บึ้มฆ่าตัวตายโจมตี รพ.ทหารในกรุงคาบูลดับ 19 ศพ

เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตายและคนร้ายบุกเข้าไปกราดยิงภายในโรงพยาบาลทหารแห่งหนึ่งในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถานเมื่อวันอังคาร มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 19 ราย และบาดเจ็บราว 50 คน

เจ้าหน้าที่ของตอลิบันวางกำลังรักษาการณ์และปิดถนนภายหลังเกิดเหตุระเบิดโจมตีโรงพยาบาลทหารในกรุงคาบูลเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2564 (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ตอลิบันเมื่อวันอังคารที่ 2 พฤศจิกายน 2564 ว่าเหตุโจมตีโรงพยาบาลแห่งนี้เริ่มจากคนร้ายขี่รถจักรยานยนต์มาก่อเหตุจุดระเบิดฆ่าตัวตายที่ประตูทางเข้าหลักของโรงพยาบาลแห่งนี้ จากนั้นกลุ่มมือปืนบุกเข้าไปกราดยิงในโรงพยาบาล ขณะนี้การโจมตียุติลงแล้วและคนร้ายทั้งหมดโดนสังหาร

ตอลิบันและผู้เห็นเหตุการณ์เผยก่อนหน้านี้ว่า เกิดเหตุระเบิด 2 ลูกใกล้กับประตูทางเข้าหลักของโรงพยาบาล จากนั้นมีรายงานว่ามีเสียงปืนภายในโรงพยาบาล

เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขอัฟกันเผยกับเอเอฟพีว่า เหตุระเบิดและกราดยิงในโรงพยาบาลทหารในกรุงคาบูล ทำให้มีผู้เสียชีวิต 19 ราย และผู้บาดเจ็บราว 50 คน ส่งไปที่โรงพยาบาลต่างๆ ในกรุงคาบูล

ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศว่าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นการลงมือของกลุ่มตน

แพทย์คนหนึ่งที่โรงพยาบาลซาดาร์โมฮัมหมัดดาอุดข่าน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่เกิดเหตุระเบิด เผยกับเอเอฟพีว่า ขณะเกิดเหตุเขาอยู่ในโรงพยาบาล ได้ยินเสียงระเบิดดังมาจากด่านตรวจแรกหน้าโรงพยาบาล พวกเขาได้รับแจ้งให้ไปหลบที่ห้องนิรภัยและเขาได้ยินเสียงปืนด้วย

โรงพยาบาลแห่งนี้รักษาทหารที่ได้รับบาดเจ็บทั้งฝ่ายตอลิบันและหน่วยงานความมั่นคงอัฟกัน โรงพยาบาลแห่งนี้เคยถูกโจมตีเมื่อปี 2560 โดยกลุ่มมือปืนปลอมตัวเป็นบุคลากรทางการแพทย์เข้าไปกราดยิงในโรงพยาบาล ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ราย.

เพิ่มเพื่อน