สีจิ้นผิงเดินทางถึงฮ่องกง เตรียมเป็นประธานในวันครบรอบการส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนสู่จีน

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ผู้นำจีน เดินทางถึงฮ่องกงเพื่อเตรียมเป็นประธานในพิธีฉลองวันครบรอบ 25 ปีของการส่งมอบฮ่องกงกลับคืนจากอังกฤษ ท่ามกลางมาตรการเข้มงวดในการห้ามการชุมนุมและการรักษาความปลอดภัยอย่างขึงขัง

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ของจีน กล่าวแถลงหลังเดินทางข้ามพรมแดนถึงฮ่องกงด้วยรถไฟความเร็วสูง เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันครบรอบ 25 ปีของการส่งมอบฮ่องกงคืนจากอังกฤษ (Photo by Selim CHTAYTI / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง มีกำหนดเยือนฮ่องกง เป็นเวลา 2 วัน ทั้งเป็นประธานในพิธีฉลองวันครบรอบ 25 ปีของการส่งมอบฮ่องกงกลับคืนจากอังกฤษ และเป็นประธานในพิธีเปิดตัวฝ่ายบริหารใหม่ของฮ่องกงอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ที่จะได้แสดงฐานะและอำนาจเหนือเกาะแห่งนี้

การเดินทางออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของสีจิ้นผิง นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 และเป็นครั้งแรกของเขาที่ฮ่องกง นับตั้งแต่เกิดเหตุปราบปรามการประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงเมื่อปี 2562

“หลังพายุผ่านพ้นไป ฮ่องกงได้ถือกำเนิดใหม่จากกองไฟ และฟื้นคืนชีพขึ้นมาอย่างแข็งแกร่ง” สีจิ้นผิงกล่าวในแถลงการณ์ หลังเดินทางมาถึงฮ่องกงด้วยรถไฟความเร็วสูงเมื่อช่วงบ่ายของวันพฤหัสบดี

1 กรกฎาคมของทุกปี ถือเป็นวันที่ตอกย้ำสถานภาพของฮ่องกงภายใต้ปฏิญญาร่วมระหว่างจีนและอังกฤษ ที่ยินยอมให้ฮ่องกงสามารถคงเสรีภาพและความเป็นอิสระบางส่วนไว้ได้เป็นเวลา 50 ปีภายใต้โมเดล "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ซึ่งถือว่าเดินทางมาถึงครึ่งทางแล้วในวันศุกร์นี้

เป็นเวลาหลายทศวรรษหลังจากการกลับคืนสู่จีน ทุกๆ วันที่ 1 กรกฎาคม ชาวฮ่องกงนอกจากจะเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการแล้ว บางส่วนยังจัดกิจกรรมเดินขบวนเพื่อแสดงออกถึงความคับข้องใจทางการเมือง, การปกครอง และสิทธิทางสังคม แต่การเดินขบวนเหล่านั้น ถูกฝ่ายปกครองสั่งห้ามในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ภายใต้มาตรการจำกัดโรคโคโรนาไวรัส และเหตุผลด้านความมั่นคง

นักวิจารณ์กล่าวว่า การปราบปรามประชาชนด้วยความรุนแรงมากขึ้นภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่บังคับใช้โดยรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ในปี 2563 เป็นการทรยศต่อปฏิญญาที่ยินยอมให้ฮ่องกงสามารถปกครองในรูปแบบของตนเองได้ หลังการส่งมอบคืนจากอังกฤษ ซึ่งนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ได้ออกมายืนยันเจตนารมณ์ดังกล่าว ว่า “สหราชอาณาจักรให้คำมั่นสัญญากับดินแดนและประชาชนในอาณาเขตแห่งนี้ และตั้งใจที่จะยึดถือไว้อย่างเคร่งครัด โดยพร้อมทำทุกวิธีที่ทำได้เพื่อให้จีนปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้อย่างเคร่งครัดเช่นกัน”

เฉกเช่นสหรัฐอเมริกา โดยแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวถึง “การพังทลายของเอกราชในฮ่องกง” และย้ำว่าสหรัฐอเมริกาจะยืนหยัดเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับประชาชนในฮ่องกงและสนับสนุนการเรียกร้องเสรีภาพตามปฏิญญาที่จีนเคยให้ไว้ เพื่อคืนสถานะเดิมให้เกาะแห่งนี้"

แต่สีจิ้นผิง ยืนยันอย่างหนักแน่นว่า โมเดลการปกครองแบบ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" จะรับประกันเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวให้กับฮ่องกง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ

‘สุทิน’ คุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’

‘สุทิน’ รับคุย ‘จีน’ เปิดข้อเสนอใหม่ ยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็น ‘เรือผิวน้ำ’ ชี้สังคมไทยไม่มั่นใจ คุณภาพเครื่องยนต์เรือดำน้ำ-ไม่เป็นไปตามที่ตกลง ยืนยันเงินที่จ่ายไปแล้วไม่สูญเปล่า ลั่นจบแน่ เม.ย.นี้ นำเข้า ครม. พิจารณา ต้องให้ ครม. สบายใจ ไม่หวั่นโดน ป.ป.ช. เช็คบิลย้อนหลัง เพราะทำตามกฎหมาย