เกาหลีใต้ปกป้องความคิดเห็นประธานาธิบดี หลังใช้คำพูดไม่เหมาะสมต่อญี่ปุ่น

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ตกเป็นประเด็นร้อน หลังแสดงความคิดเห็นด้วยการใช้คำพูดไม่เหมาะสมเกี่ยวกับอดีตมหาอำนาจเจ้าอาณานิคมญี่ปุ่น จนกลายเป็นกระแสไวรัลบนสื่อสังคมออนไลน์

ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ (Photo by Kiyoshi Ota / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 25 เมษายน 2566 กล่าวว่า สำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ปกป้องความคิดเห็นของยุน ซ็อก-ยอล ที่ใช้คำพูดไม่เหมาะสมต่อญี่ปุ่น ด้วยคำว่า "คุกเข่าขอโทษ" ชี้เป็นแค่วาทกรรมในการแสดงความคิดเห็นที่ถูกแปลคลาดเคลื่อนและถูกบิดเบือน

ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนสหรัฐฯ เป็นเวลา 6 วัน มุ่งส่งเสริมการสร้างความสัมพันธ์กับรัฐบาลโตเกียวเป็นนโยบายหลักในการบริหารประเทศ รวมทั้งพยายามที่จะเพิ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงในภูมิภาค จากภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นของเกาหลีเหนือ

ความสัมพันธ์ทวิภาคีของสองชาติตึงเครียดมายาวนานจากปัญหายืดเยื้อซึ่งเชื่อมโยงกับการปกครองอาณานิคมอันโหดร้ายเหนือคาบสมุทรเกาหลีของจักรวรรดิญี่ปุ่นระหว่างปี 2453-2488 ซึ่งรวมถึงการเป็นทาสทางเพศและการบังคับใช้แรงงาน แม้ว่าคนกลางอย่างสหรัฐอเมริกาพยายามเชื่อมความสัมพันธ์ของสองชาติมาโดยตลอดก็ตาม

ผู้นำเกาหลีใต้ให้สัมภาษณ์กับสื่อเดอะวอชิงตันโพสต์ก่อนการเดินทางเยือนสหรัฐฯว่า เขาไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่าญี่ปุ่นต้อง "คุกเข่าขอโทษ" ต่อประวัติศาสตร์ของเราเมื่อ 100 ปีที่แล้วเสียก่อน หากต้องการสร้างสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้ดีขึ้น

ความคิดเห็นดังกล่าว ซึ่งรวมถึงแฮชแท็ก #mustkneel กลายเป็นหัวข้อยอดนิยมอย่างรวดเร็วในสื่อสังคมออนไลน์และทวิตเตอร์ของเกาหลี ขณะที่สื่อทางการหลายสำนักนำไปขยายความตีข่าวเจาะลึกในวงกว้าง

สำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวเมื่อวันอังคารว่าประธานาธิบดียุนต้องการสื่อความหมายในการให้สัมภาษณ์ว่า "ในช่วงเวลาที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคง เขาไม่สามารถยอมรับคำกล่าวอ้างที่ว่าการปรับปรุงความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นนั้นเป็นไปไม่ได้ เว้นแต่พวกเขาจะคุกเข่าขอโทษเสียก่อน"

"คงเป็นเรื่องโง่เขลาที่จะให้ประวัติศาสตร์การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทั้งหมดซึ่งมีอายุยาวนานกว่า 1,500 ปี กลายเป็นสิ่งไร้ค่าเพียงเพราะมีประวัติศาสตร์อันเลวร้ายระหว่างกันแค่ 50 ปี" สำนักงานประธานาธิบดีฯกล่าว

พรรครัฐบาลของเกาหลีใต้ตำหนิการแปลที่ผิดพลาด จนกลายเป็นประเด็นทางการเมือง และกล่าวว่าพรรคฝ่ายค้านจงใจบิดเบือน เพื่อสร้าง "ความรู้สึกต่อต้านญี่ปุ่น" โดยไม่ได้ตรวจสอบความคิดเห็นที่แท้จริงของประธานาธิบดี

อย่างไรก็ตาม คำกล่าวอ้างดังกล่าวถูกเยาะเย้ยอย่างกว้างขวางทางสื่อออนไลน์ โดยนักข่าวของเดอะวอชิงตันโพสต์ซึ่งเป็นผู้สัมภาษณ์ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้สิ่อสารผ่านทวิตเตอร์ที่แสดงให้เห็นว่าคำพูดระหว่างการสัมภาษณ์นั้นถูกต้องแล้ว.

เพิ่มเพื่อน