เพโลซีเยือนมาเลเซีย ขณะที่จีนเล็งใช้มาตรการทางทหารขู่ไต้หวัน

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางถึงมาเลเซีย เป็นประเทศที่ 2 ของภารกิจทัวร์เอเชีย โดยคาดว่าจุดหมายปลายทางต่อไปจะเป็นเกาหลีใต้และญี่ปุ่น รวมถึงไต้หวัน ซึ่งทั่วโลกกำลังจับตามองท่ามกลางสถานการณ์ที่ตึงเครียดจากความไม่พอใจของจีนแผ่นดินใหญ่

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ (แถวหน้า ที่ 4 จากซ้าย) ถ่ายภาพร่วมกับอาซาร์ อาซีซาน ฮารัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย (แถวหน้า ที่ 4 จากขวา) และเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ก่อนการประชุมที่รัฐสภาในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม (Photo by NAZRI RAPAAI / MALAYSIA DEPARTMENT OF INFORMATION / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 2 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์แล้วในวันอังคาร หลังแวะที่สิงคโปร์ 1 วันก่อนหน้า

การทัวร์เอเชียของแนนซี เพโลซี จุดชนวนให้เกิดความขุ่นเคืองให้กับจีนแผ่นดินใหญ่ เพราะมีข้อมูลรายงานว่า เธออาจจะแวะทำภารกิจในไต้หวัน ซึ่งรัฐบาลปักกิ่งมองว่าไต้หวันเป็นอาณาเขตของตน และออกแถลงการณ์เตือนหลายครั้งแล้วว่าการเยือนไต้หวันของบุคคลสำคัญทางการเมืองจากสหรัฐฯ จะถือเป็นการยั่วยุครั้งใหญ่ และจีนแผ่นดินใหญ่จะใช้มาตรการทางทหารตอบโต้เพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน

สื่อทางการของมาเลเซียรายงานว่า เครื่องบินของเพโลซี ลงจอดที่ฐานทัพอากาศมาเลเซีย และการแวะพักครั้งที่ 2 ของเธอ มีกำหนดการเข้าร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรีและประธานสภาผู้แทนราษฏรของมาเลเซีย

หลังเสร็จภารกิจในสิงคโปร์และมาเลเซีย แผนการเดินทางต่อไปของเพโลซี น่าจะเป็นเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งอาจรวมถึงการเยือนไต้หวันด้วยเช่นกัน ท่ามกลางการจับตามองจากทั่วโลก

จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ แถลงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวว่า แนนซี เพโลซี มีสิทธิ์ที่จะเดินทางไปยังสถานที่ที่เธอต้องการ อีกทั้งเธอเดินทางด้วยเครื่องบินทหาร ดังนั้นไม่มีความจำเป็นต้องเกรงกลัวอันตรายจากการข่มขู่ใดๆ

เคอร์บียังอ้างอีกว่า หน่วยข่าวกรองแจ้งว่าจีนแผ่นดินใหญ่กำลังเตรียมการยั่วยุทางทหาร ซึ่งอาจรวมถึงการยิงขีปนาวุธในช่องแคบไต้หวัน หรือการบุกรุกทางน่านฟ้าไต้หวัน

เคอร์บีกล่าวย้ำว่านโยบายของสหรัฐฯ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงสำหรับกรณีไต้หวัน ซึ่งหมายถึงการสนับสนุนรัฐบาลที่ปกครองตนเอง ขณะที่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ไม่เคยยอมรับการประกาศเอกราชอย่างเป็นทางการของไต้หวัน

ด้านรัฐบาลไต้หวันยังคงนิ่งเงียบเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยนายกรัฐมนตรีชู เจิน ชาง ของไต้หวันกล่าวเพียงสั้นๆว่า หากเพโลซีมาเยือนจริงๆ ก็ยินดีต้อนรับและขอบคุณเป็นอย่างมากที่ให้การสนับสนุน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตรวจเข้ม! แรงงานไทยแห่กลับจากมาเลย์ ฉลองวันฮารีรายอ

ชาวไทยมุสลิมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ซึ่งได้เดินทางข้ามแดนไปขายแรงงานตามเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย ได้ทยอยเดินทางกลับบ้าน

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่