ผลโพลล่าสุดชี้ ลิซ ทรัสส์คะแนนนำชิงชัยนายกฯอังกฤษคนต่อไป

ลิซ ทรัสส์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ เริ่มมีความหวังคว้าชัยชนะ หลังมีคะแนนนำคู่แข่งอย่างริชี ซูนัคอยู่ 32 % จากผลสำรวจของสกายนิวส์

สีสันในการแข่งขันชิงชัยตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษ ผ่านจิตรกรรมฝาผนังในเมืองเบลฟาสต์ ระหว่างสองผู้ท้าชิง ริชี ซูนัค (ซ้าย) และลิซ ทรัสส์ (ขวา) ที่ถูกวาดในชุดนักมวย (Photo by Paul Faith / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า ผลสำรวจคะแนนเสียงล่าสุดต่อผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของอังกฤษเมื่อวันพฤหัสบดี ปรากฏว่าลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศ พลิกกับขึ้นมานำ ริชี ซูนัค อดีตรัฐมนตรีคลัง อยู่ที่คะแนน 66% ต่อ 34% ภายหลังเสร็จสิ้นการดีเบตทางโทรทัศน์ครั้งล่าสุด

เนื่องจากปัจจุบัน พรรคอนุรักษ์นิยมมีเสียงข้างมากในรัฐสภาของสหราชอาณาจักร หากลิซ ทรัสส์ หรือ ริชี ซูนัค ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ ก็จะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศคนต่อไป แทนที่บอริส จอห์นสัน ผู้นำคนปัจจุบัน ที่จะก้าวลงจากตำแหน่งต้นเดือนกันยายน

ผลการสำรวจรายงานว่า ขณะนี้มีการลงคะแนนเสียงไปแล้วมากกว่าครึ่ง คิดเป็นประมาณ 57% ก่อนปิดการลงคะแนนอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 กันยายน และประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 กันยายน

คู่แข่งทั้งสองต่างต่อสู้กันอย่างดุเดือดในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ผ่านการดีเบตและโต้เถียงรุนแรงหลายครั้ง ซึ่งครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันศุกร์ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ทางตอนเหนือของประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เดวิด แคเมอรอน' เข้าพบ 'เศรษฐา' 20 มี.ค. กระชับความร่วมมือทุกมิติ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของ ลอร์ดแคเมอรอนแห่งชิปปิงนอร์ตัน