เร่งอพยพชุมชน หลังภูเขาไฟปะทุทางตอนใต้ของญี่ปุ่น

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติได้ออกประกาศแจ้งเตือนระดับสูงสุด และสั่งให้ชาวญี่ปุ่นหลายสิบคนอพยพออกจากบ้าน หลังจากภูเขาไฟทางตอนใต้ของประเทศเกิดระเบิดขึ้นมากลางดึก

ภาพการระเบิดของภูเขาไฟซากุระจิมะ ในจังหวัดคาโงชิมะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม (Photo by various sources / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า ภูเขาไฟซากุระจิมะ ในจังหวัดคาโงชิมะประเทศญี่ปุ่น เกิดระเบิดปะทุพ่นลาวาและควันสีดำพวยพุ่งขึ้นฟ้า เมื่อเวลา 20:00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ (18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) จนทางการต้องสั่งอพยพประชาชนในบริเวณใกล้เคียง

โยชิโอะ อิโซซากิ รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ แต่นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ ได้สั่งให้รัฐบาลทำงานอย่างใกล้ชิดกับเทศบาลท้องถิ่นเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น

ทางการคาโงชิมะได้สั่งให้ประชาชนอพยพออกจากเขตอาริมูระและบางพื้นที่ของเขตฟุรุซาโตะ ซึ่งมีผู้อยู่อาศัยประมาณ 50 คน ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

ภูเขาไฟซากุระจิมะยังเป็นภูเขาไฟที่ปะทุได้ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของพื้นที่อีกด้วย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (เจเอ็มเอ) ระบุว่า ภูเขาไฟดังกล่าวมีการปะทุก่อนหน้านี้ไปแล้ว 4 ครั้งในช่วงบ่ายวันเสาร์ถึงวันอาทิตย์  และการระเบิดรุนแรงเมื่อวันอาทิตย์ทำให้เกิดเถ้าถ่านขนาดใหญ่ห่างจากปากปล่องประมาณ 2.5 กิโลเมตร ในขณะที่ควันพุ่งสูงขึ้นฟ้าราว 300 เมตร ทางหน่วยงานฯได้ยกระดับการแจ้งเตือนภัยที่ระดับ 5 ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุด จึงออกคำสั่งให้มีการอพยพผู้คนโดยด่วน

ญี่ปุ่นมีภูเขาไฟที่ยังปะทุได้อีกจำนวนมาก และพื้นที่ประเทศตั้งอยู่บน "วงแหวนแห่งไฟ" ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งมักจะเกิดแผ่นดินไหวและการระเบิดของภูเขาไฟเป็นระยะๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

'F.HERO x BODYSLAM x BABYMETAL' ปรากฏการณ์คอลแลปครั้งใหญ่!

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์คอลลาโบเรชั่นครั้งยิ่งใหญ่สำหรับวงการเพลงเอเชีย ที่ได้รวบรวมสุดยอด 3 ศิลปิน 3 แนวดนตรี นำทัพโดย F.HERO แรปเปอร์สมญานาม “The king of collaboration” ร่วมด้วย BODYSLAM วงร็อกอันดับหนึ่งของประเทศไทย และ BABYMETAL วงเมทัลสามสาวระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเล็งเก็บค่าธรรมเนียมเพื่อลดปริมาณนักท่องเที่ยวเยือน 'ฟูจิ'

ทางการญี่ปุ่นต้องการจำกัดนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลไปเยือนภูเขาไฟฟูจิ โดยจัดเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้า ตั้งแต่เดือนกรกฎา