ไต้หวันชี้จีนอ้างซ้อมรบเพื่อเตรียมรุกราน

รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันกล่าวหาจีนว่าใช้ข้ออ้างในการซ้อมรบครั้งใหญ่เพื่อเตรียมการที่จะรุกรานไต้หวัน ขณะที่ไต้หวันเริ่มการซ้อมรบด้วยการยิงปืนใหญ่โดยใช้กระสุนจริง

          เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนกับไต้หวันเมื่อวันอังคารที่ 9 สิงหาคม 2565 หลังการเยือนไต้หวันของแนนซี เพโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งจีนตอบโต้ทันทีด้วยการซ้อมรบครั้งใหญ่รอบเกาะไต้หวัน

          โจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน แถลงที่กรุงไทเปเมื่อวันอังคารว่า ไต้หวันจะไม่ยอมให้ถูกข่มขู่จากการซ้อมรบที่ยังดำเนินต่อไปของกองทัพจีนที่หลายครั้งรุกล้ำข้ามเส้นกึ่งกลางที่แบ่งเขตแดนระหว่างจีนกับไต้หวันในช่องแคบไต้หวัน จีนใช้การซ้อมรบครั้งนี้เพื่อเป็นคู่มือทางทหารในการเตรียมการเพื่อรุกรานไต้หวัน จีนใช้การเยือนของแนนซี เพโลซี ประธานรัฐสภาสหรัฐ มาเป็นข้ออ้างสำหรับปฏิบัติการทางทหาร

          อู๋กล่าวด้วยว่าจีนซ้อมรบครั้งใหญ่โดยมีการยิงมิสไซล์และการโจมตีทางไซเบอร์, เผยแพร่ข้อมูลเท็จและบีบบังคับทางเศรษฐกิจ ในความพยายามที่จะทำให้ประชาชนชาวไต้หวันเสียขวัญ ความตั้งใจที่แท้จริงของจีนคือต้องการเปลี่ยนสถานภาพปัจจุบันในช่องแคบไต้หวันและในภูมิภาคนี้ทั้งหมด แต่เขาไม่ได้ให้ความเห็นถึงช่วงเวลาที่เป็นไปได้ที่จีนจะรุกรานไต้หวัน

          กองทัพจีนแถลงในวันเดียวกันว่า การซ้อมรบรอบไต้หวันดำเนินต่อในวันอังคาร โดยเป็นการซ้อมรบร่วมทางอากาศและทางทะเล มุ่งเน้นที่การปิดล้อมและปฏิบัติการสนับสนุน

              ด้านกองทัพไต้หวันแถลงตรวจพบเครื่องบินรบจีน 45 ลำ และเรือรบจีน 10 ลำในช่องแคบไต้หวันในวันอังคาร โดยมีเครื่องบินรบจีน 16 ลำ รุกล้ำข้ามเส้นกึ่งกลางที่แบ่งเขตแดนระหว่างจีนกับไต้หวัน

หลู่ เว่ยจ๋าย โฆษกกองพันที่ 8 ของไต้หวัน เผยว่า ทหารไต้หวันซ้อมรบด้วยการยิงพลุแฟลร์และปืนใหญ่ด้วยกระสุนจริงไปที่เป้าหมายที่เทศมณฑลผิงตงทางใต้ของประเทศ ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า