แผ่นดินไหวรุนแรงนอกชายฝั่งสุมาตราใต้ของอินโดนีเซีย

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.0 นอกชายฝั่งอินโดนีเซีย แรงสั่นสะเทือนทำให้ผู้คนแตกตื่น และจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือความเสียหายร้ายแรง

(Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 24 สิงหาคม 2565 กล่าวว่า สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.0 แม็กนิจูดในน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะสุมาตรา

แผ่นดินไหวดังกล่าวเกิดขึ้น เวลาประมาณ 21.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (21.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) ใกล้กับจังหวัดเบิงกูลู และสุมาตราใต้ โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในทะเลห่างจากชายฝั่งประมาณ 64 กิโลเมตร

แรงสั่นสะเทือนทำให้ผู้คนในสุมาตราใต้และเบิงกูลูละทิ้งที่อยู่อาศัยเพื่อหาที่หลบภัย ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

เจ้าหน้าที่ทางการยังไม่ได้รับรายงานการบาดเจ็บล้มตายหรือความเสียหายใดๆ โดยยูเอสจีเอสคาดการณ์ว่า มีโอกาสเพียงเล็กน้อยที่จะเกิดความเสียหายใหญ่บนแผ่นดินของเกาะสุมาตรา รวมถึงการเกิดสึนามิ แต่มีการเตือนให้เฝ้าระวังอาฟเตอร์ช็อกที่อาจเกิดขึ้นได้

ประเทศอินโดนีเซีย เป็นหมู่เกาะที่ตั้งอยู่บน "วงแหวนแห่งไฟ" ของมหาสมุทรแปซิฟิก จึงเกิดแผ่นดินไหวอยู่บ่อยครั้ง

เหตุการณ์ที่เป็นที่จดจำได้ดีที่สุดคือ ในปี 2547 เกิดแผ่นดินไหวขนาด 9.1 ที่ชายฝั่งสุมาตรา ทำให้เกิดสึนามิขนาดใหญ่ คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า  170,000 รายในอินโดนีเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ