ต้อนรับผู้นำ G7 รัสเซียบอมบ์เคียฟโชว์ก่อนการประชุมสุดยอด

รัสเซียโจมตีอาคารที่พักอาศัยในกรุงเคียฟ ของยูเครน นับเป็นการโจมตีเมืองหลวงครั้งแรกในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ ทำยูเครนอยู่ไม่ติด เรียกร้องขอการสนับสนุนเพิ่มเติมจากการประชุมสุดยอดผู้นำ จี7 ในเยอรมนี

หน่วยกู้ภัยและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงขณะทำงานในพื้นที่อาคารที่พักอาศัยที่เสียหายจากการถูกโจมตีโดยขีปนาวุธของรัสเซียในกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน เป็นเหตุให้พลเรือนได้รับบาดเจ็บ 4 คน (Photo by Genya SAVILOV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า พลเรือนยูเครน 4 คนที่อาศัยอยู่ในละแวกโรงงานผลิตอาวุธ โดยหนึ่งในนั้นเป็นเด็กหญิงอายุ 7 ขวบ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ภายหลังได้รับบาดเจ็บการโจมตีของรัสเซียในช่วงเช้าตรู่วันอาทิตย์ ตามคำแถลงของ วิตาลี คลิทช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ

ทีมข่าวของเอเอฟพีรายงานว่า เกิดไฟไหม้ที่ชั้นบนสุดของอาคาร 3 ชั้น และบันไดของอาคารพังยับเยินพลเรือนรวมตัวกันที่ด้านล่างของอาคาร หลายคนร้องไห้ บางคนตื่นตะหนกและอยู่ในสภาพที่ไม่พร้อมต่อการอพยพหนีภัย ผู้เห็นเหตุการณ์ให้ข้อมูลว่า การโจมตีเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่จากชั้นบนสุดของอาคาร และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมบอกว่าขีปนาวุธที่ยิงถล่ม มี 4 ลูก

กองกำลังรัสเซียพยายามจะเข้ายึดกรุงเคียฟในช่วงสองสามสัปดาห์แรกของการบุกโจมตีในเดือนกุมภาพันธ์ แต่ต้องล่าถอยไปเพราะปฏิบัติการล้มเหลว ส่วนการโจมตีล่าสุดในวันอาทิตย์เป็นการกลับมาโจมตีเคียฟเป็นครั้งแรกนับแต่ต้นเดือนมิถุนายน

คลิทช์โก กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียโดยมีจุดประสงค์เพื่อ "ข่มขู่ชาวยูเครน" ก่อนการประชุมสุดยอด จี7 (26-28 มิถุนายน ที่เยอรมนี) และนาโต (28-30 มิถุนายน ที่สเปน)

การประชุมสุดยอดผู้นำ จี7 เปิดฉากขึ้นแล้วในวันอาทิตย์ และเริ่มโจมตีด้วยการประกาศห้ามนำเข้าทองคำรัสเซีย แต่ยูเครนต้องการมาตรการคว่ำบาตรให้หนักกว่านี้ เช่นเดียวกับความช่วยเหลือทางการทหารเพิ่มเติม

ในขณะเดียวกันรัสเซียกล่าวว่า กองกำลังของตนได้ดำเนินการโจมตีศูนย์ทหาร 3 แห่งในภาคเหนือและภาคตะวันตกของยูเครน รวมถึงอีกหนึ่งแห่งใกล้กับชายแดนโปแลนด์ อีกทั้งยังเพิ่งยึดเมืองเซเวโรโดเนตสก์ได้อย่างเบ็ดเสร็จเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พร้อมเดินหน้ายึดแคว้นลูฮันสก์ให้ได้ทั้งแคว้นเป็นเป้าหมายต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

'เศรษฐา'หารือผู้บริหารเสือใต้ เล็งขยายธุรกิจในไทย อนาคตช่วยฝึกเด็กไทย

นายกรัฐมนตรี หารือผู้บริหารสโมสรฟุตบอลบาเยิร์น มิวนิก เล็งขยายธุรกิจในไทย คาดหวังอนาคตร่วมมือฝึกฟุตบอลเยาวชนไทย พร้อมมอบเสื้อแข่งเบอร์ 10 Thavisin ให้นายกฯเป็นที่ระลึก

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน