ไฟป่าลามทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ระดมนักผจญเพลิง 700 คนเข้ารับมือ

นักผจญเพลิงราว 700 คนเข้าสู่พื้นที่ เพื่อทำการต่อสู้กับไฟป่าครั้งใหญ่ในเมืองการ์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งไฟกำลังไหม้ลามกินพื้นที่ไปแล้ว 1,500 เอเคอร์ ในชั่วข้ามคืน

นักผจญเพลิงฉีดน้ำดับไฟป่าใกล้เมืองเบสเซเกส ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม (Photo by Sylvain THOMAS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ในเมืองการ์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสเมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ โดยไฟลามอย่างหนักกินพื้นที่ไปแล้วกว่า 1,500 เอเคอร์ (ประมาณ 3,795 ไร่) ขณะที่นักผจญเพลิงกว่า 700 คนเข้าสู่พื้นที่ และกำลังทำงานอย่างลำบากเพราะกระแสลมแรงหนุนให้ไฟดับได้ยาก

“ปฏิบัติการดับไฟป่ายังคงดำเนินต่อไปแม้จะยากลำบาก หน่วยดับเพลิงใช้เครื่องบิน 2 ลำบินปล่อยน้ำลงบนกองไฟตั้งแต่ช่วงเช้า นักผจญเพลิงส่วนใหญ่ยังเข้าไปไม่ถึงพื้นที่เพราะความรุนแรงของเปลวไฟ แต่โชคยังดีที่ไฟเริ่มลุกลามช้าลง และไม่เข้าสู่พื้นที่อยู่อาศัย” โฆษกหน่วยดับเพลิงท้องถิ่นบอกกับเอเอฟพีเมื่อเช้าวันศุกร์

ผู้คนในหมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งชุมชนบอร์เดซัคในเมืองการ์ และชุมชนเล็กอื่นๆ บริเวณใกล้เคียงของเมืองเบสเซเกส ถูกอพยพออกนอกพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเย็นวันพฤหัสบดี

นักผจญเพลิงหลายร้อยคนถูกเรียกมาจากพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อต่อสู้กับเพลิงโหมกระหน่ำในวันพฤหัสบดี ขณะที่เครื่องบินดับเพลิง 12 ลำและเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ ก็ถูกนำมาใช้ในปฏิบัติการเช่นกัน

หน่วยดับเพลิงท้องถิ่นกล่าวว่า พื้นที่ป่าหนาทึบหลายพันเอเคอร์ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากกระแสลมแรงโหมใส่เปลวเพลิงจนลามไปเผาไหม้ต้นไม้ที่แห้งแล้งต่อไปเรื่อยๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'เชียงใหม่' ออกประกาศ ข้อแนะนำภาครัฐ-เอกชน ทำงานที่บ้าน 3 วัน ลดผลกระทบฝุ่นพิษ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ข้อแนะนำแนวทางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองขนาดเล็ก

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์