ไบเดนลงนามสัตยาบันให้ฟินแลนด์และสวีเดน เข้าร่วมนาโต

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามให้สัตยาบันในการเข้าร่วมนาโตของฟินแลนด์และสวีเดน ถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นในการขยายพันธมิตรชาติตะวันตกเพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย

(จากซ้ายไปขวา) กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ, ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ, คาริน โอลอฟสดอตเตอร์ เอกอัครราชทูตแห่งราชอาณาจักรสวีเดนประจำสหรัฐฯ และมิกโก โฮทาลา เอกอัครราชทูตแห่งสาธารณรัฐฟินแลนด์ประจำสหรัฐฯ เข้าร่วมพิธีลงนามในเอกสารการให้สัตยาบันในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ของสวีเดนและฟินแลนด์ ที่ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม (Photo by SAUL LOEB / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 10 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ลงนามให้สัตยาบันในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ของฟินแลนด์และสวีเดนเมื่อวันอังคาร

ไบเดนกล่าวว่า ทั้งสองประเทศจากยุโรปเหนือจะกลายเป็นพันธมิตรใหม่ที่แข็งแกร่งและพึ่งพาได้ โดยการให้คำมั่นร่วมกันของชาติพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐอเมริกา พร้อมเสริมว่า นาโตคือรากฐานความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา ที่มุ่งมั่นจะรวมกลุ่มพันธมิตรข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก

เมื่อต้นเดือน วุฒิสภาสหรัฐฯได้ลงคะแนนเสียง 95 ต่อ 1 เห็นชอบให้สนับสนุนการเข้าร่วมนาโตของสองชาตินอร์ดิก และทำให้สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่ 23 จาก 30 ประเทศสมาชิกทั้งหมดของนาโต ที่ให้การรับรองการเข้าร่วมฯดังกล่าวอย่างเป็นทางการ  ซึ่งชาติสมาชิกใหม่ที่ต้องการเข้าร่วม จำเป็นต้องได้รับการรับรองเป็นเอกฉันท์จากชาติสมาชิกปัจจุบัน

ไบเดนยกย่องฟินแลนด์และสวีเดน ในประเด็นของการมีสถาบันประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง, กองทัพที่แข็งแกร่ง และเศรษฐกิจที่เข้มแข็งและโปร่งใส

กระบวนการลงนามดำเนินไปอย่างราบรื่น โดยไบเดนได้ทิ้งท้ายว่า สหรัฐฯ จะทำงานร่วมกับฟินแลนด์และสวีเดนเพื่อเฝ้าระวังภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติสมาชิก อีกทั้งเพื่อยับยั้งและเผชิญหน้ากับการรุกรานหรือการคุกคามทุกรูปแบบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

รัฐบาลลุยต่อต้านค้ามนุษย์ แก้ปัญหา ’ฟินแลนด์’ ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่

‘คารม’  เผยรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กรณีฟินแลนด์ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่ชั่วคราว เดินหน้าต่อต้านการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานในทุกรูปแบบ

สั่ง กต.ตรวจสอบ ฟินแลนด์ระงับวีซ่าแรงงานไทยเก็บเบอร์รี่

นายกฯ เผยรับรายงานแล้ว ปมฟินแลนด์ ระงับให้วีซ่าแรงงานไทยเก็บผลไม้ป่า  สั่ง กต.ตรวจสอบ ชี้ไม่อยากให้ความระคายเคืองในช่วงเจรจาฟรีวีซ่า