อินโดนีเซียฉลองวันประกาศอิสรภาพครั้งแรกที่เมืองหลวงใหม่ในอนาคต

อินโดนีเซียเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพครั้งแรกที่เมืองหลวงแห่งใหม่ในป่าฝนโบราณของเกาะบอร์เนียวตะวันออก ที่จะมาแทนที่เมืองหลวงเก่าอย่างกรุงจาการ์ตา

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย (ขวา) และอิเรียนา โจโก วิโดโด สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง (ซ้าย) เข้าร่วมพิธีชักธงวันประกาศอิสรภาพครั้งที่ 77 ของอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม (Photo by WILLY KURNIAWAN / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 17 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า พิธีเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพของอินโดนีเซียในปีนี้ จัดขึ้นที่เมืองหลวงแห่งใหม่ซึ่งจะมาแทนที่กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงปัจจุบัน

"นูซันตารา (Nusantara)" ตั้งอยู่ในจังหวัดกาลิมันตัน บนเกาะบอร์เนียว ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงจาการ์ตาประมาณ 2,000 กิโลเมตร และจะกลายเป็นศูนย์กลางทางการเมืองแห่งใหม่ของประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก ในอีกไม่นานนับจากนี้ โดยความคิดการสร้างเมืองหลวงใหม่ในพื้นที่นี้เป็นโครงการของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แม้จะมีเสียงเตือนจากนักสิ่งแวดล้อมว่า การสร้างเมืองจะเป็นการทำลายป่าเขตร้อนที่เป็นที่อยู่อาศัยของลิงจมูกยาวและอุรังอุตัง

รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมเพิ่มโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเริ่มก่อสร้างเมือง ซึ่งจะครอบคลุมพื้นที่กว่า 216 ตารางไมล์ (ประมาณ 560 ตารางกิโลเมตร) บนเกาะบอร์เนียว ในปี 2567

ในส่วนของพิธีเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพของอินโดนีเซียเมื่อวันพุธ ประเด็นหลักของการจัดพิธีที่เมืองหลวงในอนาคต คือการใช้จิตวิญญาณของวันประกาศอิสรภาพครั้งที่ 77 เพื่อเสริมสร้างความมุ่งมั่นและจิตวิญญาณของชาวอินโดนีเซียในการสร้างเมืองหลวงแห่งใหม่” บัมบัง ซูซานโตโน หัวหน้าหน่วยงานของเมืองหลวงแห่งใหม่กล่าว

กรุงจาการ์ตาเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนกว่า 30 ล้านคนในพื้นที่มหานครอันกว้างใหญ่ และประสบปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐานรุนแรงมาอย่างยาวนาน รวมถึงปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และปัญหาดินทรุดหนักเพิ่มขึ้นทุกปี โดยผู้เชี่ยวชาญบางคนคาดการณ์ว่า พื้นที่ 1 ใน 3 ของกรุงจาการ์ตาจะจมอยู่ใต้น้ำภายในปี 2593 โดยรัฐบาลปัจจุบันกำลังดำเนินการย้ายเมืองหลวงอย่างค่อยเป็นค่อยไป

เมืองหลวงใหม่แห่งนี้คาดการณ์ว่าจะใช้เวลาหลายทศวรรษกว่าจะแล้วเสร็จอย่างสมบูรณ์ รวมถึงการมีประชากร 2 ล้านคนตามแผนที่วางไว้ ซึ่งจะช่วยกระจายการเติบโตทางเศรษฐกิจไปยังภูมิภาคที่ด้อยพัฒนาในอินโดนีเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ