สหรัฐฯ-เกาหลีใต้เริ่มการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 4 ปี

สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้เริ่มการซ้อมรบทางทหารร่วมกันครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งน่าจะสร้างความเดือดดาลให้กับเกาหลีเหนือ จนอาจทำการทดสอบขีปนาวุธเพื่อตอบโต้

ผู้ประท้วงชาวเกาหลีใต้ถือป้ายที่เขียนว่า "หยุดการฝึกร่วมทางทหาร!" ระหว่างการชุมนุมต่อต้านการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา หน้าอนุสรณ์สถานสงครามเกาหลีในกรุงโซล เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้เริ่มต้นการซ้อมรบร่วมทางทหารประจำปีเมื่อวันจันทร์ โดยจะเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ในรอบ 4 ปี

รัฐบาลวอชิงตันถือเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงที่สำคัญของรัฐบาลโซล โดยมีทหารประจำการกว่า 28,500 นายในเกาหลีใต้ เพื่อเตรียมรับมือปกป้องเกาหลีใต้จากเพื่อนบ้านติดอาวุธนิวเคลียร์อย่างเกาหลีเหนือ

ทั้งสองประเทศได้ดำเนินการฝึกซ้อมรบทางทหารร่วมกันมาเป็นเวลานาน และยืนยันมาตลอดว่าเป็นการฝึกเพื่อป้องกันประเทศ แต่เกาหลีเหนือกลับมองว่าเป็นการซ้อมรบสำหรับการบุกรุกประเทศของตน

การฝึกซ้อมรบร่วมที่ชื่อว่า อุลชิ ฟรีดอม ชิลด์ ( Ulchi Freedom Shield ) ถือเป็นการกลับมาฝึกซ้อมรบขนาดใหญ่อีกครั้ง หลังจากที่ถูกลดขนาดลงเนื่องจากการระบาดโรคโควิด-19

กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ความสำคัญของการฝึกซ้อมร่วมในครั้งนี้ คือการสร้างพันธมิตรทางทหารระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯขึ้นมาอีกครั้ง โดยจะมีทั้งการฝึกซ้อมแบบผสมผสานทางทฤษฏีและการฝึกภาคสนาม”

การฝึกซ้อมรบร่วมจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม ถึง 1 กันยายน แต่รายละเอียดยังไม่ได้รับการเปิดเผย คาดว่าจะมีการฝึกซ้อมภาคสนามที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินรบ, เรือรบ และรถถัง โดยมีทหารเข้าร่วมหลายหมื่นนาย

อีกด้านหนึ่ง ประชาชนเกาหลีใต้บางส่วนกลับเห็นว่าการฝึกซ้อมรบร่วมในครั้งนี้ จะนำพามาซึ่งความวุ่นวายและสงครามในอนาคตได้ จึงออกมาต่อต้านและคัดค้านการดำเนินการดังกล่าว พร้อมไม่ต้องการให้มีการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้อีกต่อไป

ขณะที่นักวิเคราะห์กล่าวว่า เกาหลีเหนืออาจใช้การฝึกซ้อมรบร่วมนี้เป็นข้ออ้างในการทดสอบอาวุธเพิ่มเติมในไม่ช้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ชัย' สบช่อง! อวยผลสำเร็จรัฐบาลทำไทยรั้งอันดับ 2 ประเทศกำลังพัฒนาที่น่าลงทุน

โฆษกรัฐบาล เผยไทยอันดับ 2 กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียที่น่าลงทุนที่สุดจากสถาบัน Milken เชื่อมั่นผลการทำงานรัฐบาลเห็นผลสำเร็จเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาร์น่าลงทุนในโลก

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม