บอริส จอห์นสัน ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม เปิดทางให้มีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังโดนเทจากรัฐมนตรีหลายคนที่ทยอยลาออกจากรัฐบาลเพื่อเป็นการกดดัน

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของอังกฤษ ที่บริเวณด้านหน้าบ้านพักนายกฯ เลขที่ 10 ดาวน์นิงสตรีท ใจกลางกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม (Photo by JUSTIN TALLIS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ที่เผชิญกับภาวะกดดันหนักตลอดสัปดาห์หลังรัฐมนตรีหลายคนทยอยลาออกจากรัฐบาลเพื่อกดดันให้เขาสละตำแหน่งผู้นำประเทศ แม้จะยืนกรานอย่างหนักแน่นว่าเขาจะไม่ลาออก แต่ท้ายที่สุดจอห์นสัน ไม่อาจต้านกระแสกดดันรุนแรงได้อีกต่อไป จึงประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งเป็นพรรครัฐบาลในวันพฤหัสบดี นั่นทำให้พรรคฯต้องเสนอชื่อหัวหน้าพรรคคนใหม่เพื่อเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

จอห์นสัน วัย 58 ปี ประกาศว่า เขาจะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปจนกว่าพรรคจะเลือกผู้นำคนใหม่เพื่อมาแทนที่ ถึงแม้เขาจะเสียใจมากที่ต้องละทิ้งงานที่ดีที่สุดในโลกไป แต่จำเป็นต้องยอมถอยเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐบาลไว้จนกว่าจะถึงการเลือกตั้งทั่วไปในครั้งหน้า

การเลือกตั้งผู้นำพรรคคนใหม่จะมีขึ้นในช่วงฤดูร้อนและผู้ที่ได้รับตำแหน่งจะเข้ามาแทนที่จอห์นสันในการประชุมใหญ่ประจำปีของพรรคฯในช่วงต้นเดือนตุลาคม ตามรายงานของสำนักข่าวบีบีซี

จอห์นสันเผชิญปัญหาใหญ่ๆมากมายตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี 2562 ทั้งประเด็น เบร็กซิส (Brexit), การระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส รวมถึงความอื้อฉาวและชื่อเสียงด้านลบของเขาจากคดีปาร์ตี้เกท แต่เขาก็ยังคงสู้ทุกทางเพื่อให้ตนเองอยู่ในตำแหน่ง ทั้งการปรับคณะรัฐมนตรีหรือแม้กระทั่งขอโอกาสจากพรรคให้ลงคะแนนไว้วางใจ จนล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาลของเขาทยอยลาออก ทำให้เสถียรภาพในการบริหารงานของเขาเริ่มถอยจนหลังพิงฝา และพ่ายแพ้ในที่สุด โดยรัฐมนตรีที่ทยอยลาออกได้แก่ กระทรวงการคลัง, กระทรวงกลาโหม, กระทรวงไอร์แลนด์เหนือ, กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ

ขณะที่พรรคฝ่ายค้านต่างแสดงความยินดีกับการออกจากตำแหน่งของจอห์นสัน และอาจร้องขอให้มีการลงคะแนนเสียงไม่ไว้วางใจในรัฐสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ดีกว่าปล่อยให้จอห์นสันรักษาการณ์ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หงส์แดง' เครียด 'โรเบิร์ตสัน' เดี้ยงจากเกมทีมชาติ รอทีมแพทย์เช็กอาการอย่างละเอียด

แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ็คซ้ายตัวเก่งของทีม ลิเวอร์พูล เดินทางกลับต้นสังกัดเพื่อเข้ารับการตรวจสแกนอย่างละเอียด หลังได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้าในเกมอุ่นเครื่องที่ทีมชาติสก็อตแลนด์ แพ้คาบ้านต่อ ทีมชาติไอร์แลนด์เหนือ 0-1 เมื่อคืนวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา

'ไมนู' แข้งยอดเยี่ยมเกมพบเบลเยียม 'เบลลิงแฮม' ยกย่องเด็กคนนี้ของจริง

ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวรุ่งทีมชาติอังกฤษ สังกัดสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมในเกมอุ่นเครื่องที่ทัพ "สิงโตคำราม" เปิดบ้านเสมอกับ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" ทีมชาติเบลเยียม 2-2

'ไมนู' ถูกเรียกติดทีมชาติอังกฤษครั้งแรก 'ร็อบสัน' ยกนิ้วเป็นแข้งสุดเจ๋ง

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือใหญ่ทีมชาติอังกฤษ ประกาศเรียกตัว ค็อบบี ไมนู กองกลางดาวุร่งฟอร์มแรงของทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปติดธง "สิงโตคำราม" อย่างเป็นทางการ เข้าสมทบในแคมป์ฝึกซ้อม เพื่อเตรียมลงเล่นเกมอุ่นเครื่อง 2 นัด ในช่วงปฏิทินฟีฟ่า เดย์ เดือนมีนาคม

'เดวิด แคเมอรอน' เข้าพบ 'เศรษฐา' 20 มี.ค. กระชับความร่วมมือทุกมิติ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของ ลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน