จีนจะซ้อมรบเพิ่ม ขณะที่เพโลซีออกจากไต้หวันเดินทางต่อไปยังเกาหลีใต้

การเดินทางเยือนไต้หวันของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ สร้างความขุ่นเคืองหนักให้จีนแผ่นดินใหญ่ จนต้องแสดงศักยภาพทางทหารบริเวณช่องแคบไต้หวัน โดยไต้หวันเองไม่ได้หวั่นเกรงแต่อย่างใดแม้จีนจะเล็งซ้อมรบเพิ่มเติมใกล้เส้นแบ่งแยกดินแดน ขณะที่เพโลซีเดินทางออกจากไต้หวันแล้ว และกำลังมุ่งหน้าสู่เกาหลีใต้ ก่อนจบภารกิจทัวร์เอเชียที่ญี่ปุ่น

แฟ้มภาพ เครื่องบินขับไล่ SU-35 ของจีน (Photo by JOHANNES EISELE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 3 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันในฐานะชาติพันธมิตรที่มีพันธสัญญาต่อกันด้านประชาธิปไตยและความมั่นคงในภูมิภาค ซึ่งการเหยียบแผ่นดินในอาณาเขตของจีนเหมือนเป็นการยั่วยุและสร้างความโกรธเคืองอย่างหนักให้จีนจนต้องส่งกำลังทหารออกมาซ้อมรบในทะเลนอกชายฝั่งไต้หวัน เพื่อเป็นการแสดงแสนยานุภาพตามความจำเป็น และเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการในการปกป้องอธิปไตยของชาติอย่างเด็ดเดี่ยว

ไต้หวันเองไม่ได้แสดงท่าทีหวั่นเกรงต่อการกระทำเช่นนั้นแต่อย่างใด โดยประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน กล่าวว่า ไต้หวันและประชากรทั้ง 23 ล้านคน ไม่หวาดกลัวการคุกคามของจีน และจะยังคงเดินหน้ารักษาประชาธิปไตยต่อไปในดินแดนแห่งนี้ พร้อมขอบคุณเพโลซีและสหรัฐอเมริกา ที่แสดงการสนับสนุนอย่างแข็งขันต่อไต้หวันในช่วงเวลาวิกฤตินี้

จีนถือว่าไต้หวันซึ่งปกครองตนเองในระบอบประชาธิปไตย เป็นอาณาเขตของตน และให้คำมั่นว่าจะยึดเกาะไต้หวันคืนมาให้ได้วันใดวันหนึ่ง หากจำเป็น ขณะที่จีนเองก็พยายามแยกไต้หวันออกจากการมีตัวตนบนเวทีประชาคมโลก อีกทั้งยังต่อต้านประเทศที่มีการปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับไต้หวัน เสมือนหนึ่งประเทศที่แบ่งแยกออกจากจีน

ทางด้านแนนซี เพโลซี และคณะผู้แทนของเธอ เดินทางออกจากไต้หวันแล้วในเย็นวันพุธ เพื่อมุ่งหน้าไปยังเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นจุดแวะต่อไปของเธอในภารกิจทัวร์เอเชีย ก่อนจะเดินทางต่อไปยังญี่ปุ่นหลังจากนั้น

รัฐบาลปักกิ่งเรียกตัวนิโคลัส เบิร์นส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ มาเพื่อตำหนิการเยือนไต้หวันของเพโลซี ขณะที่กองทัพของจีนประกาศว่าอยู่ในภาวะพร้อมปฏิบัติการและจะทำการตอบโต้ทางการทหาร อันเนื่องมาจากการเยือนดังกล่าว โดยใช้ข้ออ้างการซ้อมรบในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งเป็นแนวเดินเรือสากลที่สำคัญ

ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้ กล่าวเมื่อวันพุธว่า พวกเขากังวลต่อการที่จีนซ้อมรบในน่านน้ำดังกล่าว ขณะที่เกาหลีใต้เรียกร้องให้มีการเจรจา เพื่อคงไว้ซึ่งสันติภาพในภูมิภาค

รัฐบาลปักกิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อไต้หวันเมื่อวันพุธ ด้วยการประกาศจำกัดการนำเข้าผลไม้และปลาจากไต้หวัน โดยอ้างว่าตรวจพบสารกำจัดศัตรูพืชตกค้าง รวมถึงโคโรนาไวรัสบนอาหารเหล่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง

'ยาสูบ' เตรียมส่งออกบุหรี่ไปขายในประเทศจีน

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) พร้อมด้วย นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก