ประธานาธิบดีชนเผ่าคนแรกของอินเดีย สาบานตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

ดรูปาดี เมอร์มู นักการเมืองหญิงจากชนเผ่าสันธาล สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่อย่างเป็นทางการ

ดรูปาดี เมอร์มู ประธานาธิบดีคนใหม่ของอินเดีย ตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ หลังพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งที่ทำเนียบประธานาธิบดีราษฏรปติภวัน ในกรุงนิวเดลี เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม (Photo by Money SHARMA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า ดรูปาดี เมอร์มู สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอินเดียเมื่อวันจันทร์ ทำให้เธอกลายเป็นชนเผ่าคนแรกของอินเดียที่ได้ครองตำแหน่งสูงสุดทางการเมือง

อดีตครูโรงเรียนและผู้ว่าการรัฐรายนี้ได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้วยคะแนนเสียง 64% จากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในรัฐสภาและจากสมาชิกสภานิติบัญญัติระดับภูมิภาคทั่วประเทศ

เมอร์มู นักการเมืองหญิงจากชนเผ่าสันธาลและเกิดในรัฐโอริสสาทางตะวันออกของอินเดีย ได้แสดงความเคารพก่อนเข้ารับตำแหน่ง ที่อนุสรณ์สถานอุทิศแด่มหาตมะ คานธี วีรบุรุษผู้ประกาศอิสรภาพของอินเดียในกรุงนิวเดลี

“ฉันเริ่มต้นการเดินทางของชีวิตจากหมู่บ้านชนเผ่าเล็กๆ จากภูมิหลังที่ฉันมี มันเป็นเรื่องยากมากที่ฉันจะได้รับการศึกษาแม้เพียงระดับประถมศึกษา แต่ถึงแม้จะมีอุปสรรคมากมาย ความตั้งใจของฉันก็ยังคงเด็ดเดี่ยว และฉันก็กลายเป็นลูกสาวคนแรกจากหมู่บ้านที่ไปเรียนที่วิทยาลัยได้ในที่สุด” เมอร์มู วัย 64 ปี กล่าวหลังจากเข้ารับตำแหน่งในรัฐสภา

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เขียนข้อความผ่านทางทวิตเดอร์เพื่อแสดงความยินดีกับเมอร์มู โดยกล่าวว่า "แบบอย่างความสำเร็จของเมอร์มู เป็นแรงผลักดันให้ชาวอินเดียทุกคน และเธอได้กลายเป็นความหวังสำหรับพลเมืองของอินเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบรรดาคนจน, คนชายขอบ และผู้ถูกกดขี่"

ชัยชนะของเมอร์มู ถือเป็นการยืนยันความเข้มแข็งของพรรครัฐบาลอย่างบีเจพี และพันธมิตรทั้งในรัฐสภาและระดับภูมิภาค

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ชัยชนะดังกล่าวน่าจะช่วยให้นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ขยายฐานเสียงของเขาไปสู่กลุ่มชนเผ่าที่ยากจน ก่อนจะมีการเลือกตั้งนายกฯครั้งต่อไปในปี 2567

เมอร์มูจะประธานาธิบดีคนที่ 15 ของอินเดีย และเป็นประธานาธิบดีหญิงคนที่ 2 ของประเทศ ต่อจากประติภา เทวีสิงห์ ปาฏีล.

เพิ่มเพื่อน