ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ อาการเป็นตายเท่ากัน

ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิงขณะปราศรัยที่งานแห่งหนึ่ง ก่อนถูกนำส่งโรงพยาบาลและอาการยังวิกฤต

ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกนำตัวขึ้นรถพยาบาล หลังจากถูกลอบยิงที่จังหวัดนารา เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม (Photo by Yomiuri Shimbun / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 8 กรกฏาคม 2565 กล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ ของญี่ปุ่น ถูกลอบยิงเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ประมาณ 09.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) ในจังหวัดนาราทางตะวันตกของประเทศ

ฮิโรคาสึ มัตสึโนะ หัวหน้าคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดปัจจุบันกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ชายต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อเหตุถูกควบคุมตัวไว้แล้ว ส่วนอาการปัจจุบันของอดีตนายฯอาเบะนั้น ยังไม่ได้รับรายงานยืนยันที่แน่ชัด”

“ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม การกระทำที่ป่าเถื่อนเช่นนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ และเราขอประณามอย่างรุนแรง” มัตสึโนะกล่าวเสริม

สื่อท้องถิ่น รวมทั้งสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค และสำนักข่าวเกียวโด กล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีรายนี้ดูเหมือนจะอยู่ใน "ภาวะหัวใจหยุดเต้น" ซึ่งเป็นคำที่มักใช้ในประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่เจ้าหน้าที่ชันสูตรจะยืนยันการเสียชีวิต

การโจมตีชายที่อาจเป็นนักการเมืองที่มีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่นเกิดขึ้นอย่างอุกอาจ แม้ว่าประเทศแห่งนี้จะมีอัตราการก่ออาชญากรรมอยู่ในระดับต่ำและมีกฎหมายอาวุธปืนที่เข้มงวดมากก็ตาม

อาเบะกล่าวปราศรัยในงานดังกล่าว เพื่อเป็นการรณรงค์ก่อนการเลือกตั้งสภาสูงในวันอาทิตย์ โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ด้วย แต่ผู้เข้าร่วมงานสามารถเข้าถึงตัวเขาได้ค่อนข้างง่าย เพราะการรักษาความปลอดภัยที่หละหลวม

วิดีโอที่ออกอากาศโดยเอ็นเอชเค แสดงให้เห็นภาพอาเบะขณะยืนอยู่บนเวที ก่อนเกิดเสียงระเบิดดังและควันพวยพุ่งไปในอากาศ จากนั้นเห็นชายคนหนึ่งถูกจับกดลงไปกับพื้นโดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ก่อนที่อาเบะ วัย 67 ปี จะทรุดตัวลงและมีเลือดไหลออกจากคอ

เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยการแพทย์นาราที่อาเบะถูกส่งไปทำการรักษา ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานะอาการบาดเจ็บของอดีตผู้นำ

แฟ้มภาพ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น (Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)

อาเบะ เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น เขาเคยดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศครั้งแรกในปี 2549 เป็นเวลา 1 ปี และดำรงตำแหน่งอีกครั้งตั้งแต่ปี 2555 ถึง 2563 ก่อนจะลงจากตำแหน่งเพราะปัญหาด้านสุขภาพ อาเบะเป็นนักอนุรักษ์นิยมที่ผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นเพื่อรับรองการทหารของประเทศ และยังคงเป็นบุคคลสำคัญทางการเมืองแม้ก้าวลงจากตำแหน่งไปแล้วก็ตาม

ญี่ปุ่นมีกฎหมายควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดที่สุดในโลก และการเสียชีวิตจากอาวุธปืนในแต่ละปี มีอัตราที่ต่ำมาก การขอใบอนุญาตพกปืนในญี่ปุ่นเป็นกระบวนการที่ใช้เวลานานและซับซ้อน โดยต้องได้รับคำรับรองจากสมาคมยิงปืนเสียก่อน จากนั้นจึงจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบจากตำรวจอย่างเข้มงวดต่อไป.

เพิ่มเพื่อน