ตัดสินจำคุก‘ซูจี’6ปีคดีคอร์รัปชัน

ศาลเมียนมาภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร ตัดสินจำคุก 6 ปี อองซาน ซูจี อดีตผู้นำพลเรือนที่โดนรัฐประหาร ในความผิดคดีคอร์รัปชัน 4 คดีเมื่อวันจันทร์ จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวที่ทราบถึงขั้นตอนการดำเนินคดี 

          รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2565 ว่า อองซาน ซูจี วัย 77 ปี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมา ที่รัฐบาลของเธอโดนรัฐประหารโค่นอำนาจไปเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว หลังจากนั้นซูจีโดนกักบริเวณ และล่าสุดถูกขังเดี่ยวอยู่ที่เรือนจำในกรุงเนปยีดอ และโดนดำเนินคดีอย่างน้อย 18 คดี ไล่เรียงตั้งแต่ข้อหารับสินบน, ฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง และอีกหลายข้อกล่าวหา ถ้าโดนตัดสินว่ากระทำความผิดจริงในทุกคดี ซูจีจะต้องได้รับโทษจำคุกสูงสุดเกือบ 190 ปี

          ซูจีเคยกล่าวถึงข้อกล่าวหาในคดีความทั้งหมดของเธอว่า ล้วนไร้สาระและปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

          แหล่งข่าวที่ทราบถึงขั้นตอนการดำเนินคดีเผยว่า ศาลเมียนมาตัดสินเมื่อวันจันทร์ว่า ซูจีกระทำผิดจริงในคดีคอร์รัปชัน 4 คดี ซึ่งเกี่ยวข้องกับการนำเงินกองทุนของมูลนิธิดอว์ขิ่นจี (Daw Khin Kyi) ไปใช้ในทางที่ผิด มูลนิธินี้ซูจีเป็นผู้ก่อตั้งเพื่อส่งเสริมด้านสาธารณสุขและการศึกษาในเมียนมา ข้อกล่าวหาระบุว่า มีการนำกองทุนของมูลนิธิไปสร้างบ้านหลังหนึ่ง, เช่าที่ดินของรัฐบาลในราคาถูก

          ก่อนหน้านี้ซูจีถูกตัดสินจำคุกในคดีอื่นรวมกันมีโทษจำคุก 11 ปี ในความผิดฐานรับสินบน, ยุยงให้ประชาชนต่อต้านทหาร, ฝ่าฝืนกฎควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และฝ่าฝืนกฎหมายโทรคมนาคม

          แหล่งข่าวเผยว่าซูจีที่มารับฟังคำตัดสินของศาลดูมีสุขภาพที่ดีและไม่ได้แถลงแสดงความคิดเห็นใดๆ หลังศาลตัดสินความผิดในคดีล่าสุดของเธอ

          การตัดสินคดีของซูจีไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าฟังคำตัดสินที่ศาล และไม่อนุญาตให้ทีมทนายความของซูจีให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

          ตั้งแต่หลังรัฐประหารเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว เมียนมาตกอยู่ในความสับสนอลหม่าน และมีการปราบปรามผู้ต่อต้านรัฐประหารอย่างรุนแรง โดยมีทั้งผู้เสียชีวิตและโดนจับเข้าคุกหลายพันคน

          ประชาคมโลกต่างคว่ำบาตรรัฐบาลทหารเมียนมา และเห็นว่าการตัดสินคดีของซูจีที่กระทำแบบลับๆ เป็นเรื่องน่าหัวเราะ

          ฟิล โรเบิร์ตสัน ผู้ช่วยผู้อำนวยการฮิวแมนไรต์วอตช์ภูมิภาคเอเชีย ให้ความเห็นต่อการตัดสินจำคุกซูจีในคดีล่าสุดนี้ว่า เป็นการโจมตีครั้งใหญ่ต่อสิทธิของเธอ และเป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จะฝังเธอและพรรคเอ็นแอลดีไปตลอดกาล

          โรเบิร์ตสันกล่าวถึงพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) อดีตพรรครัฐบาลของเมียนมาที่ซูจีเป็นผู้นำพรรค

          ซอว์ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวก่อนหน้านี้ว่า กระบวนการพิจารณาคดีของซูจีกระทำโดยศาลที่มีอิสระ และปฏิเสธข้อวิจารณ์จากต่างชาติที่กล่าวหาว่ามีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม.

เพิ่มเพื่อน