แอร์โดอันสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีตุรเคียสมัยที่ 3 พร้อมเรียกร้องความสมานฉันท์

เรเจป ทายยิป แอร์โดอัน สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีตุรเคียสมัยที่ 3 เมื่อวันเสาร์ โดยสัญญาว่าจะทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง หลังชนะการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์และยึดตำแหน่งผู้นำอย่างเหนียวแน่นกว่า 2 ทศวรรษ

เรเจป ทายยิป แอร์โดอัน สาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 ในกรุงอังการา ประเทศตุรเคีย เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน (Photo by Adem ALTAN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรเคีย วัย 69 ปี ที่เพิ่งคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งและครองอำนาจมาแล้วถึง 2 ทศวรรษ ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำประเทศสมัยที่ 3

ในพิธีอันหรูหราที่ทำเนียบประธานาธิบดีใจกลางกรุงอังการา ซึ่งมีผู้นำระดับโลกหลายสิบคนได้รับเชิญเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน แอร์โดอันกล่าวสุนทรพจน์เรียกร้องให้ภาคการเมืองและภาคประชาชนมีเอกภาพ พร้อมขอให้ละความโกรธแค้นและความขุ่นเคืองช่วงระหว่างการหาเสียงลงเสีย

แอร์โดอันฝ่าความแตกแยกทางการเมือง จนได้รับชัยชนะเมื่อปลายเดือนก่อน ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจและความโกรธต่อการตอบสนองเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 50,000 คน

"ในฐานะประธานาธิบดี ผมขอสาบานด้วยเกียรติและความซื่อตรงต่อหน้าประเทศตุรเคียอันยิ่งใหญ่ว่า จะทำงานอย่างเต็มกำลังเพื่อปกป้องการดำรงอยู่และความเป็นอิสระของรัฐ รวมทั้งปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นกลางเพื่อความรุ่งเรืองของชาติ" แอร์โดอันกล่าวในพิธี

ในคำสาบานของแอร์โดอัน เขายังสัญญาว่าจะไม่เบี่ยงเบนหลักนิติธรรมและหลักการทางโลกของดินแดนที่ก่อตั้งเป็นสาธารณรัฐเมื่อ 100 ปีที่แล้ว

ผู้นำที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดของตุรเคีย, ผู้ซึ่งรอดพ้นจากการประท้วงครั้งใหญ่ทั้งเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการทุจริต และความพยายามก่อรัฐประหารที่ล้มเหลวนับตั้งแต่เขาขึ้นสู่อำนาจในปี 2546 บัดนี้ต้องเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญในสมัยที่ 3 กับภาวะปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวและความตึงเครียดกับชาติตะวันตก

แอร์โดอันให้คำมั่นสัญญาว่าจะยอมรับทุกภาคส่วนของสังคมทั้ง 85 ล้านคน โดยไม่คำนึงถึงความคิดเห็นทางการเมือง, ต้นกำเนิด, ลัทธิ หรือนิกายของประชาชนทุกคน

"ตุรเคียต้องการเอกภาพและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันมากกว่าที่เคยมีมา ตุรเคียต้องการให้ฝ่ายค้านทั้งหมด รวมถึงนักข่าว, นักเขียน, ภาคประชาสังคม, ศิลปิน และนักการเมืองทุกคน ร่วมสมานฉันท์กับเจตจำนงของชาติและร่วมสร้างสันติให้ก่อกำเนิด" เขากล่าว

ทั้งนี้ การจัดการกับปัญหาทางเศรษฐกิจของประเทศจะเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของแอร์โดอัน โดยอัตราเงินเฟ้อปัจจุบันของตุรเคียอยู่ที่ 43.70% ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากนโยบายลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการเติบโตของแอร์โดอันเอง

ประธานาธิบดีมีกำหนดจะเปิดตัวคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ในวันอาทิตย์นี้ โดยสื่อคาดการณ์ว่า เมห์เมต ซิมเซก อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง อาจได้กลับมารับตำแหน่งอีกครั้ง เพราะเป็นบุคคลที่ต่างประเทศให้ความเชื่อมั่น ขณะที่ฮาคาน ไฟดาน หัวหน้าองค์กรข่าวกรองแห่งชาติ ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ

สมาชิกรัฐสภาชุดใหม่ของตุรเคียทั้งฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้านได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวาระแรกตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา โดยพันธมิตรของแอร์โดอันครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรกว่า 600 ที่นั่งจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม และมีเสถียรภาพมากพอสำหรับการดำเนินนโยบาย.

เพิ่มเพื่อน