รัสเซียโจมตีท่าเรือโอเดสซา ภายหลังลงนามข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านไปแค่ข้ามคืน

ขีปนาวุธของรัสเซียโจมตีท่าเรือโอเดสซาของยูเครนเมื่อวันเสาร์ ทำให้ยูเครนออกมาประณามความปลิ้นปล้อนหลังเพิ่งตกลงร่วมกันในสัญญาส่งออกธัญพืชเมื่อวันศุกร์ ส่อเค้าบานปลายเป็นความขัดแย้งรอบใหม่ ส่งผลต่อวิกฤตอาหารทั่วโลก

แฟ้มภาพ สต็อกข้าวสาลีในโรงเก็บธัญพืชของภูมิภาคโอเดสซา (Photo by Oleksandr GIMANOV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า กองทัพยูเครนออกแถลงการณ์ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ว่า ระบบป้องกันทางอากาศของพวกเขาได้ยิงสกัดขีปนาวุธร่อน 2 ลูก แต่มีอีก 2 ลูกพุ่งเข้าโจมตีท่าเรือโอเดสซาบริเวณชายฝั่งทะเลดำ ทำให้ข้อตกลงส่งออกธัญพืชที่เพิ่งลงนามเกิดความไม่แน่นอน และอาจส่งผลต่อวิกฤตอาหารทั่วโลก

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศยูเครน กล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการ "ถ่มน้ำลายใส่หน้าตัวเอง" ของวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และเป็นการละเมิดข้อตกลงที่ลงนามต่อหน้าต่อหน้าอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ  และประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย ซึ่งเป็นคนกลางในการประสาน

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน อ้างว่าการโจมตีที่โอเดสซาแสดงให้เห็นว่ารัสเซียไม่สามารถรักษาสัญญาได้

“สิ่งนี้พิสูจน์ได้เพียงว่า ไม่ว่ารัสเซียจะพูดอะไรและให้คำมั่นสัญญาใดๆก็ตาม รัสเซียจะไม่ปฏิบัติตามนั้น” เซเลนสกีกล่าวเสริม

โอเดสซาเป็นหนึ่งในสามศูนย์กลางการส่งออกที่กำหนดไว้ในข้อตกลงส่งออกธัญพืช และเจ้าหน้าที่ของยูเครนกล่าวว่าสต็อกสินค้าธัญพืชถูกเก็บไว้ที่ท่าเรือในขณะที่เกิดการโจมตี แต่ไม่ได้รับความเสียหาย

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งเป็นประธานในพิธีลงนามเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ออกมาประณามการโจมตีผ่านรองโฆษกของเขา และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ในข้อตกลงดังกล่าว

“สินค้าเหล่านี้มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการแก้ไขปัญหาวิกฤตอาหาร และสามารถบรรเทาความทุกข์ทรมานของผู้คนนับล้านทั่วโลก” กูเตอร์เรสกล่าวผ่านรองโฆษกของเขา

สหภาพยุโรป ออกแถลงการณ์กล่าวโทษรัสเซียโดยตรงสำหรับการโจมตีครั้งนี้ และชี้ว่ารัสเซียเพิกเฉยต่อกฎหมายและพันธกรณีระหว่างประเทศอย่างสิ้นเชิง

สหรัฐอเมริกาก็ออกแถลงการณ์ประณามการโจมตีดังกล่าวเช่นกัน โดยแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า "สหรัฐฯขอตั้งข้อสงสัยอย่างจริงจังต่อความน่าเชื่อถือของรัสเซียในข้อตกลงที่เพิ่งลงนามไม่ถึง 24 ชั่วโมง"

ยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการใดๆจากฝั่งรัสเซีย แต่ ฮูลูซี อาการ์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของตุรเคียกล่าวว่า รัสเซียปฏิเสธการโจมตีดังกล่าว

“รัสเซียบอกเราว่า พวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีครั้งนี้อย่างแน่นอน และพวกเขากำลังตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้นในรายละเอียด” อาการ์ กล่าวแสดงความคิดเห็นต่อสำนักข่าวของรัฐ และเสริมว่า “ไม่ว่าจะยังไงก็ตาม ตุรเคียจะดำเนินการตามความรับผิดชอบของเราต่อไปภายใต้ข้อตกลงที่บรรลุเมื่อเร็วๆนี้”

มักซิม มาร์เชนโก ผู้ว่าการโอเดสซากล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวทำให้ผู้คนได้รับบาดเจ็บและโครงสร้างพื้นฐานของท่าเรือเสียหาย แต่ไม่ได้ระบุจำนวนหรือความรุนแรงของการบาดเจ็บ

ยูเครนและรัสเซียลงนามในข้อตกลงเมื่อวันศุกร์ที่กรุงอิสตันบูลของตุรเคีย เพื่อยกเลิกการปิดกั้นทะเลดำและสามารถดำเนินการส่งออกธัญพืชได้อย่างปลอดภัย ซึ่งหมายความว่าข้าวสาลีและธัญพืชอื่นๆ มากถึง 25 ล้านตันของยูเครน จะสามารถลำเลียงผ่านทางทะเลดำออกสู่ตลาดโลกได้ในไม่ช้านี้ ท่ามกลางการจับตาของสหประชาชาติและตุรเคีย เพื่อมิให้มีการละเมิดข้อตกลงใดๆ และหวังว่าธัญพืชเหล่านี้จะกระจายสู่หลายพื้นที่ทั่วโลกได้ภายในเดือนสิงหาคม เพื่อบรรเทาภาวะขาดแคลนและหิวโหยที่ผู้คน 47 ล้านคนทั่วโลกกำลังเผชิญอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่ยากจน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก