คาร์บอมบ์สังหารลูกคนสนิทปูติน

ดาร์ยา ดูกินา ลูกสาวของอเล็กซานเดอร์ ดูกิน นักปรัชญาผู้มีแนวคิดชาตินิยมสุดโต่งและเป็นคนสนิทของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เสียชีวิตจากเหตุคาร์บอมบ์บนทางหลวงนอกกรุงมอสโกเมื่อเย็นวันเสาร์

          เอเอฟพีและบีบีซีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2565 ว่า ดาร์ยา ดูกินา ลูกสาวของอเล็กซานเดอร์ ดูกิน นักปรัชญาผู้มีแนวคิดชาตินิยมสุดโต่งและเป็นคนสนิทของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เสียชีวิตจากเหตุคาร์บอมบ์ระหว่างขับรถกลับบ้านบนทางหลวงนอกกรุงมอสโก เมื่อเย็นวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น

          สื่อรัสเซียรายงานว่า คนร้ายน่าจะมุ่งเป้าที่จะสังหารดูกินมากกว่าลูกสาว โดยอ้างการเปิดเผยของสมาชิกของครอบครัวผู้เสียชีวิตว่า ลูกสาวขอยืมรถยนต์ของพ่อขับกลับบ้านในนาทีสุดท้าย ระหว่างมาร่วมงานที่ผู้เป็นพ่อได้รับเชิญมาบรรยาย ดูกินผู้นี้เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนอย่างแข็งขันต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

          คณะกรรมการสอบสวนสหพันธ์รัสเซียที่รับผิดชอบสอบสวนในคดีอาญาสำคัญ แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า ดาร์ยา ดูกินา เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในรถยนต์โตโยต้ารุ่นแลนด์ครุยเซอร์เมื่อเย็นวันเสาร์ ขณะที่เธอกำลังขับอยู่บนทางหลวงใกล้กับหมู่บ้านบอลซีเวซีโอมี ห่างจากกรุงมอสโกราว 40 กิโลเมตร

          ถ้อยแถลงของคณะกรรมการสอบสวนสหพันธ์รัสเซียระบุว่า ดูกินาเสียชีวิตในที่เกิดเหตุและเปิดการสอบสวนคดีฆาตกรรม 

          ดูกินามีอาชีพเป็นผู้สื่อข่าว เกิดเมื่อปี 2535 ตัวเธอเองมีแนวคิดสนับสนุนการรุกรานยูเครนของรัสเซียเช่นเดียวกับบิดา 

          เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษระบุชื่อของดูกินาเป็นหนึ่งในรายชื่อของบุคคลรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตร กล่าวหาว่าเธอเผยแพร่ข้อมูลออนไลน์ที่เป็นเท็จเกี่ยวกับยูเครน

          ส่วนดูกินบิดาของเธอวัย 60 ปี ได้รับฉายาว่าเป็น “รัสปูตินของปูติน” และ “มันสมองของปูติน” เขาเป็นนักวิชาการที่มีแนวคิดชาตินิยมสุดโต่ง โดยเรียกร้องให้รัสเซียรวมชาติดินแดนที่พูดภาษารัสเซียมาโดยตลอดเพื่อสร้างอาณาจักรรัสเซียใหม่ที่กว้างใหญ่ และสนับสนุนอย่างสุดหัวใจต่อปฏิบัติการบุกยูเครนของรัสเซีย

          ดูกินอยู่ในรายชื่อที่ชาติตะวันตกคว่ำบาตรหลังจากรัสเซียผนวกดินแดนไครเมียมาเป็นของตนในปี 2557 ซึ่งดูกินสนับสนุนในเรื่องนี้

          ยังไม่มีฝ่ายใดออกมาอ้างว่าเหตุคาร์บอมบ์ครั้งนี้เป็นฝีมือของตน

          ด้านเดนิส พุชชิลิน หัวหน้าดีเอ็นอาร์ หนึ่งในกองกำลังแบ่งแยกดินแดนในยูเครน เขียนทางแอปพลิเคชันเทเลแกรมกล่าวหาว่า ผู้ก่อการร้ายรัฐบาลยูเครนพยายามที่จะชำระบัญชีของอเล็กซานเดอร์ ดูกิน แต่ระเบิดสังหารลูกสาวของเขา

          มิคาอิโล โพโดลยัค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน ปฏิเสธว่าเจ้าหน้าที่ยูเครนไม่เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ว่า ยูเครนไม่ได้เกี่ยวข้องแต่อย่างใดกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อวันก่อน เพราะเราไม่ใช่รัฐอาชญากร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก