เซอร์ ซัลมาน รัชดี ถูกแทงคอบาดเจ็บ ขณะร่วมงานวรรณกรรมที่สหรัฐฯ

เซอร์ ซัลมาน รัชดี นักเขียนชาวอังกฤษ ซึ่งงานเขียนของเขาทำให้เขาตกเป็นเป้าหมายขู่ฆ่าจากอิหร่าน ถูกทำร้ายที่คอจากการแทงด้วยอาวุธมีด ขณะอยู่ในงานวรรณกรรมที่สหรัฐอเมริกา

แฟ้มภาพ เซอร์ ซัลมาน รัชดี นักเขียนชาวอังกฤษ (Photo by JOEL SAGET / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า เซอร์ ซัลมาน รัชดี นักเขียนชาวอังกฤษ ถูกทำร้ายบาดเจ็บจากการโดนแทงที่คอด้วยอาวุธมีดเมื่อวันศุกร์ ขณะอยู่บนเวทีในงานวรรณกรรมที่จัดขึ้นในนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

ตำรวจท้องที่แถลงว่า ผู้ต้องสงสัยชายคนหนึ่งบุกขึ้นมาบนเวทีและทำร้ายทั้งรัชดีและผู้ดำเนินกิจกรรมสัมภาษณ์ โดยรัชดีมีบาดแผลถูกแทงที่คออย่างเห็นได้ชัด เขาถูกนำตัวเร่งด่วนไปยังโรงพยาบาลท้องที่โดยเฮลิคอปเตอร์ และยังไม่มีข้อมูลอาการบาดเจ็บเปิดเผยออกมาจากทีมแพทย์

เคธี โฮชูล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กกล่าวว่า  รัชดียังมีชีวิตอยู่ และยกย่องเขาว่าเป็น "บุคคลที่ใช้เวลาหลายสิบปีในการพูดความจริงโดยไม่เกรงกลัวอิทธิพล"

“เราขอประณามความรุนแรงทุกรูปแบบ และต้องการให้ผู้คนสามารถรับรู้ถึงเสรีภาพที่พึงมีในการพูดและเขียนในสิ่งที่เป็นความจริง” เคธี โฮชูลกล่าว

รายละเอียดเกี่ยวกับผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวไว้ได้หรือแรงจูงใจในการก่อเหตุ ยังไม่ได้รับการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สถาบันโชโทกัว (Chautauqua) ซึ่งดำเนินการด้านศิลปะและวรรณกรรมและเป็นสถานที่จัดงานวรรณกรรมที่เกิดเหตุ กล่าวในแถลงการณ์ว่า ได้ประสานงานกับหน่วยงานรัฐด้านความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน เพื่อเข้าควบคุมเหตุการณ์และความปลอดภัยของทุกคนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เซอร์ ซัลมาน รัชดี วัย 75 ปี มีชื่อเสียงจากนวนิยายของเขาเรื่อง "Midnight's Children" ในปี 2524 ซึ่งได้รับการยกย่องจากนานาชาติและได้รับรางวัลวรรณกรรม Booker Prize อันทรงเกียรติของสหราชอาณาจักรจากการตีแผ่ความเป็นไปของประเทศอินเดียหลังได้รับเอกราช

แต่วรรณกรรมเรื่อง "The Satanic Verses" ในปี 2531 กลับสร้างกระแสความไม่พอใจให้ชาวมุสลิมจากเนื้อหาของวรรณกรรมที่จาบจ้วงศาสดามุฮัมมัด จนจุดชนวนให้เกิดฟัตวา (Fatwa) หรือคำวินิจฉัยทางกฎหมายอิสลาม ถึงขั้นที่ อายะตุลลอฮ์ โคมัยนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านในเวลานั้น ออกมาขู่ฆ่าเขาเลยทีเดียว

รัชดีใช้เวลาเกือบทศวรรษในการหลบซ่อน, ย้ายบ้านซ้ำแล้วซ้ำเล่า และไม่สามารถบอกลูกๆ ได้ว่าเขาอาศัยอยู่ที่ไหน เพราะปัญหาด้านความปลอดภัยจากการพยายามลอบสังหารเขาหลายต่อหลายครั้ง ก่อนที่ช่วงปี 2541 หลังสิ้นสุดยุคของโคมัยนี อิหร่านออกมาประกาศว่า จะไม่มีการไล่ล่าสังหารรัชดีอีกต่อไป

ปัจจุบันรัชดีอาศัยอยู่ในนิวยอร์ก เขาเป็นผู้สนับสนุนเสรีภาพในการพูด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสนับสนุนนิตยสาร ชาร์ลี เอบโด ของฝรั่งเศส ที่มักมีปัญหากับชาวมุสลิม

ถึงแม้การไล่ล่าสังหารจะไม่มีแล้ว แต่การคุกคามและการคว่ำบาตรยังคงดำเนินต่อไป เพื่อต่อต้านงานวรรณกรรมที่รัชดีมีส่วนร่วม และการได้มาซึ่งตำแหน่งเซอร์ของรัชดีในปี 2550 ได้จุดชนวนให้เกิดการประท้วงอย่างหนักในอิหร่านและปากีสถาน

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษออกมาทวีตแสดงความห่วงใยต่อการลอบทำร้ายรัชดี พร้อมกล่าวสนับสนุนการปกป้องสิทธิในการพูด และหวังว่ารัชดีจะฟื้นจากการบาดเจ็บได้ในเร็ววัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน