ผู้แสวงบุญเสียชีวิต 5 รายจากเหตุดินถล่มใส่มัสยิดในอิรัก

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งระดมค้นหาผู้รอดชีวิตจากซากปรักหักพังของมัสยิดชีอะห์แห่งหนึ่ง ทางตอนกลางของอิรัก หลังเกิดเหตุดินถล่มทับ จนคร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 5 ราย

เจ้าหน้าที่กู้ภัยอิรักค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของมัสยิดกัตตารัต อัล-อิหม่าม อาลี หลังจากเกิดดินถล่มในเขตชานเมืองของเมืองคาร์บาลา เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม (Photo by Mohammed SAWAF / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า เกิดเหตุดินถล่มทับมัสยิดนิกายชีอะห์แห่งหนึ่งทางตอนกลางของประเทศอิรัก เมื่อวันอาทิตย์ ทำให้อาคารมัสยิดพังเสียหาย และซากปรักหักพังร่วงหล่นทับผู้คน เสียชีวิตเบื้องต้น 5 ราย โดยหนึ่งในนั้นเป็นเด็ก 1 ราย

หลังจากใช้เวลานานกว่า 24 ชั่วโมงในการขุดหินและเศษซากอื่นๆ ที่ถล่มลงมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ค้นพบร่างผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 5 ราย โดยคาดหมายว่าอาจจะมีมากกว่านั้น ขณะที่ความหวังจะพบผู้รอดชีวิตยิ่งริบหรี่ลงเรื่อยๆ

นับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นกับประเทศอิรักที่มั่งคั่งด้วยน้ำมันแต่ประชากรยังยากจน หลังต้องเผชิญกับภาวะสงครามนานหลายปี และการเมืองในประเทศที่ยังไม่เสถียร

ทางการอิรักเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า มีรายงานผู้แสวงบุญประมาณ 6-8 คนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของมัสยิดกัตตารัต อัล-อิหม่าม อาลี ใกล้เมืองคาร์บาลา ซึ่งเป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมชีอะห์ โดยมัสยิดแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับอิหม่ามอาลี ผู้เป็นลูกเขยของท่านศาสดามุฮัมมัด

หน่วยกู้ภัยต้องใช้รถขุดตักดินทำการเคลื่อนย้ายเศษซากหินและซากอาคารที่พังลงมาด้วยความระมัดระวัง ขณะที่กองกำลังรักษาความปลอดภัยติดอาวุธปิดล้อมทางเข้าออกมัสยิดดังกล่าว เพื่อความปลอดภัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภริยานายกฯ' นำ 'คู่สมรส ครม.' ทัวร์ปัตตานี ปลุกเที่ยวชายแดนใต้

พญ.พักตร์พิไล ทวีสิน ภริยานายกรัฐมนตรี นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และคู่สมรส ลงพื้นที่ปฎิบัติภารกิจ จ.ปัตตานี

'ชลประทานเชียงใหม่' กางแผนรับมือน้ำหลากดินถล่ม 3-7 ต.ค.

นายอภิวัฒน์ ภูมิไธสง ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า