อดีตสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงฟื้นจากภาวะหัวใจล้มเหลว

อดีตสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะของญี่ปุ่นได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคหัวใจล้มเหลว แต่อาการยังทรงตัวหลังจากได้รับยาและการดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมแพทย์

แฟ้มภาพ อดีตสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะของญี่ปุ่น (Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 26 กรกฎาคม 2565 กล่าวว่า สำนักพระราชวังอิมพีเรียลของญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับพระอาการของอดีตสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะที่เกิดพระประชวรและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเมื่อวันอังคาร โดยเบื้องต้นทีมแพทย์ผู้รักษาวินิจฉัยว่าพระองค์ทรงเป็นโรคหัวใจล้มเหลว และพบการขยายตัวของหัวใจและน้ำในเยื่อหุ้มปอด

มีการตรวจยืนยันด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าหรือเอ็มอาร์ไอ ที่โรงพยาบาลโตเกียว และพบว่าพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงมีภาวะหัวใจล้มเหลว ซึ่งขณะนี้พระองค์กำลังได้รับการรักษาและพักฟื้นพระวรกาย

อดีตสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะเคยเกิดอาการหมดสติและล้มลงที่บ้านพักของพระองค์เมื่อปี 2563 แต่ในครั้งนั้น ทีมแพทย์ทำการตรวจพระวรกายและไม่พบความผิดปกติใดๆ

นอกจากนี้พระจักรพรรดิฯ ยังทรงเป็นโรคโลหิตจางในสมองชั่วคราว ซึ่งเป็นภาวะที่เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ เช่นเดียวกับทรงเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก และหัวใจมีปัญหาหลายด้าน

อดีตสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทำให้ทั้งประเทศตกตะลึงในปี 2559 เมื่อพระองค์ส่งสัญญาณถึงความปรารถนาที่จะสละราชบัลลังก์หลังจากครองราชย์มาเกือบ 3 ทศวรรษ โดยทรงอ้างถึงปัญหาด้านพระชนมายุและพระพลานามัย ก่อนที่ท้ายที่สุดพระองค์จะสละราชสมบัติในปี 2562 และสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ ทรงขึ้นครองราชย์สมบัติต่อจากพระองค์ นำพาญี่ปุ่นเข้าสู่ยุครัชศกใหม่ที่เรียกว่า “เรวะ” อันมีความหมายว่า “ความปรองดองที่สวยงาม”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนองคาย พนักงานส่งนมวูบ ตกรถมอเตอร์ไซค์เสียชีวิต คาดหัวใจล้มเหลว

เหตุคนตกรถจักรยานยนต์เสียชีวิต บริเวณถนนใกล้กับโรงเรียนจอมมณี ชุมชนจอมมณี เขตเทศบาลเมืองหนองคาย จึงไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมแพทย์เวรโรงพยาบาลหนองคาย และหน่วยกู้ภัยชบา 191 กู้ภัยประจักษ์หนองคาย