ส.ว.สหรัฐผ่านกม.คุมอาวุธปืน

วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายความปลอดภัยจากอาวุธปืนที่เสนอโดยพรรคเดโมแครตและพรรคริพับริกันเมื่อค่ำวันพฤหัสบดี เป็นกฎหมายควบคุมอาวุธปืนฉบับแรกของสหรัฐในรอบเกือบ 30 ปีที่มีการผลักดันหลังเกิดเหตุกราดยิง 2 ครั้งใหญ่ในสหรัฐเมื่อเดือนที่ผ่านมา แต่ในวันเดียวกันศาลฎีกาตัดสินว่าชาวอเมริกันมีสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่จะพกพาปืนไปในที่สาธารณะเพื่อป้องกันตนเอง
          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน 2565 ที่ประชุมวุฒิสภาสหรัฐลงมติด้วยคะแนน 65เสียง ผ่านร่างกฎหมายความปลอดภัยจากอาวุธปืนที่เสนอโดยพรรคเดโมแครตและพรรคริพับริกันเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น แม้เป็นกฎหมายอาวุธปืนที่เรียกได้ว่าประนีประนอมที่ยังไม่ได้ครอบคลุมข้อเสนอหลายข้อของกลุ่มเรียกร้องความปลอดภัยจากอาวุธปืนและจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน แต่ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้รับการชื่นชนว่าเป็นกฎหมายเพื่อรักษาชีวิตผู้คนจากอาวุธปืนที่สภาคองเกรสไม่ได้ออกกฎหมายเช่นนี้มาแล้วเกือบ 30 ปี
          ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวในถ้อยแถลงสั้นๆ หลังวุฒิสภาลงคะแนนผ่านร่างกฎหมายนี้ว่า “กฎหมายนี้ที่เสนอโดยทั้งสองพรรคจะช่วยปกป้องชาวอเมริกัน เด็กๆ ในโรงเรียนและชุมชนจะมีความปลอดภัยมากขึ้นจากกฎหมายนี้ ขอให้สภาผู้แทนราษฎรโหวตกฎหมายนี้ทันทีแล้วส่งมาที่โต๊ะของผม”
          ร่างกฎหมายฉบับนี้ที่เสนอโดยทั้งสองพรรคของสหรัฐ วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตโหวตรับรองทั้ง 50 คน ส่วนวุฒิสมาชิกจากพรรคริพับริกันโหวตรับรอง 15 เสียง เนื้อหาของกฎหมายเพิ่มการควบคุมอาวุธปืนรวมถึงให้มีการตรวจสอบประวัติของผู้ซื้อปืนที่อายุต่ำกว่า 21 ปี, จัดตั้งกองทุนเพื่อรักษาสุขภาพทางจิต 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐและโครงการความปลอดภัยในโรงเรียน 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
          นอกจากนี้ยังจูงใจให้รัฐต่างๆ ออกกฎหมาย “ธงแดง” เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถยึดอาวุธปืนจากประชาชนที่พิจารณาแล้วว่าบุคคลนั้นเป็นภัยคุกคาม และปิดช่องโหว่ของกฎหมายที่เรียกว่ามือปืน “บอยเฟรนด์” เนื่องจากที่ผ่านมาบุคคลที่มีประวัติทำร้ายร่างกายในครอบครัวที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดหรือเคยได้รับโทษแล้ว แต่ยังสามารถซื้ออาวุธปืนได้ถ้าบุคคลนั้นยังไม่ได้แต่งงานหรืออยู่บ้านเดียวกับเหยื่อ
          ชัค ชูเมอร์ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครตกล่าวหลังร่างกฎหมายนี้ผ่านการลงมติเห็นของวุฒิสภาว่า คืนนี้วุฒิสภาสหรัฐทำในสิ่งที่หลายคนเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้เมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อน เราผ่านร่างกฎหมายความปลอดภัยจากอาวุธปืนที่มีความสำคัญฉบับแรกในรอบเกือบ 30 ปี กฎหมายนี้อธิบายได้ด้วย 3 คำคือเสนอโดย 2 พรรค, สามัญสำนึกและรักษาชีวิต
          ร่างกฎหมายควบคุมอาวุธปืนนี้เข้าสู่การพิจารณาของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันศุกร์นี้ก่อนที่จะพักการประชุมของสภาฯ 2 สัปดาห์ มีการเจรจาเพื่อผ่านกฎหมายนี้หลังเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมศึกษาในรัฐเท็กซัสมีผู้เสียชีวิต 19 รายและยิงที่ซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก ตาย 10 ศพเมื่อเดือนพฤษภาคม
          ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาสหรัฐมีมติ 6-3 คัดค้านกฎหมายอายุกว่า 100 ปีของรัฐนิวยอร์กที่บัญญัติว่าผู้ที่จะนำปืนพกออกนอกบ้านจะต้องได้รับอนุญาตตามกฎหมายว่าเป็นการพกปืนเพื่อการป้องกันตนเอง ศาลฎีกาตัดสินว่าชาวอเมริกันทุกคนมีสิทธิ์พื้นฐานตามรัฐธรรมนูญที่จะนำปืนพกออกไปที่สาธารณะได้.

เพิ่มเพื่อน