ยุโรปร้อนระอุ-ไฟป่าลามไม่หยุด

คลื่นความร้อนที่ปกคลุมทั่วยุโรปส่งผลให้ประชาชนหลายประเทศต้องเผชิญกับอากาศที่ร้อนระอุต่อเนื่อง ในอังกฤษพยากรณ์ว่าอุณหภูมิจะทะลุ 40 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรกในวันอังคาร ขณะที่ไฟป่ายังเผาผลาญในหลายเมืองของฝรั่งเศส, สเปน, โปรตุเกส และมีผู้เสียชีวิตจากไฟป่าแล้ว

          รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 19 กรกฎาคม 2565 ว่า คลื่นความร้อนที่ปกคลุมทางใต้ของทวีปยุโรปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะนี้กำลังเคลื่อนตัวไปทางเหนือของทวีป ทำให้ทางภาคใต้และภาคตะวันตกของเยอรมนีและเบลเยียมเตรียมเผชิญกับอุณหภูมิสูงที่สุดทุบสถิติ นักวิทยาศาสตร์จำนวนมากต่างระบุว่าสภาพอากาศร้อนระอุในยุโรปที่เกิดขึ้นเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

          ทางการอังกฤษประกาศเหตุฉุกเฉินแห่งชาติเพื่อรับมือกับสภาพอากาศร้อนจัดที่มีการพยากรณ์ว่าอุณหภูมิจะขึ้นไปเกิน 40 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรกในวันอังคาร ทุบสถิติอากาศร้อนที่สุดของอังกฤษที่ 38.7 องศาเซลเซียสเมื่อปี 2562 สภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้การเดินทางต้องหยุดชะงัก โดยรถไฟบางสายต้องหยุดวิ่งและประกาศยกเลิกเที่ยวบินบางเที่ยว

          แกรนท์ แชปส์ รัฐมนตรีคมนาคมอังกฤษให้สัมภาษณ์บีบีซีเมื่อวันอังคารว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัดส่งผลกระทบต่อการเดินทาง ในวันนี้เราอาจจะพบกับวันอากาศร้อนที่สุดในสหราชอาณาจักร แต่โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ของประเทศที่สร้างมาตั้งแต่สมัยวิกตอเรีย ไม่ได้สร้างมาให้ทนทานกับสภาพอากาศเช่นนี้

          คลื่นความร้อนส่งผลให้เกิดไฟป่าในหลายประเทศของยุโรป ในสเปนยังมีไฟป่าเกิดขึ้นมากกว่า 30 พื้นที่ เจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับไฟป่า 4 แห่งในแคว้นกัสติยาและเลออน

          ไฟป่าที่เกิดขึ้นในเทศบาลโลซาเซียว ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดซาโมราของสเปน ทำให้ประชาชนเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บสาหัส 3 คน และต้องอพยพชาวบ้านมากกว่า 6,000 คน จากหมู่บ้าน 32 แห่ง

              ส่วนที่แคว้นกาลิเซียอพยพประชาชนมากกว่า 1,500 คน เพื่อหนีเส้นทางไฟป่า 4 แห่งที่เผาผลาญอาคารบ้านเรือนไปแล้วหลายหลัง

          ไฟป่าที่เกิดขึ้นในสเปนปีนี้เผาผลาญพื้นที่ป่าไปแล้ว 70,000 เฮกตาร์ หรือราว 437,500 ไร่ มากกว่าราว 2 เท่าจากไฟป่าค่าเฉลี่ยที่เกิดขึ้นตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

              ในโปรตุเกสประเทศเพื่อนบ้านของสเปน จากข้อมูลของสถาบันอากาศไอพีเอ็มเอระบุว่า มีเทศบาลราว 50 แห่ง ส่วนใหญ่ทางภาคกลางและภาคเหนือของประเทศที่เสี่ยงสูงมากกับการเกิดไฟป่า

          เจ้าหน้าที่ดับเพลิงโปรตุเกสมากกว่า 1,000 คน ต่อสู้กับไฟป่าหลัก 5 แห่ง ไฟป่าใหญ่ที่สุดเริ่มที่เทศบาลมูร์ซาทางเหนือของประเทศ และลุกลามไปยังเทศบาลอีก 2 แห่งที่อยู่ติดกัน ส่งผลให้ต้องอพยพประชาชนหลายร้อยคนออกจากหมู่บ้านหลายแห่ง และมีรายงานพบศพสามี-ภรรยาสูงอายุในรถยนต์ที่โดนไฟป่าเผาไหม้เมื่อวันจันทร์

          ส่วนในฝรั่งเศส ไฟป่ารุนแรงที่สุดเกิดที่จังหวัดฌีรงค์ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ต้องอพยพประชาชนราว 34,000 คน ไฟป่าที่เกิดขึ้นมาแล้ว 1 สัปดาห์ เผาผลาญพื้นที่ป่าไปราว 19,000 เฮกตาร์ หรือราว 120,625 ไร่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียงใหม่วิกฤต! ฝุ่น PM2.5 ทะลุ 400 เกินค่ามาตรฐาน 22 เท่า

ปํญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือและเชียงใหม่กลับมาวิกฤต! พุ่งสูงอีกระลอกทะลุ 400 ความเข้มข้น PM2.5 เกิน 22 เท่าค่ามาตรฐาน รั้งอากาศแย่ที่ 5 โลก

ช่วยดับไฟป่านานหลายชั่วโมง จนท.อ่อนแรงเป็นตะคริว ช่วยกันหามส่งรพ.

นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ได้สั่งการให้ ศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าฯ (War Room สบอ.11) ได้แจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้ป่า ที่บริเวณพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ตามที่ได้รับแจ้งพบจุด Hotspot

ทอ. ส่งเครื่องบินบีที-67 ทิ้งน้ำ 3 พันลิตร แนวไฟไหม้วิกฤตภาคเหนือ

กองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ข้อมูล สนับสนุนภารกิจการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ (SEE & STRIKE ) โดยส่งอากาศยาน AU-23 PEACE MAKER (Sensor)

นายกฯ ลุยต่อจังหวัดพะเยา แวะติดตามไฟไหม้ป่าริมทาง สั่งดูแลสวัสดิการ จนท.

ช่วงอำเภอวังเหนือ ต.วังทอง รอยต่อ 3 จังหวัด ลำปาง เชียงราย พะเยา นายกฯได้แวะดูสถานการณ์ไฟไหม้ป่าริมทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการฉีดน้ำเพื่อดับไฟ

รัฐบาลซัดกลับ 'พิธา' ไม่รู้กาลเทศะ จ้องด้อยค่านายกฯ

'รองโฆษกรัฐบาล' ย้ำชัดรัฐบาลมีแผนป้องกันภัยชัดเจน ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติต้องรอบคอบ โต้กลับ 'พิธา' ไม่รู้กาลเทศะ จ้องด้อยค่านายกฯ ดิสเครดิต รบ.

‘ก้าวไกล’ จี้รัฐจัดงบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 ล้านต่อแห่ง ควบคุมไฟป่า

ก้าวไกล จี้รัฐต้องจัดสรรงบประมาณลงไปมากกว่านี้ เพิ่มงบประมาณให้หน่วยงานราชการ และโดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 ล้านบาทต่อแห่งสำหรับการควบคุมไฟป่า