หวั่นไฟป่าลุกลามในฝรั่งเศส หลังเริ่มกระจายหลายพื้นที่ท่ามกลางอากาศอันร้อนระอุ

ทางการฝรั่งเศสกำลังรับมืออย่างหนักกับภาวะไฟป่ารุนแรงที่มีแนวโน้มแผ่ขยายไปทางตะวันตกเฉียงใต้ที่แห้งแล้ง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดไฟลุกโชนรุนแรงที่สุด และเปลี่ยนพื้นที่ดังกล่าวจนกลายเป็นสีดำด้วยเถ้าถ่าน

ภาพกลางดึกของคืนวันที่ 11 สิงหาคม แสดงให้เห็นท้องฟ้าที่เปลี่ยนเป็นสีแดง ในขณะที่ไฟป่าลุกโชนใกล้เมืองเบอแล็ง-เบลิเย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส (Photo by Thibaud MORITZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเอลิซาเบธ บอร์น ของฝรั่งเศส ลงพื้นที่เพื่อกำกับดูแลเจ้าหน้าที่ที่กำลังต่อสู้กับไฟป่าทางตอนใต้ของเมืองบอร์โดซ์ และคาดว่าจะเพิ่มกำลังเสริมในส่วนของนักดับเพลิงอีก 1,100 คนในพื้นที่ดังกล่าว

ฝรั่งเศสได้รับผลกระทบจากภัยแล้งรุนแรงเป็นประวัติการณ์จนต้องจำกัดการใช้น้ำทั่วประเทศในช่วงฤดูร้อนนี้ เช่นเดียวกับการต้องเผชิญคลื่นความร้อน ที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามีสาเหตุจากการปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ขณะที่นักพยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่า อุณหภูมิเฉลี่ยในประเทศอาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียสในวันพฤหัสบดี

ขณะนี้มีไฟป่ารุนแรง 8 จุดกำลังโหมกระหน่ำในฝรั่งเศส และเจอรัลด์ ดาร์มานิน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ซึ่งลงพื้นที่กำกับดูแลในจังหวัดฌีรงด์ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า สวีเดนและอิตาลีกำลังส่งเครื่องบินดับเพลิงมาช่วยเหลือ

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวในทวิตเตอร์ว่า เยอรมนี, กรีซ, โปแลนด์, โรมาเนีย และออสเตรีย ก็ยื่นมือให้ความช่วยเหลือเช่นกัน

“นักดับเพลิงและกองกำลังรักษาความปลอดภัยกว่า 10,000 คนทั่วประเทศกำลังต่อสู้กับไฟ... บุคคลเหล่านี้เป็นวีรบุรุษของเรา” มาครงกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เชียงใหม่วิกฤต! ฝุ่น PM2.5 ทะลุ 400 เกินค่ามาตรฐาน 22 เท่า

ปํญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือและเชียงใหม่กลับมาวิกฤต! พุ่งสูงอีกระลอกทะลุ 400 ความเข้มข้น PM2.5 เกิน 22 เท่าค่ามาตรฐาน รั้งอากาศแย่ที่ 5 โลก

ช่วยดับไฟป่านานหลายชั่วโมง จนท.อ่อนแรงเป็นตะคริว ช่วยกันหามส่งรพ.

นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ได้สั่งการให้ ศูนย์สั่งการและติดตามสถานการณ์ไฟป่าฯ (War Room สบอ.11) ได้แจ้งว่ามีเหตุไฟไหม้ป่า ที่บริเวณพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ตามที่ได้รับแจ้งพบจุด Hotspot

ทอ. ส่งเครื่องบินบีที-67 ทิ้งน้ำ 3 พันลิตร แนวไฟไหม้วิกฤตภาคเหนือ

กองทัพอากาศ ได้เผยแพร่ข้อมูล สนับสนุนภารกิจการแก้ปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ (SEE & STRIKE ) โดยส่งอากาศยาน AU-23 PEACE MAKER (Sensor)

นายกฯ ลุยต่อจังหวัดพะเยา แวะติดตามไฟไหม้ป่าริมทาง สั่งดูแลสวัสดิการ จนท.

ช่วงอำเภอวังเหนือ ต.วังทอง รอยต่อ 3 จังหวัด ลำปาง เชียงราย พะเยา นายกฯได้แวะดูสถานการณ์ไฟไหม้ป่าริมทาง ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการฉีดน้ำเพื่อดับไฟ

รัฐบาลซัดกลับ 'พิธา' ไม่รู้กาลเทศะ จ้องด้อยค่านายกฯ

'รองโฆษกรัฐบาล' ย้ำชัดรัฐบาลมีแผนป้องกันภัยชัดเจน ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติต้องรอบคอบ โต้กลับ 'พิธา' ไม่รู้กาลเทศะ จ้องด้อยค่านายกฯ ดิสเครดิต รบ.