นายกฯอังกฤษยันขอสู้เพื่ออยู่ต่อ

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ กล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาเมื่อวันพุธว่า เขาจะอยู่เพื่อสู้ต่อไปและจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง แม้เขาจะถูกโดดเดี่ยวมากยิ่งขึ้น หลังจากรัฐมนตรีกระทรวงการคลังและรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขยื่นใบลาออกเมื่อวันอังคาร เนื่องจากไม่พอใจบทบาทการเป็นผู้นำประเทศของเขา
          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 6 กรกฎาคม 2565 ว่า เก้าอี้นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน วัย 58 ปี สั่นคลอนมากยิ่งขึ้นหลังการยื่นใบลาออกของรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญ 2 คนคือ ริชี ซูนัก รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง และซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันอังคาร
          นายกรัฐมนตรีจอห์นสันใช้ช่วงญัตติตั้งกระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษประจำสัปดาห์ กล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาบอกว่า เขาจะอยู่สู้ต่อไป ไม่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และกล่าวซ้ำถึงเหตุผลที่เขายกมาแก้ตัวในเรื่องอื้อฉาวล่าสุดในช่วงการบริหารประเทศของเขาที่ทำให้เกิดเสียงเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง
          ก่อนหน้านี้เขาพยายามรักษาอำนาจต่อไปด้วยการแต่งตั้งอย่างรวดเร็วให้ นาดฮิม ซาฮาวี รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการคนปัจจุบัน เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการคลังแทน ริชี ซูนัก ที่ลาออกไป ซึ่งซาฮาวีเป็นนักการเมืองดาวรุ่งของพรรคอนุรักษนิยม ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมจากความสำเร็จในโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และแต่งตั้งสตีฟ บาร์เคลย์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลอังกฤษ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข
          รัฐมนตรีกระทรวงสำคัญ 2 คนของอังกฤษที่ยื่นใบลาออกให้เหตุผลว่าไม่สามารถทนต่อวัฒนธรรมของเรื่องอื้อฉาวของนายกรัฐมนตรีจอห์นสันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาได้อีกต่อไปแล้ว รวมไปถึงงานปาร์ตี้ที่ละเมิดคำสั่งล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19 ที่ทำเนียบรัฐบาล ถนนดาวน์นิงสตรีท ที่ทำให้ประชาชนไม่พอใจอย่างยิ่ง
          การลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีของซูนักและจาวิดเมื่อวันอังคาร เกิดขึ้นไม่กี่นาทีหลังจากจอห์นสันกล่าวขอโทษที่เขาแต่งตั้ง ส.ส.อาวุโสคนหนึ่งของพรรคอนุรักษนิยมให้ทำหน้าที่กำกับดูแลพรรค ซึ่ง ส.ส.ผู้นี้ลาออกจากตำแหน่งไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังจากถูกกล่าวหาว่าลูบคลำชาย 2 คนขณะมึนเมา
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตอบกระทู้ในรัฐสภาในฐานะนายกรัฐมนตรีของจอห์นสันเมื่อวันพุธ ได้รับการตอบสนองด้วยความเงียบ และบางครั้งบรรดา ส.ส.ต่างหัวเราะอย่างเปิดเผย แม้แต่ ส.ส.คนหนึ่งของพรรคอนุรักษนิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของจอห์นสันถึงกับถามเขาว่า “จะมีสถานการณ์ใดบ้างที่ทำให้เขาควรลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี?”
          จอห์นสันกล่าวตอบว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งก็ต่อเมื่อรัฐบาลนี้ไม่สามารถบริหารประเทศต่อไปได้
          แม้แต่รัฐมนตรีบางคนในรัฐบาลของเขาพยายามกลั้นเสียงหัวเราะกับคำตอบของจอห์นสัน ขณะที่หัวหน้าพรรคแรงงาน พรรคฝ่ายค้านหลักของอังกฤษล้อเลียนว่า คณะรัฐมนตรีของจอห์นสันในขณะนี้เป็นเหมือนกับ “กองพลน้อยน้ำหนักเบา”
          จอห์นสันกล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า ในเวลาที่ยากลำบาก เป็นช่วงเวลาที่คุณคาดหวังว่ารัฐบาลจะต้องทำงานต่อไป ไม่ใช่เดินหนีจากไป รัฐบาลนี้จะทำงานต่อไปและมุ่งไปที่ภารกิจซึ่งให้ความสำคัญกับประชาชนในประเทศนี้.

เพิ่มเพื่อน