สถานทูตสหรัฐฯ ออกประกาศเตือนความปลอดภัยในยูเครน วอนพลเมืองเดินทางออกจากประเทศ

สถานทูตสหรัฐฯในกรุงเคียฟ ส่งสัญญาณเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดการโจมตีทางทหารของรัสเซียในยูเครนอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ในช่วงวันประกาศอิสรภาพ พร้อมเรียกร้องให้พลเมืองสหรัฐฯ เดินทางออกนอกประเทศทันทีหากเป็นไปได้

แฟ้มภาพ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำยูเครน ในกรุงเคียฟ (Photo by Sergei SUPINSKY / AFP)

รอยเตอร์รายงาน เมื่อวันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำยูเครน ออกแถลงการณ์เตือนพลเมืองสหรัฐฯในยูเครน ให้เดินทางออกจากประเทศ เพราะมีข้อมูลว่าจะเกิดการโจมตีทางทหารครั้งใหญ่โดยกองกำลังรัสเซีย ในช่วงวันประกาศอิสรภาพของยูเครน (24 สิงหาคม)

“กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีข้อมูลว่ารัสเซียกำลังเร่งดำเนินการเพื่อโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือนและหน่วยงานราชการของยูเครนในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ขอเรียกร้องให้พลเมืองสหรัฐฯ เดินทางออกจากยูเครนโดยใช้ตัวเลือกการขนส่งภาคพื้นดินของเอกชน หากเป็นไปได้ บนพื้นฐานความปลอดภัย” สถานทูตสหรัฐฯประจำยูเครนระบุในประกาศเตือนบนเว็บไซต์

เมื่อวันจันทร์ ทางการยูเครนประกาศห้ามจัดการเฉลิมฉลองในที่สาธารณะเนื่องในวันประกาศอิสรภาพจากการปกครองของสหภาพโซเวียตในวันพุธที่ 24 สิงหาคมนี้ ซึ่งจะเป็นวาระครบรอบ 6 เดือนที่รัสเซียบุกยูเครนเช่นกัน เนื่องจากกังวลว่ารัสเซียจะดำเนินการโจมตีในช่วงวันดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน