 หน้าของศาลสูงสุดสหรัฐฯ ที่ชี้ขาดว่า ชาวอเมริกันมีสิทธิขั้นพื้นฐานในการพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ซึ่งผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กผิดหวังอย่างมากกับคำพิพากษาดังกล่าว หลังสหรัฐฯประสบเหตุร้ายจากการกราดยิงด้วยอาวุธปืนในช่วงที่ผ่านมา จนฝ่ายนิติบัญญัติพยายามแก้กฎหมายควบคุมอาวุธปืน แต่คำพิพากษาดังกล่าวอาจทำให้สถานการณ์แย่ลง (Photo by Kevin P. Coughlin / Office of Governor Kathy Hochul / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า ศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกาพิพากษาด้วยเสียงข้างมากเมื่อวันพฤหัสบดี และตัดสินว่า ชาวอเมริกันมีสิทธิขั้นพื้นฐานในการพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะ กลายเป็นประเด็นในความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญต่อสังคมชาวอเมริกันทุกคน หลังเกิดเหตุกราดยิงหลายสิบครั้งในสหรัฐฯตั้งแต่ต้นปี โดยเฉพาะเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมในเท็กซัสเมื่อเดือนที่แล้ว

ตุลาการศาลสูงสุดมีมติ 6 ต่อ 3 ในคำพิพากษาที่ว่าชาวอเมริกันมีสิทธิขั้นพื้นฐานในการพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะ ซึ่งคำพิพากษาดังกล่าวกลายเป็นสิ่งที่ขัดต่อกฎหมายอายุกว่าร้อยปีของรัฐนิวยอร์กที่กำหนดให้บุคคลต้องพิสูจน์ว่าตนมีความจำเป็นในการป้องกันตัวที่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือมี "เหตุอันควร" ในการได้รับใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืน

รัฐอื่นๆ อีกหลายแห่งในสหรัฐฯ รวมทั้งแคลิฟอร์เนีย มีกฎหมายที่คล้ายคลึงกัน และคำพิพากษาของศาลสูงสุดในครั้งนี้ จะทำให้ฝ่ายบริหารพบกับความยากลำบากในการจำกัดผู้คนจากการพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะ และอาจกระตุ้นให้เกิดเหตุกราดยิงมากขึ้นในอนาคตได้ หากผู้คนสามารถพกพาอาวุธปืนกันได้อย่างอิสระ

ในระยะหลัง มีการเรียกร้องให้จำกัดการใช้อาวุธปืนมากขึ้นเรื่อยๆ ภายหลังเหตุกราดยิงครั้งใหญ่ 2 ครั้งในเดือนพฤษภาคม คำพิพากษาล่าสุดของศาลสูงสุดกลายเป็นชัยชนะของผู้สนับสนุนอาวุธปืนที่ฟ้องร้องต่อศาลโดยอ้างอิงว่า รัฐธรรมนูญสหรัฐฯ รับรองสิทธิ์ในการครอบครองและพกพาอาวุธปืน และหลังมีคำพิพากษา บรรดาผู้ฟ้องร้องต่างร่วมยินดี ก่อนทิ้งท้ายประโยคเด็ดที่ว่า “สิทธิในการป้องกันตัวและปกป้องครอบครัวและคนที่คุณรัก ไม่ควรสิ้นสุดแค่ที่บ้านของคุณ แต่คือทุกๆที่”

การพิจารณาคดีครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญครั้งที่ 2 ในรอบกว่าทศวรรษ หลังจากก่อนหน้านี้ในปี 2551 ศาลสูงสุดมีคำพิพากษาว่า ชาวอเมริกันมีสิทธิ์เก็บอาวุธปืนไว้ที่บ้าน

เคธี โฮชูล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก กล่าวถึงการพิจารณาคดีล่าสุดนี้ว่าเป็น "วันที่มืดมน"

“เป็นเรื่องเลวร้ายที่ในช่วงเวลาของการพิจารณาความรุนแรงของอาวุธปืนในระดับชาติ ศาลสูงสุดกลับตีแสกหน้ากฎหมายของนิวยอร์กที่จำกัดจำนวนผู้ที่จะสามารถพกพาอาวุธปืนได้” โฮชูล กล่าว

ตุลาการเสียงข้างมากทั้ง 6 คน ลงความเห็นไว้เป็นลายลักษณ์อักษรว่า รัฐธรรมนูญของสหรัฐฯรับรองให้บุคคลมีสิทธิในการป้องกันตัว หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งว่า การป้องกันตัวเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่มิอาจละเมิดได้ การกำหนดให้มีการขออนุญาตหรือบังคับให้ต้องมีใบอนุญาตในการพกพาปืนในที่สาธารณะตามคำสั่งหรือดุลยพินิจของรัฐ ถือเป็นการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น พลเมืองอเมริกันมีสิทธิขั้นพื้นฐานในการพกพาอาวุธปืนในที่สาธารณะโดยอิสระแห่งตน

การพิพากษาคดีดังกล่าว มีขึ้นในขณะที่วุฒิสภาสหรัฐฯกำลังพิจารณาร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่ยังเต็มไปด้วยความวุ่นวาย เพราะมีทั้งผู้ที่เห็นพ้องกับการควบคุมอาวุธปืน และผู้ที่เห็นต่าง จนยังไม่ได้รับเสียงข้างมากให้มีการแก้ไขหรืออนุมัติกฎหมายใหม่ออกมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ย สหรัฐ ผงกำลังเข้าตา รัสเซีย-จีน พร้อมรับรอง 'เท็กซัส'

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เย้ยสหรัฐเคยแต่สนับสนุนให้แยกประเทศ เวลานี้ผงกำลังเข้าตาตนเอง รัฐเท็กซัสกำลังเผชิญหน้ารัฐบาลกลาง ทั้งรัสเซียและจีนพร้อมรับรองเท็กซัสให้เป็นประเทศเกิดใหม่