นอร์เวย์สอบสวนผู้ก่อการร้ายชาวมุสลิมที่ก่อเหตุโจมตีในกรุงออสโล

ตำรวจนอร์เวย์ได้จับกุมชายคนหนึ่งที่ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิก "กลุ่มก่อการร้ายอิสลามิสต์" หลังจากก่อเหตุกราดยิงในกรุงออสโลจนมีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บ 21 คน ในขณะที่เมืองกำลังจะจัดกิจกรรมเดินขบวนของกลุ่มหลากหลายทางเพศ ซึ่งท้ายที่สุดต้องยกเลิกกิจกรรมไปเพื่อความปลอดภัย

ผู้หญิงคนหนึ่งวางดอกไม้ไว้ที่อนุสรณ์สถานชั่วคราว ในที่เกิดเหตุกราดยิงนอกผับและไนท์คลับในกรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บ 21 คน โดยผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับได้ เป็นหนึ่งในกลุ่มก่อการร้ายอิสลามิสต์ (Photo by Olivier MORIN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงในกรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บ 21 คน ก่อนเจ้าหน้าที่จะจับตัวผู้สงสัยไว้ได้ และกำลังทำการสอบสวนหาแรงจูงใจในการก่อเหตุดังกล่าว

“ผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นชายชาวนอร์เวย์วัย 42 ปีเชื้อสายอิหร่าน ถูกจับกุมได้ไม่นานหลังจากการกราดยิงเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น กลางดึกคืนวันศุกร์ (06.00 น. เช้าวันเสาร์ ตามเวลาประเทศไทย) ในจุดเกิดเหตุ 3 แห่งกลางกรุงออสโล ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นบาร์เกย์” คริสเตียน ฮัตโล เจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโส กล่าวในการแถลงข่าว

หน่วยข่าวกรองในประเทศของนอร์เวย์ ซึ่งรับผิดชอบในการต่อต้านการก่อการร้าย กล่าวว่า พวกเขาประเมินการโจมตีดังกล่าวว่าเป็น "การกระทำของกลุ่มก่อการร้ายอิสลามิสต์"

“ผู้ต้องสงสัยมีประวัติการใช้ความรุนแรงและการข่มขู่ในหลายเหตุการณ์ตั้งแต่อดีต และถูกจับตาโดยหน่วยข่าวกรองมาตั้งแต่ปี 2558 นอกจากนี้แล้วเขายังเป็นสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรงอิสลามิสต์อีกด้วย" โรเจอร์ เบิร์ก หัวหน้าหน่วยข่าวกรองฯ กล่าวในการแถลงข่าว

“หน่วยข่าวกรองเคยทำการพูดคุยกับผู้ต้องสงสัยเมื่อเดือนที่แล้ว และเขาดูปกติดี ถึงแม้ว่าอาจจะมีปัญหาสุขภาพจิตอยู่บ้างก็ตาม” เบิร์กกล่าวเสริม

เจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตี 21 คน และ 10 คนในจำนวนนั้นมีอาการสาหัส แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บที่อันตรายถึงชีวิต เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับรายงานเหตุครั้งแรกเมื่อเวลา 01:14 น. และผู้ต้องสงสัยถูกจับกุมได้ในอีก 5 นาทีถัดมา ด้วยความช่วยเหลือจากบรรดาพลเมืองดี ทำให้ผู้ต้องสงสัยถูกจับได้อย่างรวดเร็ว

กิจกรรมเดินขบวนของกลุ่มหลากหลายทางเพศที่มีกำหนดจัดขึ้นในช่วงบ่ายวันเสาร์ ต้องถูกยกเลิกไปเพราะเหตุผลด้านความปลอดภัย สร้างความเสียใจให้กับผู้คนที่เตรียมตัวกันมานานเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมในเดือนพิเศษนี้

ถึงแม้จะไม่มีการเดินขบวนเพื่อความหลากหลายทางเพศ แต่เพื่อเป็นการแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน  ผู้ร่วมกิจกรรมต่างร่วมไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากการกราดยิงในครั้งนี้ ด้วยการวางธงสีรุ้งและดอกไม้จำนวนมากไว้ใกล้ที่เกิดเหตุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ! เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ ชี้ระดับสากลโทษขั้นก่อการร้าย

'รองโฆษก รทสช.' ดึงสติ 'เด็กป่วนขบวนเสด็จฯ' อย่าหาทำ ชี้ระดับสากลโทษถึงขั้นก่อการร้าย วอนสื่ออย่าให้พื้นที่ ฟูมฟักความรุนแรงในสังคม

'โฆษกอัยการ' เปิดกฎหมาย 3 ฉบับ คดี 'เด็ก 14' ต้องรอรักษาจนหาย

'โฆษกอัยการ' เผยครบผัดฟ้อง 'เด็ก 14’ กราดยิงพารากอน ต้องปล่อยตัวจากสถานพินิจฯ เเต่เเพทย์ยังมีอำนาจคุมตัวต่อตาม พ.ร.บ.สุขภาพจิต ชี้การดำเนินคดีต้องรอแพทย์รักษาจนหายเท่านั้น